Văn hóa số ở ‘MTS’

16/04/2018 09:44 GMT+7

Công ty cổ phần vật tư (MTS) - Tập đoàn Than khoáng sản VN, đang là điểm sáng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, sản xuất của tập đoàn này.

Cấp nhiên liệu qua cảm ứng
Những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại MTS đã ở mức nâng cao năng lực toàn diện trong cả công tác quản lý và điều hành sản xuất. MTS đã tập trung thực hiện giai đoạn số hóa trên mọi lĩnh vực, chuyển từ trạng thái cục bộ sang toàn thể, từ cơ sở hạ tầng CNTT đảm bảo cho luồng thông tin lưu chuyển thông suốt giữa các bộ phận đến những phần mềm tích hợp và cơ sở dữ liệu cấp cho toàn công ty, nhờ đó hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động quản lý và tác nghiệp.
Văn hóa số được xây dựng và phát triển đã góp phần tạo nên văn hóa kinh doanh của công ty, mà nền tảng là các chuẩn mực làm việc, các thước đo công việc mới, cùng hệ thống các quy định như: hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2015, thực hiện 5S là phương pháp quản lý (sản xuất) theo phương pháp Nhật Bản… Công ty đã xác định đầu tư CNTT vào các sản phẩm và dịch vụ để tạo nên ưu thế về giá, sự khác biệt và các sản phẩm khác, phù hợp với chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp.
Chỉ trong thời gian ngắn áp dụng hệ thống CNTT trong điều hành sản xuất và quản lý, MTS đã đạt một số kết quả đáng ghi nhận và được lãnh đạo tập đoàn đánh giá cao. Tiêu biểu là việc áp dụng thành công hệ thống cấp phát nhiên liệu tự động nhận diện phương tiện thông qua thiết bị cảm ứng từ với mục tiêu của hệ thống là “Chính xác - Ổn định - Trực tuyến”, đảm bảo nhiên liệu được cấp phát “đúng đối tượng - đúng mục đích”, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý, giảm chi phí sản xuất. Đây là hệ thống cấp phát thông minh với công nghệ tiên tiến và quản lý tập trung tại công ty. Hệ thống này đã được Hội đồng nghiệm thu khoa học công nghệ tỉnh Quảng Ninh đánh giá là một hệ thống xuất sắc, đồng thời được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ KH-CN cấp chứng nhận và bảo hộ sở hữu trí tuệ.
Sau khi được triển khai thành công tại các công ty: Than Hà Tu, Than Đèo Nai, Tuyển than Cửa Ông, Kho vận Đá Bạc và Than tây nam Đá Mài, hệ thống cấp phát nhiên liệu tự động nhận diện phương tiện thông qua thiết bị cảm ứng từ đã được TKV quyết định triển khai áp dụng cho tất cả các đơn vị trong tập đoàn. Đầu năm 2018, MTS sẽ triển khai hệ thống này tại các đơn vị: Than Uông Bí, Than Vàng Danh, Tuyển than Hòn Gai, Than Hạ Long, Than Cọc Sáu, Than Cao Sơn và 3 đơn vị trong Tổng công ty CN mỏ Việt Bắc. Đối với nội bộ công ty, MTS tiếp tục nâng cấp hệ thống cấp phát tại Cửa hàng xăng dầu Cẩm Phả…
Nhà dầu tự động hóa
Việc áp dụng hiệu quả CNTT trong điều hành sản xuất của MTS còn được thể hiện ở hệ thống điều khiển tự động hóa sản xuất Nhà máy dầu 12-11. Công ty đã xây dựng hệ thống dựa trên việc kết hợp sử dụng thiết bị PLC và hệ thống máy tính để thiết bị điều khiển cùng phần mềm giám sát mang tính đồng bộ với các tính năng cao nhất của một hệ thống tự động hóa. Hệ thống cho phép xây dựng các module điều khiển từng bước của quá trình hoạt động, là các sản phẩm của các hãng chuyên dụng cho ngành công nghiệp hóa dầu đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn an toàn phòng nổ khi vận hành. Bên cạnh đó, các lĩnh vực quản lý và điều hành của công ty cũng đã xây dựng các phần mềm hỗ trợ, giảm sức lao động, năng suất cao, số liệu báo cáo chính xác kịp thời, như phần mềm quản lý tài sản chuyên sâu về kỹ thuật thiết bị, phần mềm quản lý sản phẩm cominlub, nâng cấp phần mềm quản lý bizsolution riêng cho dầu DO.
Ngoài ra, việc thường xuyên nâng cấp và làm mới tin tức trên website vmts.vn cho phép có sự tương tác giữa khách hàng với đơn vị, coi đó là cách hữu hiệu giúp MTS tạo dựng hình ảnh trước công chúng; hay nâng cao khả năng nghiên cứu nhờ hệ thống công nghệ thông tin… cũng là những thành công trong áp dụng CNTT vào quản lý và điều hành sản xuất của MTS.
Định hướng tập trung đầu tư công nghệ thông tin phù hợp với điều kiện thực tế nhằm phục vụ cho chiến lược kinh doanh và sự phát triển trong giai đoạn mới của Công ty CP Vật tư - TKV đã và đang đi đúng hướng theo chỉ đạo của lãnh đạo tập đoàn. Và đây cũng là những bước đi ban đầu vững chắc để hướng tới xây dựng MTS trở thành một doanh nghiệp điều hành thông minh, phát triển bền vững trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.