Tầm vóc doanh nhân Việt

13/10/2020 13:56 GMT+7

Trong đại dịch, tầm vóc cộng đồng doanh nhân Việt đã được thể hiện rõ rệt nhất

Covid-19 khiến cả thế giới lao đao cũng chính là thời điểm mà tầm vóc doanh nghiệp, doanh nhân Việt được khắc họa rõ nét nhất. Không chỉ bản lĩnh, kiên cường vượt qua khó khăn, họ còn đồng hành, chung tay cùng Chính phủ hỗ trợ người dân, đối tác, hỗ trợ nước bạn trong phòng chống dịch.
Đại dịch tràn đến, doanh nghiệp là đối tượng bị tác động đầu tiên khi nhiều thị trường tiêu thụ đóng cửa, sức mua trên toàn thế giới sụt giảm nghiêm trọng. Nguồn thu của hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực gần như ngay lập tức chạm đáy. Thế nhưng chưa cần kêu gọi, các doanh nghiệp đã tự hỗ trợ nhau. Chủ đầu tư trung tâm thương mại giảm giá mặt bằng cho đối tác; doanh nghiệp thực phẩm sử dụng nguyên liệu của nông dân khi kẹt đường xuất khẩu; các công ty khuyến khích sử dụng sản phẩm của nhau để giải phóng hàng tồn kho; hàng ngàn doanh nghiệp nỗ lực để giữ lao động dù theo quy định, nếu sa thải nhiều hơn tỷ lệ duy trì, họ sẽ được hưởng một số ưu đãi... Đặc biệt, thay vì chờ đợi sự hỗ trợ từ phía nhà nước, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã đồng hành cùng Chính phủ, liên tục ủng hộ công tác phòng chống dịch bằng nhiều nguồn lực khác nhau. Ở mặt trận nào cũng có bóng dáng các doanh nghiệp, từ sản xuất máy thở, tài trợ nghiên cứu vắc xin; làm bệnh viện dã chiến, chế tạo ATM gạo, phát minh phần mềm truy vết Covid-19, thực hiện các chuyến bay nhân đạo cho đến chăm lo từng bữa cơm, manh áo cho người nghèo. Hàng ngàn tỉ đồng của doanh nghiệp vì cộng đồng đã góp phần cùng đất nước vượt qua thời kỳ nguy khó. Đây chính là một yếu tố quan trọng giúp Việt Nam trở thành điểm sáng của khu vực và thế giới trong việc giảm bớt tác động của Covid-19.
Đến khi dịch bệnh Covid-19 trong nước đã cơ bản được kiểm soát, một lần nữa đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân lại tiên phong trên mặt trận phục hồi và phát triển kinh tế. Ngành du lịch chuẩn bị lần thứ 2 kích cầu trên toàn quốc với sự ủng hộ của đại đa số người dân trong một tinh thần tương thân tương ái chưa từng thấy “Người Việt đi du lịch Việt”; Hàng loạt doanh nghiệp dệt may chuyển hướng sang sản xuất, xuất khẩu khẩu trang, đồ bảo hộ y tế... đưa Việt Nam trở thành công xưởng khẩu trang của thế giới; Gạo Việt tiến thẳng vào châu Âu sau khi Hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và EU có hiệu lực với giá cao nhất từ trước tới nay; Doanh nghiệp công nghệ vừa sản xuất máy thở phục vụ nhu cầu trong nước vừa ký kết hợp tác tác chiến lược sản xuất linh kiện cho máy thở cho một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới về giải pháp, dịch vụ và công nghệ y tế, chuyên cung cấp các dịch vụ và giải pháp chăm sóc sức khỏe trên 150 quốc gia...
Có thể nói, chưa bao giờ, bản lĩnh, tầm vóc, tinh thần trách nhiệm, ý chí quật cường... của doanh nghiệp Việt lại thể hiện rõ như trong đại dịch Covid-19. Năm 2020 có thể nói là năm khó khăn nhất trong thập kỷ này nhưng cũng là năm chúng ta chứng kiến rất nhiều doanh nghiệp Việt đã vụt lớn, mang tầm vóc quốc tế như Vingroup, Sungroup, Novaland, Tập đoàn Hưng Thịnh, Hòa Phát, Hòa Bình, Masan, VietnamAirlines, Vietjet...
Họ xứng đáng được tôn vinh và Báo Thanh Niên với ấn phẩm thường niên nhân ngày “Doanh nhân Việt Nam” 13.10 xin được tri ân và cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trên con đường phát triển cũng như lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.