Vắc xin Covid-19: Nhiều địa phương vẫn chờ nguồn và 'đang tính toán'

31/05/2021 06:05 GMT+7

Đến nay, đã có nhiều địa phương tiêm vắc xin Covid-19 cho đối tượng ưu tiên 3 đợt. Song nhu cầu thực tế để tiêm diện rộng vẫn còn đang rất lớn.

Tại Quảng Nam: Ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế, cho biết hiện nay nhu cầu tiêm vắc xin trên địa bàn Quảng Nam là rất cấp thiết, UBND tỉnh đã dự lường kinh phí để mua vắc xin nhưng chưa tiếp cận được nguồn cung. Quảng Nam được Bộ Y tế phân bố 10.000 liều vắc xin trong đợt 1 và đã tiêm hết trước ngày 10.5 cho lực lượng ở tuyến đầu, người làm việc ở khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết… Theo ông Mười, sắp tới Bộ Y tế tiếp tục phân bố đợt 2 cho Quảng Nam (khoảng 23.000 liều vắc xin) và tiếp tục tiêm cho lực lượng tuyến đầu.
Tại Đà Nẵng: Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cho biết đến thời điểm này TP đang tính toán, lập kế hoạch về nhu cầu tiêm vắc xin Covid-19 trong nhân dân. Theo Sở Y tế, trước mắt Đà Nẵng tập trung tiêm vắc xin Covid-19 an toàn cho lực lượng tuyến đầu; kế hoạch tiêm cho người dân sẽ tùy vào diễn biến dịch bệnh và điều kiện giám sát đảm bảo an toàn tiêm chủng ở các điểm triển khai tiêm vắc xin.
Tại Thừa Thiên-Huế: Với 23.910 liều vắc xin vừa được Bộ Y tế cấp bổ sung, tỉnh sẽ phân phối tiêm 22.000 liều cho các đối tượng ưu tiên, lực lượng quân đội, công an, trong đó có 500 liều cho Bệnh viện T.Ư Huế. Kế hoạch tiêm dự kiến sẽ hoàn thành trước 15.8. Đợt 1, Thừa Thiên-Huế được cấp 8.925 liều và cũng đã tiêm cho đối tượng ưu tiên tuyến đầu. Hiện dân số của tỉnh có gần 1,2 triệu người, như vậy sau 2 đợt phân phối (32.835 liều) vẫn còn hơn 1,1 triệu người chưa được tiêm. Kế hoạch và tiến độ tiêm vắc xin của tỉnh được thực hiện theo phân phối chung của quốc gia.
Tại Quảng Bình: Đợt 1 tiêm vắc xin cho các đối tượng ưu tiên và đợt 2 bổ sung (dự kiến tiêm vào giữa tháng 6) đều từ nguồn do Bộ Y tế cấp và đều tập trung cho đối tượng ưu tiên, chưa có kế hoạch và điều kiện tiêm cho người dân. Hiện địa phương được phân bổ 15.000 liều, trong đó để tiêm trả mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 khoảng hơn 9.000 liều.
Tại Đồng Tháp: Sở Y tế đang lập kế hoạch tiếp nhận và tổ chức triển khai tiêm chủng 30.000 liều vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 đợt 3 do Bộ Y tế phân bổ. Ngoài ra, trước nhu cầu của các công ty, doanh nghiệp về vắc xin phòng Covid-19 cho cán bộ, người lao động, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trước ngày 30.6, Sở Y tế tổng hợp và đề xuất nhu cầu mua vắc xin của tỉnh để gửi văn bản đề xuất Bộ Y tế, Chính phủ hỗ trợ.
Tại An Giang: Trong đợt phân bổ nguồn vắc xin phòng Covid-19 AstraZeneca đợt 3 của Bộ Y tế, tỉnh này được phân bổ 26.000 liều. Cùng với kế hoạch tiếp nhận và tổ chức tiêm ngừa cho các đối tượng ưu tiên, công tác an toàn tiêm chủng đã được Sở Y tế đặc biệt quan tâm với nhiều hoạt động tập huấn tiêm chủng được tổ chức.
Tại Cần Thơ: Tính cả 2 đợt đã tiêm vắc xin từ nguồn phân bổ của Bộ Y tế được 20.100 liều. Theo lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.Cần Thơ, thực tế hiện nay nguồn vắc xin rất khó khăn, địa phương chỉ có thể ngồi chờ phân bổ từ T.Ư.
Tại Cà Mau: Ông Trần Hồng Quân, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cho biết kế hoạch mua vắc xin phòng Covid-19 cho cả tỉnh đã báo về T.Ư và đang chờ phân bổ. Hiện nhiều doanh nghiệp cũng lên tiếng ủng hộ nguồn kinh phí việc mua vắc xin xã hội hóa cho tỉnh, nhưng tỉnh chưa tiếp nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.