Vải thiều Việt Nam vào thị trường Nhật Bản sau 5 năm đàm phán

17/12/2019 16:12 GMT+7

Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) đã có thư gửi Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn) thông báo chính thức mở cửa cho quả vải thiều tươi Việt Nam được xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản .

Chiều nay, 17.12, ông Lê Sơn Hà, Trưởng phòng Kiểm dịch thực vật (Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), đã xác nhận thông báo của MAFF được gửi kèm quy định về kiểm dịch thực vật nhập khẩu đối với quả vải thiều tươi. Quyết định mở cửa thị trường Nhật Bản đối với quả vải thiều tươi Việt Nam có hiệu lực từ ngày 15.12.
Cụ thể, MAFF yêu cầu quả vải thiều tươi xuất khẩu vào Nhật Bản phải được trồng tại các vườn được Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra, giám sát và cấp mã số vùng trồng, đáp ứng quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của Nhật Bản. Lô quả vải xuất khẩu phải được đóng gói và xử lý xông hơi khử trùng bằng methyl bromide tại các cơ sở được Cục Bảo vệ thực vật và MAFF công nhận với liều lượng tối thiểu là 32g/m3 trong thời gian 2 giờ, dưới sự giám sát của cán bộ kiểm dịch thực vật Việt Nam và Nhật Bản. Bên cạnh đó, các lô quả vải thiều xuất khẩu phải kèm theo giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do Cục Bảo vệ thực vật cấp.
Cũng theo ông Lê Sơn Hà, Nhật Bản đồng ý nhập khẩu vải thiều tươi là kết quả của hơn 5 năm nỗ lực đàm phán giữa Cục Bảo vệ thực vật và MAFF. Trong thời gian này, cơ quan nông nghiệp hai nước đã cùng nhau thực hiện nhiều thí nghiệm nghiêm ngặt để đảm bảo diệt trừ triệt để các loại vi sinh trong diện kiểm dịch thực vật của Nhật Bản, có khả năng đi theo quả vải thiều Việt Nam.
Ngay sau khi nhận thông báo chính thức từ MAFF, Cục Bảo vệ thực vật sẽ tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu, cơ sở xử lý, khẩn trương hoàn tất các công việc chuẩn bị, tìm kiếm đối tác nhập khẩu để sớm xuất khẩu lô vải thiều tươi đầu tiên sang Nhật Bản trong vụ vải năm 2020.
Vải thiều hiện được trồng nhiều nhất tại Bắc Giang và Hải Dương. Đây cũng là khu vực được Cục Bảo vệ thực vật cấp hàng chục mã số vùng trồng để xuất khẩu vải tươi.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, cho biết quả vải thiều tại Bắc Giang đã được xuất khẩu đến gần 30 quốc gia, trong đó có những thị trường khó tính như Mỹ, EU…
“Thị trường Nhật Bản yêu cầu rất cao về chất lượng và uy tín sản xuất của các nhà vườn, việc họ mở cửa nhập khẩu vải thiều tươi là tin vui đối với các nhà vườn trồng vải vì trong năm tới bà con đã có thêm thị trường mới để xuất khẩu”, ông Tấn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.