Vận tải đường sắt rẻ gần một nửa, doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà

Chí Hiếu
Chí Hiếu
09/09/2020 08:21 GMT+7

Chiều 8.9, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) đã chủ trì hội nghị trực tuyến nhằm kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản với các công ty vận tải hàng không, đường sắt nhằm giảm chi phí logistic.

Ông Hoàng Văn Hoàn, Giám đốc Công ty TMS Trading, một trong những doanh nghiệp xuất khẩu nông sản lớn nhất vào thị trường Trung Quốc theo hình thức ký gửi, cho biết vào mùa thu hoạch, có những ngày công ty ông cần xuất 300 container song hàng hóa bị ứ ngay từ vùng nguyên liệu vì không gọi được xe.
Nhiều xe nằm không, trả tiền cũng không chạy. Tàu hỏa nằm sẵn ở ga Sóng Thần, Mương Mán, Lăng Cô, giá có khi rẻ gần một nửa nhưng không vào vùng nguyên liệu được, lại phải có xe container trung chuyển. Có thời điểm gần tết, giá trị 1 container thanh long là 230 triệu, nhưng chi phí vận tải từ miền Nam ra Lạng Sơn tốn 130 triệu, trong khi ngày bình thường là 75 triệu. Ông Hoàn nói nếu dịch vụ của ngành đường sắt đáp ứng được thì sẽ ưu tiên đường sắt.
Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Tùng, Tổng giám đốc Công ty Chấn Dương, cho hay doanh nghiệp của ông gần đây đã kết nối được với ngành đường sắt đưa hàng thẳng từ miền Nam sang Trung Quốc, với chi phí tiết kiệm được 20 - 25% so với đường bộ. Tuy nhiên, năng lực chuyển tải còn hạn chế, lại bị cố định bởi thời điểm (giờ tàu) và hạ tầng như ở ga Đồng Đăng là chưa tốt, cần được đầu tư thêm.
Đại diện Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết hiện ngành này đã đầu tư container lạnh tự hành, doanh nghiệp không phải lo cắm điện để bảo quản hàng hóa. Cùng với đó, tàu hàng từ ga Sóng Thần (Bình Dương) ra đến Lào Cai chỉ còn 70 giờ nên có thể cạnh tranh với đường bộ; đi kèm đó là cung cấp dịch vụ trọn gói như thủ tục thông quan ở cửa khẩu để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp… VNR cũng đã liên kết với các đối tác ngoại để hằng tuần đều có các tuyến liên vận quốc tế, không chỉ sang Trung Quốc mà còn đi Mông Cổ, Nga, Ba Lan rồi từ đây vào EU với tổng thời gian từ 18 - 26 ngày.
Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, cho rằng qua hội nghị này, mong các doanh nghiệp hiểu nhau hơn, ngành hàng không, đường sắt có thêm những gói cước ưu đãi cho doanh nghiệp nông sản, để giúp doanh nghiệp xuất khẩu cạnh tranh hơn, đồng thời cũng là tự giúp ngành vận tải trong bối cảnh hành khách sụt giảm do Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.