Uber đã đăng ký kinh doanh với Sở KH-ĐT TP.HCM ?

05/12/2014 04:45 GMT+7

Trước những thông tin về việc Uber chưa thực hiện nghĩa vụ đăng ký kinh doanh tại VN, hôm qua 4.12, trao đổi với báo chí, ông Michael Brown, Giám đốc Uber khu vực Đông Nam Á khẳng định: “Uber không phải là một công ty taxi, mà là một công ty công nghệ, Uber đăng ký kinh doanh với Sở KH-ĐT TP.HCM trên lĩnh vực công nghệ. Chúng tôi được cấp mã số thuế, tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến thuế mà pháp luật quy định. Chúng tôi không sở hữu đội xe hay thuê lái xe mà chỉ đơn giản kết nối người cần di chuyển với lái xe của các doanh nghiệp vận tải đã đăng ký”.

Xe hoạt động dịch vụ taxi Uber bị xử phạt ở TP.HCM - Ảnh: Đình Mười 
Xe hoạt động dịch vụ taxi Uber bị xử phạt ở TP.HCM - Ảnh: Đình Mười

Theo ông Michael Brown, Uber đã có mặt tại thị trường TP.HCM từ tháng 7.2014 và từ tháng 11.2014 đã chạy thử tại thị trường Hà Nội. Đại diện Uber cũng khẳng định tất cả đối tác Uber đang hợp tác cùng đều có đầy đủ giấy phép, điều kiện về kinh doanh vận tải như năng lực vận tải của doanh nghiệp, lái xe có kinh nghiệm, có kiến thức.

“Hiện tại Uber ký kết với tất cả các đối tác đáp ứng được yêu cầu, như có giấy phép kinh doanh vận tải, có đội ngũ lái xe đầy đủ giấy tờ mà pháp luật VN yêu cầu. Chúng tôi không ký kết với đối tác là xe cá nhân”, ông Brown nói.

Liên quan đến việc nộp thuế của doanh nghiệp này, theo đại diện Uber, 20% số tiền khách hàng trả thuộc về Uber, 80% còn lại về các công ty vận tải được thanh toán qua thẻ tín dụng, nên cơ quan chức năng VN hoàn toàn có thể kiểm soát được thu nhập. Ngoài ra, theo ông Brown, 100% hành khách tham gia di chuyển trên phương tiện qua Uber đều có bảo hiểm. Uber sẽ giúp công ty vận tải giám sát tài xế thông qua đánh giá của khách hàng.

Nếu khách hàng kết nối với xe Uber thì được cung cấp đầy đủ thông tin về chiếc xe, tài xế là ai, thuộc công ty nào, số điện thoại. Nếu khách hàng gặp rủi ro có thể liên hệ với công ty vận tải đó hoặc liên hệ với Uber ở VN sẽ được giải quyết. Toàn bộ tài xế tham gia dịch vụ Uber đều là nhân viên của các công ty vận tải đã được cơ quan chức năng VN cấp phép. Lý giải về việc từ chối tiết lộ thông tin những công ty vận tải đã ký kết với Uber, ông Brown cho rằng điều này liên quan đến bí mật thông tin đối tác, nhưng cũng cam kết sẽ hợp tác trong khuôn khổ pháp luật cho phép.

“Chúng tôi mong muốn có cuộc gặp Bộ trưởng GTVT để giới thiệu về công nghệ, hoạt động thế nào, có ích ra sao”, ông Brown khẳng định.

Hôm qua, Hiệp hội Vận tải TP.Hà Nội đã có Công văn số 34 gửi Bộ GTVT đề nghị tạm dừng hoạt động của taxi qua dịch vụ Uber tại VN cho đến khi cơ quan nhà nước có chế tài, quy định cụ thể đối với loại hình dịch vụ này.

Mai Hà

>> Mở 'đường sống' cho taxi Uber
>> Có 45 quốc gia cho phép dùng taxi Uber
>> Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị 'siết' quản lý taxi Uber
>> Ngày đầu ra quân xử phạt taxi Uber: Tài xế không biết mình vi phạm
>> Anh rất tốt nhưng em rất tiếc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.