Uber đã đăng ký kinh doanh với Sở KH-ĐT TP.HCM ?

5
Trước những thông tin về việc Uber chưa thực hiện nghĩa vụ đăng ký kinh doanh tại VN, hôm qua 4.12, trao đổi với báo chí, ông Michael Brown, Giám đốc Uber khu vực Đông Nam Á khẳng định: “Uber không phải là một công ty taxi, mà là một công ty công nghệ, Uber đăng ký kinh doanh với Sở KH-ĐT TP.HCM trên lĩnh vực công nghệ. Chúng tôi được cấp mã số thuế, tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến thuế mà pháp luật quy định. Chúng tôi không sở hữu đội xe hay thuê lái xe mà chỉ đơn giản kết nối người cần di chuyển với lái xe của các doanh nghiệp vận tải đã đăng ký”.

Xe hoạt động dịch vụ taxi Uber bị xử phạt ở TP.HCM - Ảnh: Đình Mười 
Xe hoạt động dịch vụ taxi Uber bị xử phạt ở TP.HCM - Ảnh: Đình Mười

Theo ông Michael Brown, Uber đã có mặt tại thị trường TP.HCM từ tháng 7.2014 và từ tháng 11.2014 đã chạy thử tại thị trường Hà Nội. Đại diện Uber cũng khẳng định tất cả đối tác Uber đang hợp tác cùng đều có đầy đủ giấy phép, điều kiện về kinh doanh vận tải như năng lực vận tải của doanh nghiệp, lái xe có kinh nghiệm, có kiến thức.

“Hiện tại Uber ký kết với tất cả các đối tác đáp ứng được yêu cầu, như có giấy phép kinh doanh vận tải, có đội ngũ lái xe đầy đủ giấy tờ mà pháp luật VN yêu cầu. Chúng tôi không ký kết với đối tác là xe cá nhân”, ông Brown nói.

Liên quan đến việc nộp thuế của doanh nghiệp này, theo đại diện Uber, 20% số tiền khách hàng trả thuộc về Uber, 80% còn lại về các công ty vận tải được thanh toán qua thẻ tín dụng, nên cơ quan chức năng VN hoàn toàn có thể kiểm soát được thu nhập. Ngoài ra, theo ông Brown, 100% hành khách tham gia di chuyển trên phương tiện qua Uber đều có bảo hiểm. Uber sẽ giúp công ty vận tải giám sát tài xế thông qua đánh giá của khách hàng.

Nếu khách hàng kết nối với xe Uber thì được cung cấp đầy đủ thông tin về chiếc xe, tài xế là ai, thuộc công ty nào, số điện thoại. Nếu khách hàng gặp rủi ro có thể liên hệ với công ty vận tải đó hoặc liên hệ với Uber ở VN sẽ được giải quyết. Toàn bộ tài xế tham gia dịch vụ Uber đều là nhân viên của các công ty vận tải đã được cơ quan chức năng VN cấp phép. Lý giải về việc từ chối tiết lộ thông tin những công ty vận tải đã ký kết với Uber, ông Brown cho rằng điều này liên quan đến bí mật thông tin đối tác, nhưng cũng cam kết sẽ hợp tác trong khuôn khổ pháp luật cho phép.

“Chúng tôi mong muốn có cuộc gặp Bộ trưởng GTVT để giới thiệu về công nghệ, hoạt động thế nào, có ích ra sao”, ông Brown khẳng định.

Hôm qua, Hiệp hội Vận tải TP.Hà Nội đã có Công văn số 34 gửi Bộ GTVT đề nghị tạm dừng hoạt động của taxi qua dịch vụ Uber tại VN cho đến khi cơ quan nhà nước có chế tài, quy định cụ thể đối với loại hình dịch vụ này.

Mai Hà

>> Mở 'đường sống' cho taxi Uber
>> Có 45 quốc gia cho phép dùng taxi Uber
>> Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị 'siết' quản lý taxi Uber
>> Ngày đầu ra quân xử phạt taxi Uber: Tài xế không biết mình vi phạm
>> Anh rất tốt nhưng em rất tiếc

Bình luận

User
Gửi bình luận
Trần Sĩ Hùng

Trần Sĩ Hùng

Thái Lan, Philippines đang dẹp taxi Uber vì đây là hình thức kinh doanh không phép, tài xế không có giấy phép hành nghề, không thương hiệu. Nếu xảy ra sự cố, người chịu thiệt chính là người đi xe. Cần chấn chỉnh để cạnh tranh lành mạnh cùng thị trường taxi hiện được phép hoạt động .
Hoàng Văn Nhung

