Vận tải biển sẽ gặp nhiều rủi ro trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

07/04/2018 16:15 GMT+7

Ngành công nghiệp vận tải biển có rất nhiều thứ để mất trong cuộc chiến thương mại tiềm năng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Hàng triệu việc làm và điểm mấu chốt của các công ty vận tải hàng hải lớn, chiếm 80% tổng lượng thương mại toàn cầu, đều phụ thuộc vào hàng hóa đi qua đường biển. Theo ông Simon Heaney, quản lý cao cấp về nghiên cứu vận tải container tại Drewry, một công ty tư vấn nghiên cứu hàng hải tại London (Anh), ngay cả trong thời điểm giao dịch thương mại mạnh mẽ, lợi nhuận biên của ngành công nghiệp này vẫn khá mỏng, khoảng 3%.
Bây giờ khi hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đe dọa sẽ áp thuế lên đến 25% đối với hàng loạt hàng hóa của nhau, ngành công nghiệp hàng hải lo rằng lượng hàng sẽ giảm cùng với lợi nhuận.
“Tôi nghĩ rằng các hãng vận tải biển đang rất lo lắng. Cuộc chiến thương mại tiềm tàng rõ ràng là mối quan tâm đối với bất cứ ai tham gia trong ngành công nghiệp vận chuyển”, ông Heaney nói.
Theo ông Heavey thuế quan có thể khiến 7% hàng vận chuyển từ châu Á đến Mỹ gặp rủi ro và ảnh hưởng đến 1% tổng lượng hàng hóa vận chuyển toàn cầu. Doanh thu vận chuyển trong năm 2017 đạt 210 tỉ USD.
Hạn chế đối với các sản phẩm khác sẽ ảnh hưởng đến những thành phố cảng bận rộn nhất của Mỹ như New York, Los Angeles và Long Beach. CNN trích số liệu của Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết gần 10 triệu người Mỹ làm việc trong ngành vận tải hàng hóa.
“Một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sẽ là điều tồi tệ với tất cả các ngành vận tải”, Scott Group, chuyên gia phân tích vận tải của Wolfe Research, viết trong một lưu ý vào cuối tháng trước khi vấn đề thuế quan đang nóng lên.
Ông Group đã chỉ ra các công ty gặp nhiều thiệt hại trong cuộc chiến thương mại tiềm năng này trong đó hãng hậu cần Expeditors International ở Washington sẽ chịu phần lớn tổn thất. Theo ông Group 31% doanh thu của công ty này trong năm ngoái đến từ Trung Quốc. Ngoài ra, FedEx và UPS có thể bị ảnh hưởng lần lượt 6% và 5% doanh thu từ các giao dịch Mỹ - châu Á. Không ít các công ty đường sắt cũng có khả năng gặp rủi ro mặc dù không trực tiếp kinh doanh với Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.