Vàng có xu hướng tăng giá

Thanh Xuân
Thanh Xuân
22/01/2021 06:23 GMT+7

Vàng miếng SJC tăng giảm liên tục trong ngày 21.1 khi ông Joe Biden nhậm chức tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, nhiều dự báo cho rằng kim loại quý này đang nhận được các yếu tố hỗ trợ bởi chính quyền mới. .

SJC tăng giảm khó lường

Chiều ngày 21.1, vàng miếng SJC giảm 50.000 - 250.000 đồng mỗi lượng, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào còn 56 triệu đồng/lượng, bán ra 56,55 triệu đồng/lượng. Điều này hoàn toàn trái ngược với diễn biến giá vàng vào buổi sáng tăng mạnh. Vàng thế giới ở mức 1.869 USD/ounce (tăng 14 USD/ounce so với chiều ngày 20.1) kéo giá vàng SJC tăng lên 56,25 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra 56,8 triệu đồng/lượng. Thế nhưng đến chiều, vàng thế giới cũng ở quanh mức giá 1.869 - 1.870 USD/ounce nhưng trong nước, SJC lại giảm mạnh. Các đơn vị kinh doanh vàng khác cũng liên tục thay đổi giá vàng trong ngày nhiều hơn những ngày trước đó, chẳng hạn Eximbank với 16 lần thay đổi giá. Đại diện Công ty SJC cho biết mãi lực thị trường vàng trong ngày khá ảm đạm nên giá giảm không theo cùng biến động so với thế giới. Đồng thời chênh lệch giữa giá mua và bán cũng rút ngắn còn 550.000 đồng/lượng thay vì 650.000 đồng/lượng so trước đó. Tình hình thị trường vàng năm nay hoàn toàn khác những năm trước, đến cận tết mà vàng miếng vẫn không sôi động chút nào. Dòng tiền có thể chảy vào chứng khoán tìm kiếm cơ hội đầu tư nhiều hơn là vàng.
Ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP vàng bạc đá quý SJC - Phú Thọ, cho biết vàng đã tăng tốt sau khi ông Joe Biden nhậm chức tổng thống nước Mỹ và dự báo kim loại quý sẽ được hỗ trợ tăng giá từ thông tin này trong thời gian tới. Riêng giá vàng SJC những ngày qua chạy “lờ đờ”, ít người tham gia, đặc biệt khoảng cách cao hơn thế giới từ 4,5 - 5 triệu đồng/lượng lại càng làm kém sự hấp dẫn của kim loại quý. Vàng SJC xoay quanh mức giá 56 - 57 triệu đồng/lượng thời gian gần đây và nếu không có những yếu tố bất ngờ nào giá cũng sẽ quanh mức này trong thời gian tới.

Vàng hưởng lợi từ nhiều yếu tố

Theo ông Trần Thanh Hải, với chính quyền mới do ông Joe Biden nắm giữ, vàng có nhiều cơ hội tăng giá. Các nhà đầu tư kỳ vọng chính phủ mới sẽ thông qua gói hỗ trợ kinh tế trị giá 1.900 tỉ USD. Ứng viên Bộ trưởng Tài chính Mỹ nhiệm kỳ mới - bà Janet Yellen trước đó cũng ủng hộ “kích thích lớn” để hỗ trợ nền kinh tế trước tác động của đại dịch Covid-19. Gói kích thích có thể sẽ thông qua sớm khi đảng Dân chủ đang nắm 2 lưỡng viện quốc hội và hành pháp. Mặc dù gói kích thích đang đứng trước những phản biện về việc tăng nợ công, thâm hụt ngân sách nhưng với chủ trương của đảng Dân chủ thì khả năng thuế sẽ được tăng lên đối với người giàu, điều này hoàn toàn trái ngược dưới thời Tổng thống Donald Trump. Trong thời gian ngắn, vàng sẽ được hưởng lợi từ những thông tin này, thực tế trong những ngày qua giá kim loại quý đã tăng lên.
Một số ngân hàng như Goldman Sachs, Commerzbank và CIBC dự báo giá vàng ở mức 2.300 USD vào năm 2021, dù rằng các nhà đầu tư, ngân hàng đã điều chỉnh mức dự báo thấp hơn trước đó, như Bank of American dự báo vàng sẽ đạt mức 3.000 USD/ounce vào cuối năm 2021.
Có một điều cần lưu ý trên thị trường hiện nay, theo ông Hải, đó là kinh tế các nước, trong đó có Mỹ và Việt Nam, tăng trưởng chậm nhưng chứng khoán tăng mạnh. Thị trường đang xuất hiện dòng vốn lớn đổ vào đến từ khu vực châu Âu, Nhật... Kênh này phần nào hút một nguồn vốn tham gia thị trường vàng thời gian qua, làm vàng kém hấp dẫn. "Đánh" vào chứng khoán có 2 “cửa ăn”, đó là dòng tiền rẻ (bơm tiền kích thích kinh tế khiến lạm phát) thì giá tăng và trong trường hợp ngăn ngừa Covid-19, giá cũng tăng. Chứng khoán chỉ có 1 “cửa thua” đó là khi địa chính trị thay đổi, USD tăng mạnh hút các dòng vốn đổ vào. Còn đối với vàng có 1 “cửa ăn” đó là bóng ma lạm phát khiến mọi người trú ẩn vào vàng làm giá tăng; nhưng đồng thời có 1 “cửa thua” là chống Covid-19 thành công, dòng vốn chuyển dịch sang các lĩnh vực khác. Trước việc phá đỉnh trên thị trường chứng khoán, các dòng vốn của nhà đầu tư liên tục chảy ra khỏi vàng từ cả tháng nay. Từ đầu tháng 1 đến nay, quỹ đầu tư vàng lớn thế giới SPDR đã bán ra 6 phiên với khối lượng 30,45 tấn vàng, trong khi chỉ mua vào duy nhất 1 ngày với khối lượng 16,63 tấn.
Theo khảo sát của trang thông tin về vàng Kitco, có 1.646 người trong tổng số 2.000 người cho rằng năm 2021 vàng sẽ tăng trên mức 2.000 USD/ounce, một số người đưa ra dự báo lên đến 2.300 USD/ounce (quy đổi giá vàng tương ứng 64,2 triệu đồng/lượng - PV), còn 14% số người được khảo sát cho biết vàng sẽ lên 2.500 - 2.600 USD/ounce, một số người còn lại cho rằng vàng lên 3.000 USD/ounce (tương ứng 83,7 triệu đồng/lượng - PV). Riêng các ngân hàng lớn kỳ vọng giá vàng trung bình ở mức 2.009 USD/ounce trong năm 2021. Thế nhưng áp lực lạm phát gia tăng do kinh tế phục hồi trong nửa cuối năm dự kiến sẽ giữ lãi suất thực ở mức thấp đến âm khiến các tổ chức vẫn đưa ra mức giá khá cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.