Ưu tiên giải quyết xuất khẩu gạo đưa vào cảng trước ngày 24.3

23/04/2020 06:52 GMT+7

Sáng 22.4, đoàn kiểm tra liên ngành về xuất khẩu gạo đã có buổi làm việc với một số cơ quan liên quan và thương nhân xuất khẩu gạo tại TP.HCM.

Sau khi nghe các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu gạo chia sẻ những khó khăn khi gạo đã được chở ra cảng, nhưng bị nằm tồn từ hơn 1 tháng nay, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho rằng, trước mắt Bộ sẽ làm việc với cơ quan hải quan để giải quyết xuất khẩu gạo nếp, giải quyết các lô hàng gạo tẻ đưa về cảng trước 24.3, rồi đến các trường hợp đã mở tờ khai mà bị thất lạc, sau đó đến lượng hàng tồn trong kho của DN. “Nguyên tắc là DN nào đưa gạo đến cảng trước thì ưu tiên xuất trước. Giải quyết được lô nào thì giải quyết ngay”, ông Khánh nhấn mạnh.
Trước đó, trình bày tại buổi làm việc, một số DN cho rằng hiện VN đã đảm bảo được an ninh lương thực, vụ hè thu sắp thu hoạch nên kiến nghị Bộ tham mưu cho xuất khẩu gạo bình thường trở lại, bỏ hạn ngạch xuất khẩu gạo để tránh ách tắc. Về số liệu gạo đang tồn tại cảng, ông Mai Xuân Thành, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, cho biết số liệu báo cáo của Hiệp hội Lương thực VN 3 lần có 3 số khác nhau, lúc còn tồn 144.000 tấn, lúc dưới 300.000 tấn nên hải quan không biết dựa vào số liệu nào cho chuẩn. Yêu cầu hiệp hội sớm cung cấp số liệu hàng tồn tại cảng để giải quyết sớm.
Cùng ngày, Bộ Công thương đã có công văn gửi Bộ Tài chính liên quan việc thực hiện xuất khẩu gạo theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trước đó. Đáng chú ý là việc bộ này đề nghị Bộ Tài chính phối hợp chỉ đạo Tổng cục Hải quan yêu cầu hải quan tại các cửa khẩu quốc tế thống kê số lượng gạo của các thương nhân hiện đang ở cảng/cửa khẩu nhưng chưa đăng ký được tờ khai hải quan XK. Trong đó, thống kê số lượng gạo của các thương nhân đã mở tờ khai hải quan XK nhưng có dấu hiệu khai khống để giữ chỗ và cho tới nay chưa thực hiện tờ khai hải quan XK đã được đăng ký.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.