Ủy ban chứng khoán Mỹ cảnh báo nhà đầu tư tiền ảo

13/12/2017 08:06 GMT+7

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) cảnh báo giới đầu tư về rủi ro khi rót vốn vào tiền ảo, cho biết giao dịch và gọi vốn cho loại tài sản mới nổi này có thể phạm luật chứng khoán Mỹ.

Theo CNBC, Chủ tịch SEC Jay Clayton đưa ra cảnh báo trên chỉ vài giờ sau khi cơ quan giám sát chứng khoán Mỹ chặn đợt gọi vốn cho dự án tiền ảo mới (ICO) của một ứng dụng đánh giá nhà hàng. Công ty này phạm luật vì không đăng ký đồng tiền ảo mới như một loại chứng khoán.
ICO là hoạt động cho phép các startup dựa trên công nghệ tiền ảo như blockchain nhanh chóng gọi vốn bằng cách phát hành đồng tiền ảo mới cho nhà đầu tư. ICO trở nên phổ biến trong năm nay, song hiện vẫn có ít dữ liệu về nó vì thị trường hầu như không được kiểm soát.
Việc SEC cưỡng chế một đợt ICO là dấu hiệu cho thấy SEC sẵn sàng bước vào giải quyết các ICO phạm luật, ngay cả khi không có khiếu nại gian lận. Ông Clayton cho hay: “Nhiều lo ngại đã và đang nổi lên trong thị trường tiền ảo và ICO, bao gồm cả việc thị trường này có ít biện pháp bảo vệ nhà đầu tư hơn là thị trường chứng khoán truyền thống, vì thế, nó có nhiều khả năng vướng vào gian lận và thao túng”.
Chủ tịch SEC nói thêm: “Nếu cơ hội nghe quá tốt, hay nếu bạn bị áp lực phải mua ngay bán ngay, xin hãy thận trọng và nhận thức được nguy cơ rằng khoản đầu tư của bạn sẽ biến mất”.
Ông Clayton cũng cảnh báo các chyuên gia trong ngành rằng trong nhiều trường hợp, ICO sẽ phải tuân thủ quy định liên bang về việc phát hành chứng khoán, trong đó có việc đăng ký với SEC. Nhiều nền tảng giao dịch tiền ảo cũng có thể phạm luật nếu đăng ký dưới dạng sàn giao dịch, hay nền tảng giao dịch thay thế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.