Vận tải Việt cần ứng dụng công nghệ để bắt kịp xu hướng

31/07/2018 20:33 GMT+7

Ứng dụng công nghệ để đổi mới các dịch vụ vận tải đã và đang được coi là xu thế chung của lĩnh vực vận tải trên thế giới.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã thẳng thắn bày tỏ, taxi truyền thống cần ứng dụng công nghệ để tăng cường quản lý nội bộ và phục vụ tốt quản lý Nhà nước. Taxi truyền thống cần thích nghi, nếu không sẽ bị đào thải. Đồng tình với quan điểm này, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế, giao thông, cũng cho rằng, phát biểu của Bộ trưởng Bộ GTVT là tích cực và hợp bối cảnh Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ để tiếp cận và vận dụng với công nghệ 4.0.
Taxi truyền thống cần đưa ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh
Đánh giá về bức tranh vận tải hiện nay, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, cho biết: “Những năm vừa qua các hãng xe công nghệ cao gia nhập vào thị trường Việt Nam, họ sử dụng phần mềm cũng như ứng dụng rất tiện ích nên được khách hàng lựa chọn sử dụng. Đồng thời, họ cũng tạo ra được một cuộc cạnh tranh mạnh mẽ trong lĩnh vực vận tải. Vì vậy để cạnh tranh được, taxi truyền thống ngoài việc giữ lại những lợi thế vốn có thì bắt buộc phải đưa ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh nhằm hạ giá thành, nâng cao tiện ích cho khách hàng để nâng cao thị phần kinh doanh”.
TS Nguyễn Trí Hiếu cũng khẳng định, taxi truyền thống sẽ “không chết” nhưng thị phần sẽ bị co hẹp nếu không chịu thay đổi. Thực tế đã và đang diễn ra, nhưng dường như, một số hãng taxi truyền thống chưa chấp nhận sự thực mà tiếp tục đổ lỗi cho rằng, dịch vụ xe công nghệ đã khiến taxi truyền thống lao đao, kinh doanh sa sút”.
KTS Ngô Viết Nam Sơn, một chuyên gia kinh tế khác cũng đánh giá, sự có mặt của các ứng dụng kết nối xe công nghệ được đưa vào thí điểm hoạt động là rất tiện lợi và phù hợp xu thế. “Xe công nghệ là một xu hướng mới, tất yếu của xã hội hiện nay mang lại hiệu quả cho người dân. Việc áp dụng công nghệ giúp giảm chi phí và quản lý hiệu quả hơn vì vậy, những đơn vị taxi truyền thống cũng nên thay đổi đưa ứng dụng công nghệ nhằm hoạt động hiệu quả và có tính cạnh tranh, đổi mới để tự thích ứng với môi trường kinh doanh”, TS Nam Sơn nhấn mạnh.
Ứng dụng công nghệ trong vận tải là đi cùng xu thế mới
Cũng trong cuộc họp lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 86/2014/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng cho rằng: “Trong điều kiện hiện nay, taxi truyền thống cần đầu tư thêm ứng dụng công nghệ như Grab để trở thành hãng taxi “Thiên thời địa lợi, nhân hòa”, đảm bảo uy tín chất lượng và phát triển bền vững”.
Theo đánh giá của Bộ GTVT, thực tế cho đến nay, sau hơn 2 năm thí điểm, việc quy định doanh nghiệp và hợp tác xã mới được thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử là phù hợp trong quản lý vận tải cũng như quản lý thuế. Theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT, cùng với sự có mặt của các ứng dụng công nghệ Grab, Uber, các hãng taxi truyền thống có mặt trong danh sách 8 đơn vị được phép triển khai thí điểm xe hợp đồng điện tử. Nhờ có cú hích mới này, dịch vụ của các hãng taxi truyền thống cũng có những động thái thay đổi đáng kể.
Chuyên gia kinh tế - TS Đinh Thế Hiển cũng bày tỏ sự đồng tình trong việc nên tận dụng sự phát triển nền tảng công nghệ để hỗ trợ cho dịch vụ vận tải tiến về phía trước. “Việc ứng dụng và phát triển các loại hình dịch vụ, trong đó có dịch vụ vận tải khách bằng taxi, xe hợp đồng sử dụng phần mềm đặt xe là xu thế của xã hội hiện đại và là một bức tranh sinh động của nền kinh tế. Thời kỳ công nghệ 4.0 bắt buộc phải đổi mới để thích ứng và bắt kịp với công nghệ tiên tiến của thế giới. Vận tải bản thân là ngành dịch vụ nên việc ứng dụng 4.0 các nước tiên tiến đã ứng dụng hàng chục năm trước nên hiện nay Việt Nam thí điểm và triển khai là đi đúng theo xu hướng, không có gì mới mẻ. Quốc gia nào chậm trễ thì sẽ bị bỏ lại phía sau”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.