Uber có CEO mới là người nhập cư Iran

29/08/2017 17:04 GMT+7

Dara Khosrowshahi, cựu giám đốc điều hành của một trong những công ty kinh doanh du lịch lớn nhất thế giới Expedia, đã được chọn làm CEO mới của Uber.

Uber bắt đầu hoạt động mà thiếu đi người đứng đầu kể từ khi người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Travis Kalanick từ chức hồi tháng 6.2017 sau một số vụ bê bối liên quan đến văn hóa công ty. Kể từ đó nhiều suy đoán về người sẽ lên nắm quyền điều hành Uber liên tục được đưa ra, với những cái tên tiềm năng như Jeff Immelt, cựu CEO của General Electric, và Meg Whitman, chủ tịch Hewlett Packard Enterprise. Tuy nhiên, trong danh sách này lại không hề có tên ông Dara Khosrowshahi.
Theo CNN, Whitman cho biết bà sẽ không thể chuyển đến Uber vào tháng 6. Trong khi đó, Imment rút khỏi cuộc đua vì có vấn đề với hội đồng quản trị Uber.
Ông Khosrowshahi đã đảm nhiệm vị trí lãnh đạo Expedia kể từ khi công ty tách ra khỏi InterActiveCorp (IAC) năm 2005. Trước đó, ông từng là giám đốc điều hành kiêm giám đốc tài chính của IAC Travel. Khosrowshahi cũng là thành viên trong ban giám đốc của The New York Times Company từ năm 2015. Theo Bloomberg, Khosrowshahi là người nhập cư Iran. Cả gia đình ông đã trốn khỏi Iran ngay trước khi cuộc Cách mạng Iran năm 1978 diễn ra, khi đó ông mới được 9 tuổi.
Những ngày tháng sắp tới ở Uber của ông Khosrowshahi có lẽ sẽ không hề đơn giản khi ông phải đối mặt với một khối lượng công việc lớn, bao gồm xây dựng lại văn hóa nội bộ công ty, điều hướng các cuộc chiến pháp lý và giảm tổn thất tài chính. Uber đã không có giám đốc tài chính từ năm 2015, và người đứng đầu bộ phận tài chính cũng đã rời công ty từ cuối tháng 5.2017.
Tuần trước, Uber cho biết doanh thu của hãng đã đạt 1,75 tỉ USD trong quý 2/2017, tăng 17% so với quý trước. Song, trong quá trình cắt giảm lỗ, công ty vẫn bị thất thoát 645 triệu USD. Uber công bố kết quả tài chính mới nhất sau khi một số quỹ tương hỗ đã hạ giá trị cổ phiếu của hãng công nghệ chia sẻ xe sau một loạt cuộc khủng hoảng PR, cũng như việc hàng loạt nhân sự cấp cao rời bỏ công ty trong thời gian qua.
Ông Kalanick hiện bị Benchmark, công ty đầu tư mạo hiểm và là nhà đầu tư đầu tiên của Uber, kiện với các cáo buộc cho rằng cựu CEO Uber đang cố gắng vận động để “có được sức mạnh của hội đồng quản trị nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc được bổ nhiệm trở lại vị trí giám đốc điều hành”. Kalanick đã phản đối cáo buộc trên và gọi đó là cuộc tấn công “cá nhân công khai” của Benchmark.
Trong khi Uber còn bị kẹt trong những vụ rắc rối, các đối thủ của hãng đã tranh thủ huy động vốn ở cả trong và ngoài nước. Lyft, công ty cạnh tranh trực tiếp với Uber ở trong nước, đã gọi vốn được 600 triệu USD trong năm nay, đồng thời lượng khách hàng của hãng này cũng tăng lên sau một cuộc tẩy chay Uber.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.