Ứng dụng ‘Trợ lý bác sĩ’ sử dụng trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam

13/12/2019 07:00 GMT+7

Ngày 12.12, Hệ thống y tế Vinmec, Bệnh viện Phổi T.Ư và VinBrain đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác và triển khai ứng dụng “AI Trợ lý bác sĩ trong chẩn đoán hình ảnh ”.

Đây là phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên tại VN, kết hợp với công nghệ thị giác máy tính và công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên nhằm hỗ trợ nâng cao khả năng chẩn đoán và điều trị bệnh.
Theo thỏa thuận hợp tác, 3 đơn vị sẽ cùng nhau phát triển thu thập dữ liệu “vàng” cho ứng dụng “AI Trợ lý bác sĩ”, trong đó VinBrain sẽ cung cấp phương pháp, công nghệ thông tin và cơ sở hạ tầng (phần mềm và phần cứng) để trích xuất, chuyển đổi và tải từ hệ thống bệnh viện đến Trung tâm dữ liệu của VinBrain nhằm mục đích phân tích, đánh giá và học sâu.
Ứng dụng “AI Trợ lý bác sĩ” được VinBrain nghiên cứu phát triển từ tháng 8.2019, nhằm hỗ trợ nâng cao khả năng chẩn đoán hình ảnh chính xác trong X-quang; chụp cắt lớp vi tính (CT); chụp cộng hưởng từ (MRI). Giai đoạn 1 của ứng dụng sẽ tập trung vào hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán hình ảnh X-quang tim phổi - một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh phổ biến nhất tại VN.
Là đối tác đầu tiên nghiên cứu xây dựng, triển khai thí điểm ứng dụng “AI Trợ lý bác sĩ” của VinBrain, Vinmec đã được triển khai công cụ gán nhãn hình ảnh X-quang tim phổi. Sau 2 tháng hợp tác, các bác sĩ Vinmec đã gán nhãn tổng số gần 68.000 ảnh X-quang tim phổi với độ chính xác cao gần như tuyệt đối. Đây sẽ là kho dữ liệu “vàng” cho ứng dụng AI học để nhận dạng các bất thường trong kết quả chụp X-quang tim phổi và hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán bệnh. Ngoài ra, VinBrain cũng đã thu thập thành công hơn 800.000 ảnh X-quang từ dữ liệu cộng đồng thế giới để tiến hành phân loại, gán nhãn.
Để mở rộng triển khai sử dụng ứng dụng “AI Trợ lý bác sĩ” cho toàn quốc trong năm 2020, VinBrain, Vinmec và Bệnh viện Phổi T.Ư sẽ cùng hợp tác phát triển trong thu thập dữ liệu “vàng” cho dự án này. “Chúng tôi đánh giá cao tiềm năng ứng dụng của phần mềm ứng dụng “AI Trợ lý bác sĩ”. Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp công việc khám chữa bệnh của các bác sĩ thuận lợi hơn, chính xác hơn, tiết kiệm thời gian hơn”, TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi T.Ư, chia sẻ tại lễ ký kết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.