Vận hội mới cho ngành dừa Việt Nam

28/07/2016 07:23 GMT+7

Nước dừa đóng hộp là ngành hàng đang có tốc độ tăng trưởng cao trên toàn cầu do xu hướng tiêu thụ nước giải khát có lợi cho sức khỏe.

Năm 2015, thị trường nước dừa đóng hộp toàn cầu ước tính đạt hơn 1 tỉ USD, trong đó Mỹ và Brazil dẫn đầu về sức tiêu thụ và tăng trưởng. Tại thị trường châu Âu, nhận thức của người tiêu dùng về lợi ích dinh dưỡng từ nước dừa cũng đang tăng nhanh chóng.
VN có sản lượng dừa đứng thứ tám trên thế giới với 1,2 tỉ trái dừa/năm, nhưng sản phẩm mang lại giá trị chưa cao, nước dừa chưa được tận dụng hiệu quả. Với mức tăng trưởng ngành hàng nước dừa trên thế giới được dự báo lên tới 25%/năm, nếu các doanh nghiệp trong nước tận dụng những giải pháp công nghệ kỹ thuật, kết hợp với sản lượng dừa dồi dào sẽ có thể khai thác tiềm năng đang bỏ ngỏ và đón đầu xu hướng.
Theo ông Robert Graves, Tổng giám đốc Công ty Tetra Pak VN: “Triển vọng của ngành sản xuất nước dừa là rất lớn. Tuy nhiên, để khai thác được tiềm năng này đòi hỏi các nhà sản xuất phải nắm bắt việc áp dụng công nghệ cao trong chế biến và đóng gói. Như vậy mới giúp gia tăng giá trị và đa dạng hóa sản phẩm từ nước dừa”.
Để làm được điều đó, nhà sản xuất phải tìm cách khắc phục thách thức đặt ra trong khâu chế biến, do đặc tính nhạy cảm của dừa khi tiếp xúc với không khí, vi sinh và nhiệt độ. “Những thực phẩm như nước dừa, sữa bị hư hỏng là do sự tiếp xúc với không khí và vi sinh vật. Nguyên tắc cơ bản của việc giữ cho sản phẩm không bị hỏng, đó là loại bỏ tất cả các vi sinh vật có trong sản phẩm và ngăn không cho chúng tiếp xúc lại với sản phẩm”, ông Robert giải thích và cho biết việc chế biến nước dừa đòi hỏi một quy trình công nghệ khắt khe. Sản phẩm được chế biến ở nhiệt độ cao trong thời gian cực ngắn, để đảm bảo tính chất sản phẩm vẫn được giữ nguyên, trong khi vi sinh vật có hại bị tiêu diệt. Sản phẩm tiệt trùng sau sẽ phải được chiết rót vào trong hộp giấy vô trùng để ngăn vi sinh vật lây nhiễm lại.
Dây chuyền chế biến và đóng gói ứng dụng công nghệ tiệt trùng UHT (xử lý nhiệt độ cao) trực tiếp của Tetra Pak hiện là một trong những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới, giúp nước dừa sau khi được chế biến vẫn giữ mùi vị, màu sắc tự nhiên, giá trị dinh dưỡng vốn có.
Bao bì cũng là một trong những yếu tố giúp kéo dài thời hạn bảo quản. Tetra Pak là đơn vị đi đầu trong việc cung ứng giải pháp bao bì 6 lớp bảo vệ đặc biệt. Nước dừa khi được đóng gói trong bao bì đặc biệt này sẽ có thời hạn sử dụng đến 1 năm mà không sử dụng chất bảo quản, đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm nghiêm ngặt nhất.
Tại VN, Betrimex là một trong những nhà sản xuất nước dừa đầu tiên trong nước ứng dụng công nghệ này. Sản phẩm nước dừa đóng hộp Cocoxim của Betrimex đã được phân phối tại một số hệ thống siêu thị tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và xuất khẩu vào các nước như Đức, Ba Lan, Phần Lan, Nga, Úc, New Zealand…
Bà Châu Kim Yến, Tổng giám đốc Betrimex, cho biết: “Betrimex đã hợp tác cùng Tetra Pak đưa vào sử dụng công nghệ UHT trực tiếp trong dây chuyền sản xuất, nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng và đáp ứng nhu cầu về chất lượng sản phẩm cho thị trường nội địa và xuất khẩu”.
Hiện nhà máy của Betrimex đang sử dụng dây chuyền sản xuất công suất 37 triệu lít sản phẩm dừa đóng hộp/năm, trong đó 60 - 65% để dành xuất khẩu.
Bà Yến nhận định việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật trong chế biến và đóng gói nước dừa là giải pháp tiên tiến, tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho các hộ nông dân và doanh nghiệp cùng tham gia phát triển bền vững, góp phần gia tăng chuỗi giá trị của các sản phẩm từ dừa. Thông qua đó nâng cao đời sống của bà con nông dân, còn người tiêu dùng sẽ có thêm lựa chọn sản phẩm an toàn cho sức khỏe, ngành dừa có cơ hội mang sản phẩm nước dừa Bến Tre chất lượng cao giới thiệu với thị trường quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.