Ưu đãi FDI thế hệ mới sẽ dựa theo hiệu quả

26/04/2018 07:41 GMT+7

Bộ KH-ĐT và Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố dự thảo 'Chiến lược và định hướng chiến lược thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thế hệ mới, giai đoạn 2018 - 2030'.

Dự thảo nêu rõ, các phương thức đầu tư FDI mới đang ngày càng được phổ biến rộng rãi là hình thức đầu tư xuyên biên giới không góp vốn (NEM) hay các hình thức đầu tư mới (NFI) như thuê gia công, thuê ngoài dịch vụ, khoán nông nghiệp, nhượng quyền, cấp phép và quản lý theo hợp đồng. Điều này đòi hỏi chính sách FDI của VN phải được điều chỉnh cho phù hợp. Hiện VN vẫn phụ thuộc nhiều vào chính sách miễn thuế có thời hạn cũng như các chế độ thuế suất ưu đãi và miễn thuế nhập khẩu.
Cơ chế ưu đãi này đã tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư nhưng lại chưa phù hợp để thu hút FDI mang tính đổi mới sáng tạo và sử dụng công nghệ tiên tiến. Bên cạnh đó, VN cần chuyển dịch mô hình đo lường hiệu quả FDI từ dựa trên số lượng sang chất lượng.
Dự thảo cũng đề xuất một số lĩnh vực cần ưu tiên để xúc tiến đầu tư chủ động bao gồm sản xuất linh kiện công nghệ cao; sản xuất máy móc, thiết bị công nghiệp; sản phẩm nông nghiệp sáng tạo; dịch vụ giáo dục và y tế, tài chính, công nghệ thông tin…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.