Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu chạm mức kỷ lục

14/01/2017 14:51 GMT+7

Số người không có việc làm trên toàn thế giới sẽ đạt 200 triệu người vào năm nay. Đây là mức cao kỷ lục mới.

Theo CNN, đây là kết quả nghiên cứu của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), cơ quan tập hợp số liệu từ các chính phủ, người đại diện phía sử dụng lao động và lao động từ 187 quốc gia, vùng lãnh thổ. Báo cáo của ILO còn cho hay những người đang có việc làm nhìn chung không được tăng lương.
Cụ thể, số người thất nghiệp toàn cầu dự kiến sẽ tăng thêm 3,4 triệu người trong năm nay và 2,7 triệu người năm 2018 vì lực lượng lao động đang tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn số việc làm được tạo ra.
“Tăng trưởng kinh tế tiếp tục gây thất vọng. Điều này vẽ nên bức tranh đáng lo ngại cho nền kinh tế thế giới về khả năng tạo ra đủ việc làm, chưa kể đến các việc làm chất lượng”, Tổng giám đốc ILO Guy Ryder cho hay.
Với những người đang đi làm, ILO cho hay tăng trưởng lương bổng (sau khi tính toán lạm phát) hạ xuống mức thấp nhất trong bốn năm hồi năm 2015. Đây là năm gần nhất mà số liệu có sẵn để phân tích. Mức lương tăng tại một số nền kinh tế phát triển, trong đó có Mỹ và Đức, không đủ để bù đắp cho mức lương giảm tại những nơi khác.
Số lượng người đi làm nhưng vẫn trong cảnh nghèo vẫn cao: một nửa số lao động ở Nam Á và 2/3 số lao động ở vùng cận Sahara châu Phi sống trong cảnh rất nghèo hoặc nghèo. Các nền kinh tế đang phát triển, đặc biệt là những nước ở Mỹ La tinh, sẽ chứng kiến tỷ lệ thất nghiệp gia tăng mạnh nhất trong năm 2017. Dù tỷ lệ thất nghiệp có khả năng hạ ở châu Âu, Mỹ và Canada, mức giảm sẽ chậm và không đồng đều.
Ngoài ra, ILO còn cảnh báo rằng tình trạng thất nghiệp dài hạn đang trở thành vấn đề lớn của châu Âu và Bắc Mỹ. Gần một nửa số người thất nghiệp ở châu Âu và 1/4 số người thất nghiệp ở Mỹ đã và đang kiếm việc làm trong hơn 6 tháng qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.