Úc theo chân Nhật Bản, Trung Quốc thắt chặt kiểm soát bitcoin

18/08/2017 14:33 GMT+7

Sau Trung Quốc và Nhật Bản, mới đây Úc cũng 'thẳng tay' với hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố bằng kế hoạch kiểm soát, điều chỉnh các sàn giao dịch bitcoin.

Theo CNBC, Bộ trưởng Tư pháp Úc Michael Keenan cho biết trong một thông cáo báo chí: “Mối đe dọa về tội phạm tài chính nghiêm trọng liên tục đi lên trong bối cảnh các công nghệ mới nổi lên và tội phạm cố gắng khai thác chúng triệt để”. Chính phủ Úc vừa đề xuất một loạt cải cách hôm 17.8 vốn sẽ thu hẹp khoảng cách về quy định và đưa các nhà cung cấp dịch vụ sàn giao dịch tiền tệ kỹ thuật số về dưới sự quản lý của Trung tâm Giao dịch và Phân tích Báo cáo Úc (AUSTRAC).
Các sàn giao dịch là nơi mà giới đầu tư có thể mua, bán tiền ảo như bitcoin bằng cách sử dụng các loại tiền tệ thực, chẳng hạn như đồng đô la Mỹ. Bitcoin đã và đang đi lên mạnh trong năm nay. Giá trị vốn hóa thị trường bitcoin tăng đến mức 73,93 tỉ USD và giá cả đồng tiền mới đây chạm mốc kỷ lục. Hiện bitcoin đang được giao dịch ở mức 4.476 USD, giá cả tăng 348% từ đầu năm đến nay.
Dự luật cải cách nhằm tăng cường luật tài chính chống rửa tiền và chống khủng bố và tăng thêm quyền hạn cho AUSTRAC. Đây là lần đầu tiên ngành giao dịch tiền ảo Úc được điều chỉnh bằng pháp luật, theo Bộ trưởng Tư pháp Úc. Động thái này có thể làm nản lòng nhiều người dùng tiền ảo, những người muốn ẩn danh hoặc không thích chuyện chính quyền kiểm soát, điều chỉnh tiền ảo.
Dù vậy, động thái trên được CEO Aurélien Menant của Gatecoin, sàn giao dịch tiền ảo ở Hồng Kông, chào đón. Ông Menant cho rằng đây là bước đi “rất tích cực”, phù hợp với chính sách của AUSTRAC và giúp loại bỏ kẻ gian, bảo đảm rằng các doanh nghiệp nghiêm túc với bitcoin có thể phục vụ tốt thị trường.
Quyết định của Úc theo sau động thái ở Trung Quốc và Nhật Bản. Trong hai tháng đầu năm nay, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) thông báo rằng họ điều tra bitcoin và cảnh báo vài sàn giao dịch rằng họ sẽ bị đóng cửa nếu vi phạm luật về chống rửa tiền. Điều này khiến các sàn giao dịch phải cải thiện hệ thống. Đến nay, PBOC và chính phủ Trung Quốc vẫn hoãn quy định cụ thể, rõ ràng cho ngành này.
Trái lại, Nhật Bản ban hành luật mới chấp nhận bitcoin là đồng tiền hợp pháp vào đầu năm nay. Việc này khiến nhu cầu tiền ảo tăng vọt và một số nhà bán lẻ lớn hiện đã chấp nhận bitcoin là phương thức thanh toán. Quốc gia Đông Á cũng yêu cầu các sàn giao dịch tuân thủ yêu cầu trong luật định.
Ông Menant cho hay: “Đến nay ở cả Nhật Bản và Trung Quốc, quy trình chống rửa tiền và nắm thông tin về khách hàng của các sàn giao dịch đã trở nên chặt chẽ hơn, song điều này không cản trở hoạt động giao dịch vì Nhật và Trung vẫn là hai thị trường giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.