Vận tải 'ế ẩm' dịp lễ 2.9

Mai Hà
Mai Hà
24/08/2020 10:33 GMT+7

Chỉ nghỉ lễ 1 ngày giữa tuần cộng với tâm lý lo lắng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong cộng đồng, nhiều người không mặn mà du lịch, nghỉ dưỡng dịp 2.9 khiến các nhà xe, tàu hoả, hàng không đều ế ẩm, thất thu.

Xe khách càng chạy càng lỗ

Những năm trước, từ giữa tháng 8, Công ty CP Bến xe Hà Nội đều lên kế hoạch tăng cường xe, lượt chuyến cũng như có các phương án đảm bảo nhu cầu đi lại tăng vọt của người dân dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9. Như năm 2019, Công ty CP bến xe Hà Nội đã tăng cường 300 lượt xe cho các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm trong giai đoạn cao điểm từ 26.8 - 5.9. Song năm nay, dịp nghỉ lễ 2.9 chỉ còn cách vài ngày nhưng vẫn chưa có kế hoạch xe cộ nào được đưa ra.
Đại diện công ty này cho hay, từ sau khi Covid-19 đợt 2 bùng phát trở lại cuối tháng 7, vận tải xe khách lại tiếp tục lao đao. Không chỉ các doanh nghiệp xe tuyến đi Đà Nẵng (3 doanh nghiệp tại bến xe phía Nam chạy tuyến Hà Nội - Đà Nẵng với 10 chuyến/ngày) tạm ngừng hoạt động, lượng khách tại các tuyến khác cũng giảm dần cả chiều đi và chiều về. Ngay cả dịp nghỉ lễ 2.9 cũng không có nhiều hy vọng lượng khách sẽ tăng đột biến, nên các nhà xe đều không có kế hoạch tăng chuyến. Mặt khác, do lo ngại dịch bệnh nên nhiều người dân cũng lựa chọn phương tiện cá nhân để di chuyển, thay vì xe khách.
Từng có đội xe rất mạnh chuyên tuyến Hà Nội - Hải Phòng, nhưng dịp lễ 2.9 năm nay, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty Đất Cảng, cho biết không lên kế hoạch gì cho dịp nghỉ lễ.

“Năm nay mùng 2.9 rơi vào giữa tuần, chỉ được nghỉ 1 ngày nên nhu cầu về quê hoặc đi du lịch đúng ngày nghỉ lễ không cao. Đặc biệt, dịch bệnh kéo dài khiến người dân rất lo lắng, nhu cầu đi lại giảm mạnh, nên dịp cuối tuần trước 2.9 năm nay lượng khách cũng thấp”, ông Hải nói, và dự báo lượng khách sẽ giảm tới 60% so với các năm trước.
Công ty Đất Cảng có 70 xe khách và hơn 300 xe taxi, nhưng hiện chỉ tối đa 50% số xe khách hoạt động mỗi ngày. Hằng tháng, doanh nghiệp (DN) này đều phải bù lỗ do lượng khách quá ít, chỉ lấp đầy 30 - 40% số ghế ngay cả ngày cuối tuần, nên càng chạy càng lỗ.
“Việc giảm phí đường bộ 30% cũng không đáng kể, với DN quy mô khá lớn như chúng tôi, mức giảm cũng chỉ khoảng 100 triệu đồng, trong khi 50% số xe không chạy đáng lẽ phải được giảm toàn bộ phí đường bộ. Các DN vận tải đều đang phải cố gắng cầm cự bằng nguồn vốn tự có hoặc vốn vay. Chi phí khấu hao cho vận tải hiện rất lớn, dù lỗ nhiều nhưng giờ bán xe cũng không ai mua, nếu trước đây xe mua 4 - 5 tỉ đồng, giờ rao bán 1 tỉ cũng không có người mua”, ông Hải chia sẻ, và cho biết hy vọng cầm cự đến hết năm. Nếu sang năm tình hình không khả quan, nhiều DN vận tải sẽ phá sản.

Vé tàu và máy bay ê hề

Không chỉ xe khách, vé máy bay, tàu hoả dịp trước và trong lễ 2.9 đều đang ê hề. Cụ thể, với chặng bay Hà Nội - TP.HCM của Vietnam Airlines trong khoảng 28.8 - 3.9, hành khách có rất nhiều lựa chọn do mỗi ngày có 10 chuyến bay, giá vé chỉ ở mức 799.000 đồng/chiều. Đây là mức giá vé “không tưởng” nếu so với các dịp lễ 2.9 mọi năm, khi vé máy bay đều khan hiếm và đắt đỏ nếu book sát ngày.
Nhu cầu đi lại giảm khiến các hãng đều cắt giảm tần suất bay, đơn cử như đường bay Hà Nội - Đà Lạt của Vietnam Airlines hiện chỉ còn 1 chuyến/ngày giai đoạn 28.8 - 3.9, giá vé cũng chỉ từ hơn 1 triệu đồng/lượt. Tương tự, Vietjet cũng chỉ còn duy trì 1 chặng bay mỗi ngày với đường bay Hà Nội - Đà Lạt, mức giá hiện cũng chỉ xấp xỉ 900.000 đồng/chiều. Thậm chí, chiều bay ngược lại Đà Lạt - Hà Nội ngày 31.8 và 1.9 trên trang web của hãng còn thông báo không có chuyến bay.
Theo ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban truyền thông thương hiệu Vietnam Airlines, cao điểm hè với Vietnam Airlines và các hãng hàng không đã kết thúc ngày 27.7, khi ca bệnh đầu tiên trong cộng đồng được phát hiện. “Các hãng đều kỳ vọng tháng 8 đến tuần đầu tháng 9 sẽ là đợt cao điểm du lịch khi học sinh được nghỉ hè, song dịch bùng phát cuối tháng 7 khiến cao điểm hè đã đột ngột kết thúc ”, ông Tuấn chia sẻ.
Tàu hoả cũng thê thảm không kém, dù cắt giảm khá nhiều mác tàu, kể cả tàu Thống Nhất từ Hà Nội - TP.HCM và nhiều tuyến tàu địa phương, song lượng vé trên các tuyến còn chạy vẫn thừa rất nhiều. Đơn cử như tuyến Hà Nội - Thanh Hoá, ngay cả tàu nhanh SE5, SE7 giai đoạn 28.8 - 2.9, vé tàu giường nằm, ngồi mềm điều hoà hiện mới chỉ được đặt rất ít, chỉ khoảng 20%.
Đại diện các DN ngành hàng không, đường bộ, đường sắt đều bày tỏ mong muốn được tiếp cận với các chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ, vì với đà khách giảm như hiện tại, khả năng phục hồi từ nay đến cuối năm của các DN là rất khó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.