Ưu tiên các DN ngoại có sẵn chuỗi liên kết

17/06/2017 07:40 GMT+7

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh thông tin trên khi phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp (DN) VN giữa kỳ 2017 (VBF) diễn ra ngày 16.6 tại Hà Nội.

Chủ đề của VBF giữa kỳ lần này là tăng cường kết nối giữa DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và DN nội.
Theo Chủ tịch Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI) Vũ Tiến Lộc, khu vực DN FDI đang được hưởng nhiều chính sách ưu đãi đầu tư, ít bị tác động bởi thể chế hơn so với DN trong nước nên đã phát triển vượt trội hơn. Tuy nhiên, khối này lại chưa tạo ra được sức lan tỏa và có sự đóng góp tương xứng vào sự phát triển kinh tế so với những ưu đãi đã nhận được.
“Điều này thể hiện rõ nét trong lĩnh vực công nghệ cao khi có 80% là của DN FDI 100% vốn ngoại, còn các công ty liên doanh chỉ 20%”, ông Lộc dẫn chứng, và nhấn mạnh đó là con số “cực kỳ khiêm tốn”. Khảo sát của VCCI chỉ ra rằng DN FDI thường có xu hướng nhập khẩu những sản phẩm từ DN của mình theo ngành dọc, ưu tiên công ty nước họ.
Nguyên nhân đầu tiên là chất lượng nguồn nhân lực trong nước chưa đảm bảo, từ đó dẫn đến vấn đề thứ hai là trình độ công nghệ chưa đáp ứng được nhu cầu của các DN nước ngoài. Do đó, để thu hẹp trình độ của DN trong nước so với khối FDI, VCCI khuyến nghị cần có sự gắn kết chặt chẽ và sự chia sẻ công nghệ, không có sự giấu giếm trong việc chuyển giao công nghệ, xây dựng chuỗi giá trị cung ứng, có sự hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau.
Ủng hộ quan điểm trên, ông Jonathan Moreno, Chủ tịch Hiệp hội DN Mỹ (AmCham) khẳng định sẽ tạo thuận lợi cho các DN tăng cường tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, như mở rộng chương trình ngày hội các nhà cung cấp để đem đến cơ hội gặp gỡ giữa DN FDI và DN Việt.
Phát biểu tại diễn đàn, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhìn nhận, hiện đang có "lệch pha" giữa FDI và kinh tế trong nước. Để khắc phục, Chính phủ sẽ chọn lọc trong thu hút đầu tư theo hướng ưu tiên các DN ngoại có sẵn chuỗi liên kết, sẵn sàng kết nối với DN VN, để DN FDI và DN trong nước có đủ năng lực tham gia vào chuỗi sản xuất giá trị của thế giới. Việc kết nối này là theo mục tiêu cho hai khu vực kinh tế mạnh lên, đồng đều, hỗ trợ nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.