USD khởi đầu năm tệ nhất ba thập niên

03/02/2017 13:57 GMT+7

Giá trị USD sụt giảm và những tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump là một phần lý do cho việc này.

Theo CNN, đồng bạc xanh ban đầu tăng giá sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ vì giới đầu tư đặt cược rằng chương trình nghị sự về hạ thuế và tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng của ông sẽ thúc đẩy kinh tế Mỹ.
Song một phần nhờ lời than phiền của ông Trump rằng giá trị USD mạnh đang giết chết nền kinh tế, nội tệ Mỹ hạ 2,6% giá trị so với một giỏ nhiều loại tiền tệ vào tháng 1. Đây là tháng đầu năm tệ nhất với đô la Mỹ kể từ năm 1987. Việc USD giảm giá hôm 2.2 tiếp tục đẩy đồng tiền này về mức thấp nhất kể từ giữa tháng 11.2016, hạ gần 4% kể từ mức giá trị cao nhất lập được gần đây.
Tổng thống Trump và đội ngũ của ông nhận ra rằng USD siêu mạnh khiến lời hứa giúp thúc đẩy xuất khẩu Mỹ và tạo ra việc làm trong ngành sản xuất trở nên khó khăn hơn. Họ vừa cáo buộc một số nước thao túng đồng tiền. USD từng giảm giá mạnh hôm 31.1 sau khi một cố vấn của ông Trump cáo buộc Đức sử dụng đồng euro “có giá trị cực kỳ thấp” để làm tổn thương kinh tế Mỹ.
Ông Trump cũng thể hiện lập trường tương tự trong một cuộc họp với giám đốc điều hành nhiều hãng dược. Ông cho rằng chiến lược phá giá nội tệ của các nước khác khiến doanh nghiệp sản xuất thuốc phải chuyển công ăn việc làm ra nước ngoài. Ngay trước khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ nói với tờ The Wall Street Journal rằng doanh nghiệp Mỹ không thể cạnh tranh với Trung Quốc vì “đồng tiền của chúng ta quá mạnh”. Theo ông, đây là yếu tố giết chết Mỹ.
Việc dùng lời nói để hạ giá trị tiền tệ nước nhà hoặc cho rằng nước khác đang “chơi không công bằng” cũng là hai hình thức được xem là thao túng tiền tệ. Dù vậy, việc ông Trump và các cố vấn muốn ngăn chặn một đồng USD quá nóng hoàn toàn có lý. USD mạnh khiến hàng hóa Mỹ như iPhone đắt đỏ hơn với khách mua ngoại. Nó cũng khiến các hãng xe như Ford và General Motors khó lòng đem việc làm về lại Mỹ - yếu tố là mục tiêu chính của ông Trump.
USD cũng đang hạ nhiệt vì nhiều lý do khác. Thứ nhất, đợt đi lên của các thị trường vì ông Trump nguội đi trong những tuần gần đây vì giới đầu tư không còn chắc chắn những biện pháp kích thích kinh tế mà ông đã hứa sẽ sớm xảy ra. Ngày càng có nhiều lo ngại rằng việc chi tiêu cơ sở hạ tầng và giảm thuế đáng kể như ông Trump muốn sẽ không được tiến hành nhanh như các nhà đầu tư kỳ vọng. Điều này đồng nghĩa với việc lợi ích đem lại cho nền kinh tế và USD chưa thể được cảm nhận.
Giới phân tích tiền tệ cũng chỉ ra nhiều dấu hỏi lớn xung quanh chính sách thương mại của ông Trump. Nhiều người e ngại rằng nếu ông giữ lập trường bảo hộ bằng cách áp thuế quan, một cuộc chiến thương mại sẽ xảy ra, làm tổn thương kinh tế Mỹ. Đây là tin xấu với USD.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng không hỗ trợ USD. Ngân hàng trung ương không bước vào cuộc đua tăng lãi suất đủ để khiến USD trở nên hấp dẫn hơn. Tin tốt của một đồng bạc xanh yếu là nó thúc đẩy đáng kể cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp đa quốc gia Mỹ như Apple và Nike.

tin liên quan

USD giảm giá phiên thứ 4 liên tiếp
Giá USD tại các ngân hàng thương mại ngày 6.1 tiếp tục giảm thêm 60 đồng so với ngày 5.1. Tại Eximbank, giá mua USD còn 22.500 - 22.520 đồng, giá bán còn 22.600 đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.