Vải thiều xuất khẩu đi hơn 30 nước, nông dân thu trên 3.300 tỉ đồng

03/07/2018 15:59 GMT+7

Vải thiều tại Bắc Giang ở thời điểm cuối vụ đang tăng giá mạnh. Dự kiến tổng thu từ vải thiều năm nay tại Bắc Giang sẽ tăng 426 tỉ đồng so với mùa vụ năm ngoái.

Theo thông tin từ Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, tính đến ngày hôm qua, 2.7, tổng sản lượng tiêu thụ vải trên địa bàn tỉnh ước đạt 207.100 tấn, với tổng doanh thu từ vải thiều và các ngành phụ trợ đạt khoảng 5.522,7 tỉ đồng.
Đáng chú ý, vải thiều năm nay được xuất khẩu đi trên 30 quốc gia. Trong đó, các nước khu vực Đông Âu và Liên Xô cũ là những thị trường mới của vải thiều khi các doanh nghiệp lần đầu tiên xuất khẩu vào đây.
Ở trong nước, vải thiều Bắc Giang năm nay cũng được đưa vào phân phối, tiêu thụ mạnh thông qua các chợ đầu mối tại các tỉnh phía Nam, mở rộng thị trường ở các thành phố lớn như Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP.HCM.
Đặc biệt, mùa vải thiều năm nay, nhiều doanh nghiệp sở hữu các chuỗi bán lẻ lớn như Sài Gòn Co.op, Hapro, Big C...tham gia tiêu thụ vải, giúp thị trường, giá cả nông sản này giữ ổn định.
Cũng theo thống kê của Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, tính đến 2.7, nông dân có doanh thu trực tiếp từ quả vải thiều khoảng trên 3.313 tỉ đồng. Dự kiến tổng sản lượng vải thiều năm nay đạt khoảng 218.000 tấn, tăng 123.500 tấn so với mùa vụ năm 2017 và doanh thu từ quả vải tăng thêm 427 tỉ đồng.
Trao đổi với Thanh Niên hôm nay, 3.7, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, cho biết, chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là vụ thu hoạch vải thiều kết thúc. Đến thời điểm này, có thể khẳng định mùa vải thiều năm nay được cả mùa, được cả giá. Bắt đầu từ 30.6 đến nay, giá vải thiều tại các điểm cân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tăng mạnh, có thời điểm cao nhất đạt 35.000 đồng/kg, thấp nhất là 15.000 đồng/kg.
Cũng ông Tấn, thị trường tiêu thụ vải thiều năm nay có nhiều điểm mới khi thương nhân Trung Quốc sang thu mua tuy ít hơn những năm trước, nhưng ngược lại, hệ thống tiêu thụ trong nước được mở rộng khiến thị trường tiêu thụ ổn định về giá bán. Đặc biệt, số lượng doanh nghiệp trong nước thu mua vải thiều nhiều hơn nên đã mở thành công một số thị trường mới, nhất khu vực các nước Ba Lan, Đông Âu và các nước Liên Xô cũ.
Hiện tại, sản lượng vải thiều chủ yếu tại huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) khi huyện này tập trung khoảng 300/350 điểm vải thiều trên toàn địa bàn tỉnh và vẫn còn 100 thương nhân Trung Quốc thu mua vải thiều ở Bắc Giang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.