Vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu doanh nghiệp

Anh Vũ
Anh Vũ
06/01/2021 09:27 GMT+7

Theo Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, vẫn còn xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, khiếu nại, khiếu kiện của doanh nghiệp, người nộp thuế.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc về tổng kết công tác ngành thuế năm 2020 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021 diễn ra ngày 5.1, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã thẳng thắn chỉ rõ 3 hạn chế, bất cập của ngành thuế.
Thứ nhất, mặc dù chính sách về thuế dần được hoàn thiện, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn phát triển (ví dụ chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón vẫn chưa bảo đảm công bằng giữa phân bón nhập khẩu và phân bón sản xuất trong nước). Thứ hai, vẫn còn xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, khiếu nại, khiếu kiện của doanh nghiệp, người nộp thuế.
Cá biệt, có một số trường hợp, việc xử lý kéo dài qua nhiều năm, không được xử lý dứt điểm gây bức xúc cho doanh nghiệp, ảnh hưởng tới môi trường kinh doanh, đầu tư của Việt Nam và phải đẩy lên Chính phủ, Thủ tướng xử lý. Thứ ba, tình trạng nợ đọng thuế còn lớn, chây ì nộp thuế, trốn thuế, chuyển giá vẫn còn diễn ra làm giảm tính công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.
Trước đó, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá 2020 là một năm đầy khó khăn, thử thách nhưng thu ngân sách nhà nước của ngành thuế ước đạt trên 1,275 triệu tỉ đồng, vượt 1,7% so với dự toán đã được Quốc hội giao (tương ứng mức vượt gần 21.000 tỉ đồng). Đây là kết quả hết sức tích cực. Trong năm 2021, Phó thủ tướng yêu cầu ngành thuế tích cực triển khai các nhiệm vụ nhằm hoàn thành xây dựng chiến lược cải cách thuế cho giai đoạn 2021 - 2030; tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, người dân chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.