Hoàng Văn Nhung

Như ông Giám đốc Uber Đông Nam Á đã khẳng định "Uber không phải là công ty kinh doanh taxi, mà là công ty cung cấp công nghệ...". Vậy đã quá rõ;\r<br>Thứ nhất: bấy lâu nay chúng ta gọi taxu Uber là không đúng, mà có thể gọi là taxi dù sử dụng công nghệ Uber. Bởi vi, chúng tôi thấy những xe bị Thanh ta giao thông lập biên bản thì tất cả đều không có hộp dèn taxi, không có số điện thoại giao dịch, không có lô gô của các hãng taxi theo quy định...\r<br>Thứ hai: trong quá trình sử dụng dịch vụ, nếu không may gặp sự cố tai nạn thì Uber không chịu trách nhiệm hỗ trợ, giải quyết, mà chủ yếu là chủ xe...vậy đừng vội mừng!\r<br>Thư ba: công nghệ Uber thực sự là tuyệt vời, vậy ai kiểm chứng đánh giá...? Tại sao Uber không mời chào, trình diễn tính năng, tiện ích của công nghệ, giá cả để các hãng taxi có thể hợp tác?\r<br>\r<br>
Ly Chi hung

Ly Chi hung

Thực ra, không có một công ty vận tải nào đứng ra bồi thường khi có tai nan đâu bạn, chỉ có các hãng bảo hiểm thôi. Khi bạn sở hữu xe hơi (cho dù có kinh doanh vận tải hay không) thì bạn đã phải mua bảo hiểm dân sự bắt buộc tương ứng với hình thức vận tải của mình để đề phòng sự cố rồi. Phần phí bảo hiểm này cũng không cao lắm chừng trên dưới 1,2 triệu đồng /năm (xe 7 chỗ), nên tôi nghĩ là chẳng có bác tài nào trốn tránh không mua bảo hiểm đâu. Như vậy khách đi xe đã được bảo hiểm rối.\r<br>\r<br>Còn việc công nghệ của họ, tôi nghĩ là nó giúp ích nhiều hơn hẳn so với cách gọi taxi truyền thống của ta chứ. Vừa nhanh (vì nó kết nối luôn với một xe đang rảnh ở gần nhất), giá cả rõ ràng vì được biết trước (đi taxi bạn có khả năng gặp một bác tài chạy vòng vèo thì sẽ tốn tiền nhiều hơn) và cho phép thanh toán bằng thẻ (cái này khá có lợi cho cơ quan nhà nước trong việc quản lý doanh thu của Uber để tính thuế). Và quan trọng nhất đối với khách hàng là giá rẻ hơn vì lợi dụng được một mô hình công nghệ mới - giảm thiểu các nhân viên trung gian (tổng đài, quản lý, trang thiết bị giám sát...) lại cho phép khách hàng đánh giá ngay lập tức dịch vụ của từng bác tài để tránh các tài xế có hành vi xấu...\r<br>\r<br>Việc ra đời các công nghệ mới (disruptive technology) sẽ làm ảnh hưởng đến các mô hình kinh doanh truyền thống, nên các hãng taxi lo sợ nên phải tiến hành phản đối kịch liệt, chứ tôi e là họ khó hợp tác.
LPT

LPT

Bài phân tích của bạn Ly Chi Hung rất hay.
Giang Dân

Giang Dân

Các bạn chỉ nghĩ đơn giản thế sao ? Nếu các bạn bị hiếp dâm hoặc bị cướp có chủ đích thì ai đứng ra chịu trách nhiệm ? Nếu cho rằng taxi dù dùng phần mềm uber (tạm gọi là taxi uber) là giá rẻ, tiện ích thì bản thân taxi dù dùng phần mềm uber phải ghi rõ tên công ty vận tải, logo, điện thoại, trên taxi phải gắn chữ taxi, tài xế xe phải mặc đồng phục công ty, nói chung là phải tuân thủ qui đinh như những công ty kinh doanh taxi truyền thống thì mới công bằng. Hơn nữa để tránh việc uber nói là sử dụng xe của các công ty vận tải nhưng lại toàn dùng xe cá nhân nên bắt buộc phải tuân theo qui đinh kinh doanh taxi truyền thống, mục đích là đem lại lợi ích và an toàn cho người sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, như ông Giám đốc Uber Đông Nam Á đã khẳng định "Uber không phải là công ty kinh doanh taxi, mà là công ty cung cấp công nghệ...". nhưng lợi nhuận lại là 100% từ hoạt động vận tải đem lại, chứ không phải việc làm sản xuất phần mềm như những công ty công nghệ khác, như vậy chứng tỏ Uber hoạt động thu lợi núp bóng dưới danh nghĩa là công ty công nghệ, nhưng bản chất là hoạt động kinh doanh taxi. Việc này hoàn toàn cạnh tranh không lành mạnh và làm lũng đoạn thị trường vận tải tại Việt Nam, như kinh nghiệm của Thái Lan, Singapore, Đức và các nước khác trên thế giới .

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU