Vài ngày nữa Venezuela tung tiền ảo riêng

29/12/2017 21:23 GMT+7

Tiền ảo riêng của Venezuela sẽ được tung ra trong vài ngày nữa. Đồng tiền ảo này được hậu thuẫn bởi 5,3 tỉ thùng dầu có tổng giá trị 267 tỉ USD.

Theo CNBC, chính phủ Venezuela cho biết việc tung ra tiền ảo riêng là nhằm làm giảm cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng mà nước này đang gặp phải. Đầu tháng này, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khiến nhiều người bất ngờ khi công bố kế hoạch tung tiền ảo petro, được hậu thuẫn bởi nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú của đất nước.
Dù nhiều chuyên gia tiền ảo cho rằng Venezuela có thể không đủ khả năng để phát hành tiền ảo riêng, Bộ trưởng truyền thông Venezuela Jorge Rodriguez cho biết đồng petro sẽ được tung ra trong vài ngày tới. Petro được hậu thuẫn bởi trữ lượng dầu ở mỏ Ayacucho. Mỏ dầu này chứa 5,342 tỉ thùng dầu, tương đương 267 tỉ USD, đã được chứng nhận.
Ông Rodriguez nói rằng các thợ mỏ đào tiền ảo đã xếp hàng để đợi đồng petro. Tiền ảo thường được những người sở hữu máy tính mạnh đào ra thông qua một quá trình xử lý các phép toán phức tạp.
Bộ trưởng truyền thông Venezuela cũng sử dụng petro làm cơ chế thanh toán cho các nhà cung ứng quốc tế. Nhiều nước và tổ chức trên thế giới ngừng cung cấp hàng hóa và hỗ trợ cho Venezuela nếu nước này không đủ sức trả nợ.
Tiền ảo có tính phân tán và thành công của loại tiền này phụ thuộc vào tính minh bạch, quy tắc rõ ràng và việc ứng xử với tất cả các bên liên quan một cách bình đẳng. Hiện Venezuela chưa đưa ra bất kỳ thông tin kỹ thuật nào của đồng petro. Chính phủ Venezuela dường như kỳ vọng rằng đồng petro sẽ bù đắp việc giá nội tệ bolivar lao dốc 97% so với USD trên thị trường chợ đen, khiến nước này bị "cô lập" khỏi USD.
Tiền ảo đang thu hút sự chú ý trên toàn thế giới, một phần nhờ mức tăng giá khủng của bitcoin. Bitcoin tăng giá giúp nhiều nhà đầu tư sớm vào tiền ảo trở thành triệu phú, trong đó có vài người ở Venezuela, những người dùng bitcoin và các loại tiền ảo khác để tránh hoạt động kiểm soát ngoại hối chặt chẽ trong nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.