UBND TP.HCM có 7 sai phạm khi giao gần 5.000 m2 đất vàng với 'giá bèo'

Vũ Hân
Vũ Hân
15/05/2018 07:24 GMT+7

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có kết luận về thanh tra việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại, dịch vụ, căn hộ cho thuê tại số 8 - 12 Lê Duẩn, Q.1, TP.HCM.

Khu đất số 8 - 12 Lê Duẩn có diện tích 4.896 m2 thuộc sở hữu nhà nước, được giao cho Công ty quản lý kinh doanh nhà TP quản lý, cho thuê. Ban đầu, khu nhà đất này do 4 đơn vị thuộc Bộ Công thương thuê sử dụng làm trụ sở, nhưng đến tháng 6.2011, UBND TP.HCM đã có quyết định chấp thuận cho Công ty CP đầu tư Lavenue sử dụng để xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại - dịch vụ, căn hộ cho thuê, thời hạn sử dụng đất là 50 năm với hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đối với khu đất số 8 Lê Duẩn và cho thuê đất trả tiền hằng năm đối với khu đất số 12 Lê Duẩn.
Giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất tại số 8 Lê Duẩn (3.433 m2) được duyệt “theo giá trị trường” là hơn 621,7 tỉ đồng; đơn giá thuê đất tại số 12 Lê Duẩn “theo giá thị trường” là hơn 3,5 triệu/m2/năm.
Sau khi Công ty CP đầu tư Lavenue nộp đủ số tiền sử dụng đất và tiền thuê đất, Sở TN-MT TP.HCM đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Lavenue.
Khu đất này có một lịch sử dài của việc bị thanh tra, theo đó năm 2013, Thanh tra TP.HCM đã kiến nghị Chủ tịch UBND TP ra quyết định thu hồi khu đất và giao Sở TN-MT chấm dứt hợp đồng thuê đất với Công ty đầu tư Lavenue. Năm 2016, TTCP xác định UBND TP có sai phạm trong việc không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá tài sản trên đất tại các khu đất này và UBND TP đã giải trình cho rằng “việc thu hồi khu đất để đấu giá là rất khó, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư trên địa bàn TP”, nên đã đề nghị Thủ tướng quyết định.
Tuy nhiên, tại kết luận mới nhất này, TTCP đã xác định UBND TP.HCM có 7 sai phạm: không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có uy tín và năng lực; giao đất và cho thuê đất với Công ty đầu tư Lavenue sai đối tượng; không xin ý kiến Thường trực HĐND TP và báo cáo HĐND để làm căn cứ thu tiền sử dụng đất; giao dự án cho doanh nghiệp không đủ năng lực tài chính; chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm hợp tác đầu tư không có cơ sở pháp lý; điều chỉnh chức năng, các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc theo kiến nghị của chủ đầu tư sai quy định; không tham khảo ý kiến của cơ quan chuyên môn. Trách nhiệm của tất cả các sai phạm này được xác định thuộc về Thường trực UBND TP, Chủ tịch UBND TP và cá nhân ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó chủ tịch UBND TP, nhiệm kỳ 2011 - 2015.
TTCP đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND TP.HCM xử lý vụ việc đúng quy định của pháp luật: thu hồi lại toàn bộ khu đất số 8 - 12 Lê Duẩn để thực hiện đấu giá. TTCP cho rằng nếu đấu giá, khu đất có lợi thế đặc biệt về thương mại do có 3 mặt tiền tiếp giáp các tuyến đường trung tâm Q.1 (đường Lê Duẩn, đường Hai Bà Trưng và đường Nguyễn Văn Chiêm) và gần kề Dinh Độc Lập, nhà thờ Đức Bà như khu đất trên phải thu được hơn 2.000 tỉ đồng.
TTCP kiến nghị tiếp tục kiểm điểm nghiêm túc sai phạm của tập thể Thường trực UBND TP nói chung, cá nhân ông Nguyễn Thành Tài nói riêng cũng như xác định rõ hình thức kỷ luật, làm rõ trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Thu Thủy với vai trò Giám đốc Công ty TNHH MTV quản lý kinh doanh nhà TP giai đoạn 2010 và 2011.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.