Úc chặn lời chào mua công ty nhà nước từ doanh nghiệp Trung Quốc

11/08/2016 15:55 GMT+7

Úc từ chối lời ngỏ mua hãng hạ tầng điện nhà nước Ausgrid từ tỉ phú Hồng Kông Lý Gia Thành và công ty Trung Quốc State Grid giữa nhiều ý kiến phản đối việc bán tài sản cơ sở hạ tầng cho nước ngoài.

Theo Bloomberg, quan chức Scott Morrison, thành viên Hạ viện Úc, cho hay việc cho phép thương vụ trên được tiến hành dưới hình thức hiện tại là trái với an ninh quốc gia. Ông không nhắc đến tên các nhà thầu nhưng cho biết họ có một tuần để phản ứng.
“Dấu chân của Ausgrid xuất hiện trên dịch vụ điện và thông tin liên lạc quan trọng cung cấp cho giới doanh nghiệp và chính phủ”, ông Morrison nói với cánh phóng viên ở Brisbane hôm nay 11.8. Ông cho hay mình sẽ đưa ra quyết định cuối cùng sau khi xem xét các sửa đổi được đệ trình.
Đây là động thái mới nhất cho thấy chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng ở Úc, nơi mà đầu năm nay, ông Morrison ngăn chặn việc bán trại chăn nuôi lớn nhất nước cho bên mua do Trung Quốc dẫn đầu. Nếu lời chào mua từ hãng quốc doanh Trung Quốc State Grid cuối cùng bị chặn, Úc có nguy cơ căng thẳng hóa mối quan hệ giữa họ với đối tác thương mại quan trọng nhất.
Công ty Cheung Kong Infrastructure (CKI) của tỉ phú Lý cùng hãng State Grid là hai doanh nghiệp duy nhất thực hiện đấu thầu bắt buộc cho 50,4% cổ phần Ausgrid hồi tháng trước. Ausgrid là nhà phân phối điện, cung cấp điện cho 1,6 triệu hộ trong và xung quanh thành phố Sydney. Hãng do chính quyền bang New South Wales sở hữu, được dự kiến có giá hơn 10 tỉ đô la Úc, tương đương 7,7 tỉ USD.
Trong khi State Grid chưa trả lời yêu cầu bình luận, hãng CKI nói rằng Úc “phải có lý do thật rõ ràng” cho việc đưa ra quyết định trên.
Chính quyền New South Wales, bang hiện tìm cách huy động vốn cho cơ sở hạ tầng, gồm trường học, bệnh viện và đường sá, cho biết quyết định của ông Morrison sẽ không trì hoãn kế hoạch thương vụ.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục quá trình giao dịch của Ausgrid. Đây là tài sản rất có giá trị, với nhiều lợi ích rõ ràng không chỉ từ các nhà thầu hiện tại mà còn từ nhiều hãng khác, những bên đang theo dõi chặt chẽ tình hình”, bà Gladys Berejiklian, thành viên Hội đồng Lập pháp bang New South Wales nói.
Trước đó, công ty nhà nước Trung Quốc China Southern Power Grid và Qatar Investment Authority là hai hãng theo đuổi đấu thầu. IFM Investors, hãng quản lý tài sản cơ sở hạ tầng lớn nhất nước Úc, sẽ xem xét bước vào nếu lời chào mua của State Grid và CKI thất bại.
Thông báo trên được ông Morrison đưa ra giữa lúc Úc đang cân bằng hai cán cân: nhu cầu đầu tư nước ngoài để tăng trưởng kinh tế và sự phản đối từ dư luận trong việc bán đi đất nông nghiệp, bất động sản và cơ sở hạ tầng chiến lược, đặc biệt là bán cho các nhà đầu tư Trung Quốc.
Dù vốn ngoại quan trọng cho việc mở rộng kinh tế Úc trong tương lai, chính phủ Úc được cho là đang khiến việc đầu tư của người nước ngoài trở nên khó khăn hơn. Năm ngoái, nước này thắt chặt số đất nông nghiệp bán cho bên mua Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Hội đồng xem xét các khoản đầu tư của Úc hiện bao gồm một cựu sếp tình báo.

tin liên quan

Tập đoàn Trung Quốc mua đảo của Úc
Tập đoàn Đầu tư Vốn Trung Quốc có trụ sở ở Thượng Hải (Trung Quốc) đã quyết định mua một hòn đảo ở Queensland, Úc với giá 25 triệu đô la Úc (19,2 triệu USD).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.