Ùn tắc tại Tân Sơn Nhất: Bộ GTVT yêu cầu xử lý gấp

Mai Hà
Mai Hà
21/04/2021 06:49 GMT+7

Hôm qua 20.4, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã triệu tập cuộc họp khẩn về tình trạng ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất .

Tại cuộc họp, lãnh đạo ACV cho biết ùn tắc tại Tân Sơn Nhất những ngày vừa qua chủ yếu liên quan tới “nút cổ chai” soi chiếu an ninh.

“Nút cổ chai” soi chiếu an ninh

Năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu theo cấp phép của Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B. Tuy nhiên, từ ngày 14.4 - 19.4, trong các giờ buổi sáng, lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu vượt xa ngưỡng này. Điển hình tại khung giờ cao điểm ngày 17.4 từ 6 - 7 giờ sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18.4 là 2.400 khách/giờ (vượt công suất thiết kế khoảng 25 - 35%). Ngoài ra, an ninh hàng không phải thực hiện việc kiểm tra an ninh trực quan ngẫu nhiên 10% hành khách, dẫn đến kéo dài thời gian tại khu vực soi chiếu.
Tối qua, Bộ GTVT cũng có công văn gửi Cục Hàng không, ACV và các hãng hàng không về tình trạng ùn tắc tại Tân Sơn Nhất. Để tránh tình trạng lặp lại vào dịp lễ 30.4 và 1.5 sắp tới, Bộ yêu cầu Cục Hàng không chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát công tác điều phối slot, điều chỉnh số lượng slot vào các khung giờ sáng tại CHKQT Tân Sơn Nhất, phân bổ dàn đều slot trong tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại cảng hàng không.
Chỉ đạo các cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch bay, công tác chuẩn bị của các chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không. Xử lý nghiêm đối với các hãng hàng không không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp. ACV có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án khai thác cảng hàng không như bố trí khu vực đưa, đón hành khách phù hợp; sử dụng máy soi chiếu an ninh linh hoạt; bố trí đầy đủ nhân lực đảm bảo an ninh, an toàn và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách... Đặc biệt, chỉ đạo lực lượng an ninh hàng không thực hiện đúng trách nhiệm và nhiệm vụ được giao trong quá trình làm việc.
Nguyên nhân thứ 2 liên quan đến khai báo y tế. Một số hành khách không khai báo y tế nhưng vẫn đi thẳng đến khu vực soi chiếu và phải quay trở ra khai báo lại dẫn đến mất rất nhiều thời gian. Có thời điểm hệ thống khai báo bị nghẽn mạng, khi mạng hoạt động bình thường, số lượng khách đến khu vực soi chiếu tăng đột biến bị dồn vào một khoảng thời gian ngắn.
Đáng chú ý, theo lãnh đạo ACV, có nguyên nhân dồn chuyến, hủy chuyến vì lý do khai thác của hãng hàng không. Điều này dẫn tới có thời điểm 3 - 4 chuyến bay có cùng một giờ cất cánh, dù quy định của Cục Hàng không là trong 5 phút không được quá 2 chuyến bay cùng cất cánh.
Để khắc phục, sáng qua 20.4, ACV đã thống nhất với CHKQT Tân Sơn Nhất tăng cường thêm 5 máy soi chiếu từ nhà ga quốc tế sang phục vụ quốc nội, song song với việc hoạt động hết công suất 100% máy hiện có. Bên cạnh đó, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng đã chỉ đạo điều chỉnh lại slot tại Tân Sơn Nhất trong khung giờ cao điểm, giảm 8 slot từ hôm 19.4. Lượng khách qua giờ cao điểm sẽ được điều tiết, giảm ùn tắc.

Ùn tắc do chủ quan

Ông Đinh Việt Thắng cho biết nguyên nhân sâu xa của tình trạng ùn tắc là ga quốc nội Tân Sơn Nhất quá tải từ rất lâu. “Cảng chỉ có một cao trình (khách đi, khách đến cùng một tầng), lại phải cơi nới nhiều lần. Do vậy, muốn xử lý triệt để thì phải đẩy nhanh việc xây dựng nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất”, ông Thắng nói.
Cũng theo ông Thắng, hiện Cục đã yêu cầu tạm dừng việc kiểm tra trực quan ngẫu nhiên 10%. Mở toàn bộ các luồng soi chiếu để phục vụ hành khách, bao gồm cả việc mở luồng nội bộ. Thiết lập riêng luồng phục vụ người có công với cách mạng, người già, trẻ em, phụ nữ có thai. “Sau khi thực hiện các giải pháp này, tình trạng ùn tắc đã giảm rất nhiều, đến 19.4 tình hình đã cơ bản được kiểm soát. Cục cho anh em cảng vụ hàng không ra bấm giờ, không khách nào phải đứng đợi ở khu vực soi chiếu quá 30 phút”, ông Thắng nói.
Đáng chú ý, ông Thắng cũng nêu vấn đề: “Lượng khách tại Tân Sơn Nhất thời gian qua đông chưa bằng cao điểm tết. Tại sao tết làm tốt mà giờ lại tắc? Vấn đề là do chủ quan”.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không, cùng thực hiện quy định kiểm tra ngẫu nhiên trực quan 10% hành khách, nhưng Nội Bài đang làm rất tốt. “Ngay ngày đầu tiên thực hiện, Phó giám đốc CHKQT Nội Bài Tô Tử Hà đã có mặt từ 6 giờ sáng để kiểm tra. Quản lý một sân bay lớn, càng phải trách nhiệm cao hơn, càng phải trăn trở hơn. Đây là quy định quốc tế, liên quan đến an ninh, an toàn, là việc bắt buộc phải làm, không thể bàn lùi. Chúng ta tuyệt đối không thể đánh đổi an ninh, an toàn vì bất kỳ lý do nào. Vấn đề đặt ra chỉ là làm như thế nào, bằng cách nào hay thôi”, ông Thắng nói.
Với hãng hàng không, ông Thắng cho biết đã điều tiết giảm bớt chuyến bay khai thác bằng tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines (5 chuyến) và Bamboo (3 chuyến) khỏi khung giờ cao điểm từ 6 - 9 giờ sáng hằng ngày.

Chậm nhất soi chiếu chỉ 45 giây/khách

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu ACV và CHKQT Tân Sơn Nhất chủ động xây dựng kịch bản, kế hoạch phục vụ trong thời gian tới, tuyệt đối không để xảy ra ùn ứ ở khu vực soi chiếu an ninh. Lãnh đạo Bộ GTVT cũng thống nhất ý kiến của Cục Hàng không VN về việc bỏ quy định an ninh hàng không thực hiện kiểm tra khai báo y tế và chuyển nhiệm vụ này cho hãng hàng không. Chậm nhất 45 giây phải thực hiện xong việc soi chiếu mỗi hành khách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.