Vẫn đề xuất khung trần thuế môi trường với xăng dầu 8.000 đồng/lít

10/04/2017 19:38 GMT+7

Theo đại diện Bộ Tài chính, nếu Ủy ban TVQH đồng ý, luật Bảo vệ môi trường sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua tháng 10 tới, trong đó quy định khung trần thuế suất thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu tăng gấp đôi.

Thông tin trên được công bố tại cuộc họp báo thường kỳ quý 1.2017 của Bộ Tài chính vừa diễn ra chiều nay, 10.4.

Thuế đang áp dụng gần đụng trần

Trao đổi với báo giới, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cho biết, nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý thì dự kiến luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) sẽ được trình ra Quốc hội cho ý kiến, thảo luận và thông qua trong kỳ họp tháng 10.2017.

Theo đó, khung trần thuế suất thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sẽ được điều chỉnh tăng gấp đôi, từ 4.000 lên 8.000 đồng/lít. Lý giải việc phải đề xuất tăng thuế, ông Thi nhấn mạnh, do xăng dầu là sản phẩm chứa các chất hóa học gây ảnh hưởng xấu đến môi trường trên diện rộng. Theo đó, các nước trên thế giới cũng đã đưa xăng dầu vào diện thu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường nhằm mục đích bảo vệ môi trường với những tên gọi khác nhau (thuế năng lượng, thuế nhiên liệu…).

Hiện nay, xăng dầu thuộc đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường và khung thuế hiện hành 1.000 - 4.000 đồng/lít và mức thuế đang áp dụng là 3.000 đồng/lít đã gần chạm mức tối đa trong khung thuế hiện hành. Bộ Tài chính đánh giá, trong trường hợp cần thiết, để điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ là rất khó.

Trong khi đó, thuế nhập khẩu thì lại bị cắt giảm theo thỏa thuận quốc tế, còn giá bán lẻ xăng dầu Việt Nam lại thấp hơn các nước có chung đường biên giới và nhiều nước trong khu vực. Đây chính là lý do khiến Bộ Tài chính phải đề xuất điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng này, ông Thi lý giải.

tin liên quan

Tăng thuế môi trường xăng khó khả thi
Thuế xăng dầu phải thu để bảo vệ môi trường, nhưng tận thu triệt để, trong khi chi ra thì chưa thỏa đáng nên không nhận được sự đồng tình, ủng hộ của xã hội.

Trên cơ sở tính toán tất cả những vấn đề nói trên, Bộ Tài chính đề nghị nâng khung thuế bảo vệ môi trường lên 3.000 - 8.000 đồng/lít và áp dụng trong một lộ trình dài. Bộ chỉ đề xuất khung còn mức điều chỉnh cụ thể phải do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định, tùy vào từng thời kỳ kinh tế xã hội, sức chịu đựng của doanh nghiệp và người dân.

“Tôi khẳng định khung này chưa có tác động gì tới doanh nghiệp và cũng chưa tác động gì đến giá cả xăng dầu. Chỉ khi áp dụng mức cụ thể thì mới tác động đến giá cả và doanh nghiệp”, ông Thi nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.