URC Việt Nam và các doanh nghiệp chia sẻ sáng kiến thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

20/09/2019 08:00 GMT+7

Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Tài nguyên - Môi trường để chia sẻ mục tiêu, tầm nhìn và trách nhiệm trong việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Hợp tác vì mục tiêu “Việt Nam tốt đẹp hơn”

Phát triển bền vững, ở thời điểm hiện tại, vừa là nhu cầu cấp bách, vừa là xu thế tất yếu của tiến trình phát triển xã hội, đang được đa phần các quốc gia tập trung như một sứ mệnh, trong đó có Việt Nam.
Việc ký kết giữa Bộ Tài nguyên - Môi trường cùng với PRO Việt Nam sẽ giúp các cơ quan nhà nước liên quan trong việc đồng bộ với các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước đưa ra các giải pháp thúc đẩy phát triển bền vững nhằm hướng tới mục tiêu cho đến năm 2030, Việt Nam có khả năng thu gom để tái chế, xây dựng và phát triển hệ thống thu gom bao bì trên cơ sở hợp tác với chính quyền địa phương và các bên liên quan trong ngành để thúc đẩy các hoạt động tái chế.
Đại diện các doanh nghiệp thuộc PRO Vietnam tại lễ ký kết với Bộ Tài nguyên - Môi trường

Đại diện các doanh nghiệp thuộc PRO Vietnam tại lễ ký kết với Bộ Tài nguyên - Môi trường

Các bên liên quan cũng sẽ cùng thảo luận và xây dựng chương trình hợp tác mỗi năm bằng những hoạt động cụ thể, hiện thực hóa các mục tiêu, cam kết đã đề ra, cao nhất là “Vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp” của PRO Việt Nam và “bảo vệ môi trường và bảo tồn tài nguyên cho một Việt Nam phát triển bền vững” của Bộ Tài nguyên - Môi trường.

Cơ hội chia sẻ, nhân rộng sáng kiến

Ông Laurent Levan, Tổng giám đốc URC Việt Nam, một thành viên sáng lập của PRO Việt Nam chia sẻ, hợp tác với Bộ Tài nguyên - Môi trường có ý nghĩa lớn với các doanh nghiệp. Sự hợp tác này sẽ tạo cơ hội để các thành viên của PRO Việt Nam có thể trao đổi, học hỏi, chia sẻ những sáng kiến về giảm thiểu, phân loại chất thải tại nguồn hay tái chế bao bì cũng như sử dụng hiệu quả hơn nguồn nguyên liệu nhựa trong sản xuất… với các doanh nghiệp bên ngoài liên minh.
Ông Laurent Levan - Tổng giám đốc Công ty URC Việt Nam tại lễ ký kết (phải)

Ông Laurent Levan - Tổng giám đốc Công ty URC Việt Nam tại lễ ký kết (phải)

Ông Laurent Levan cũng nhấn mạnh, URC Việt Nam sẽ nỗ lực hành động để sử dụng bao bì nhựa một cách hiệu quả nhất và thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về rác thải. Đây là một trong những bước đi của công ty nằm trong chiến lược phát triển bền vững mà Tập đoàn URC Philippines đã khởi xướng và theo đuổi.
Đối với URC Việt Nam, việc đạt được các mục tiêu trong kinh doanh không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Do đó, việc cải tiến quy trình sản xuất để giảm thiểu tối đa các tác động với môi trường, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho nhân viên, người tiêu dùng luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của công ty. Trong tất cả các hoạt động sản xuất, chúng tôi luôn chú trọng nguyên tắc 3R (Reduce - Reuse - Recycle) - Giảm thiểu, Tái sử dụng và Tái chế để cải tiến hiệu năng sử dụng nước, năng lượng đồng thời giảm rác thải.
Quy trình sản xuất tại các nhà máy của URC Việt Nam được cải tiến hướng đến phát triển bền vững với môi trường

Quy trình sản xuất tại các nhà máy của URC Việt Nam được cải tiến hướng đến phát triển bền vững với môi trường

Cụ thể, các nhà máy URC Việt Nam đều có hệ thống lọc thẩm thấu ngược và tái sử dụng nước từ hệ thống lọc thẩm thấu ngược để tối ưu lượng nước sử dụng đầu vào và hạn chế nước thải ra, đồng thời tránh thất thoát. Nước thải sau khi xử lý tại Trạm xử lý nước thải của công ty phải đạt tiêu chuẩn của khu công nghiệp VSIP (theo cam kết được ghi trong Báo cáo Đánh giá tác động Môi trường) trước khi xả thải vào hệ thống thu gom nước thải tập trung của khu công nghiệp VSIP.
Mặt khác, URC Việt Nam là doanh nghiệp tiên phong sử dụng năng lượng sạch như Khí CNG, Năng lượng sinh khối (biomass) để bảo vệ môi trường. Một trong những sáng kiến nữa để tiết kiệm năng lượng là chuyển qua sử dụng bóng đèn LED tại các nhà máy. Về quản lý chất thải, chúng tôi cố gắng giảm thiểu việc chôn lấp rác tại các nhà máy xử lý chất thải. Rác thải công nghiệp sẽ được nhà thầu có chức năng xử lý để tái chế dùng làm nguyên liệu để sản xuất gạch lót vỉa hè, phân bón….
Hướng tới một quốc gia phát triển bền vững hơn, cộng đồng các doanh nghiệp tại Việt Nam đang nỗ lực từ những hành động nhỏ nhất, nhằm hướng tới một kết quả mang tính cộng đồng, bản thân mỗi doanh nghiệp như URC sẽ luôn đồng hành cùng với các thành viên đồng minh nói riêng, cũng như với chiến lược phát triển của Việt Nam nói chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.