Vàng ‘đội sóng’, tăng giá kỷ lục

Thanh Xuân
Thanh Xuân
23/07/2020 06:12 GMT+7

Vàng miếng SJC từ đầu năm đến nay đã tăng trên 10 triệu đồng/lượng và liên tục xác lập các mức kỷ lục lên 53 triệu đồng/lượng.

Phá kỷ lục

“Sóng thần” xuất hiện trên thị trường vàng ngày 22.7 khi tăng giá 1,55 triệu đồng/lượng so với 21.7, phá mức 52 triệu đồng/lượng lên thẳng 53 triệu đồng/lượng. Giá mua vàng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC (đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TP.HCM) lên 52,1 triệu đồng/lượng, bán ra 53,05 - 53,07 triệu đồng/lượng; Eximbank thay đổi gần 30 lần giá vàng miếng SJC trong ngày, mua vào lên 52,15 triệu đồng/lượng, bán ra 52,75 triệu đồng/lượng (đây là đơn vị công bố mức giá 53 triệu đồng/lượng đầu tiên trên thị trường); Ngân hàng TMCP Hàng hải (MSB) có giá mua vào 50,95 triệu đồng/lượng, bán ra 53,15 triệu đồng/lượng... Vàng SJC tăng do giá thế giới tăng 32 USD/ounce, có thời điểm trong ngày lên 1.865 USD/ounce.
Thị trường đang xuất hiện tâm lý đẩy giá lên, khi công ty kinh doanh vàng để giá thấp như trước, mọi người sẽ đổ vào mua, trong khi không có hàng bán ra nên buộc phải đẩy giá cao hơn thế giới lên quá 53 triệu đồng/lượng
Ông Trần Thanh Hải (Chủ tịch HĐQT Công ty CP vàng bạc đá quý SJC Phú Thọ)
Chỉ trong 3 ngày, vàng miếng SJC tăng 2,3 triệu đồng/lượng so với đầu tuần (tương ứng 4,5%) và tăng hơn 10,2 triệu đồng/lượng so với đầu năm, gần 24%. Với mức giá tăng mạnh, vàng miếng SJC ngày 22.7 giao dịch sôi động, lượng người mua bán gia tăng.
Trưa 22.7, khách hàng đến Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC (đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TP.HCM) đông hơn thường ngày. Tại tầng 1, bà Kim Dung (trú tại Đức Hòa, Long An) vào bán 1 lượng vàng SJC với giá 51,85 triệu đồng/lượng. Người phụ nữ này cho biết mua vàng từ lúc giá 39 triệu đồng/lượng, nay cũng đã lời hơn 12 triệu đồng/lượng nên bán bớt 1 lượng để trang trải chi phí sinh hoạt. Trong khi trao đổi, chúng tôi nghe một người phụ nữ khoảng 60 tuổi đến quầy mua vàng và nói với nhân viên trong quầy bán cho 5 chỉ vàng để trả nợ vì sợ giá còn tăng nữa. Trên bảng điện của công ty lúc bấy giờ, giá bán vàng miếng SJC đang ở mức 52,95 triệu đồng/lượng.
Bên cạnh những người đang bán vàng ra chốt lời khi giá tăng cao, một số người đến mua vàng từ 5 - 10 lượng khá nhiều. Đại diện Công ty SJC cho biết khách hàng đến mua bán vàng ngày 22.7 đông hơn trước đó, lượt người bán ít nhưng khối lượng lại nhiều, trong khi lượt người mua nhiều hơn nhưng khối lượng trung bình từ 3 - 10 lượng/người. Một số người rút tiền từ ngân hàng chuyển sang mua vàng, có thể do lãi suất thấp nên dòng vốn đang chuyển dịch vào vàng.

Bất thường giá vàng

Chiều 22.7, chị Ngọc (ở TP.Hà Nội) vui mừng cho biết 1 lượng vàng miếng SJC mua ngày Thần tài đầu tháng 2 đã lời 8 triệu đồng, trong khi chứng khoán thì thua đậm.
Không ngờ vàng có lúc lên 50 triệu đồng/lượng chứ đừng nói đến mức giá 53 triệu đồng/lượng. Dù mức sinh lời của vàng cao nhưng việc đầu tư vào kênh này thời điểm hiện nay được chị Ngọc cân nhắc nhiều bởi giá trong nước cao hơn thế giới và chênh lệch giá mua - bán tăng lên vài triệu đồng, mua xong là lỗ.
Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP vàng bạc đá quý SJC Phú Thọ, khuyến cáo người dân không tham gia thị trường vàng thời điểm này bởi những yếu tố bất thường. Đó là, giá vàng thế giới đã tăng 50 USD/ounce những ngày gần đây nên có khả năng đảo chiều, đồng thời trong 2 tháng gần đây, giá vàng SJC luôn bằng hoặc thấp hơn thế giới nhưng ngày 22.7 tăng cao hơn lên 800.000 đồng/lượng.
Hơn nữa, chênh lệch giữa giá mua và bán vàng miếng SJC đẩy lên 1 triệu đồng/lượng. Với những biểu hiện của thị trường như trên, ông Hải cho rằng: “Thị trường đang xuất hiện tâm lý đẩy giá lên, khi công ty kinh doanh vàng để giá thấp như trước, mọi người sẽ đổ vào mua, trong khi không có hàng bán ra nên buộc phải đẩy giá cao hơn thế giới lên quá 53 triệu đồng/lượng. Mọi người cần để thị trường “bình tâm” trở lại trong cơn sóng này”.
Ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nhận định giá vàng thế giới hiện đang hướng đến mức kỷ lục 1.923 USD/ounce (hôm qua có lúc lên 1.865 USD/ounce) và nếu với lực mua trên thị trường như vài ngày qua, khả năng vàng sẽ sớm phá mức này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.