Tỷ lệ khởi nghiệp của TP.HCM đang tăng

Mai Phương
Mai Phương
22/03/2018 11:19 GMT+7

Ngày 21.3, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp Innovation Hub (Sihub) thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM giới thiệu chương trình hoạt động 'Sihub 2020 - Hướng đến kết nối toàn cầu' với 10 chương trình lớn nhằm đưa đơn vị này trở thành một hệ sinh thái khở nghiệp hàng đầu của khu vực Đông Nam Á.

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc điều hành Sihub chia sẻ: Với chiến lược đến năm 2020, đơn vị đặt ra mục tiêu tập hợp được các nguồn lực trong nước và quốc tế, cùng nhau giải quyết câu chuyện then chốt phát triển kinh tế Việt Nam bằng thay đổi nhận thức: quyết tâm hội nhập quốc tế, hành động bằng trí tuệ, sáng tạo để tạo được những bước chuyển mình sâu sắc, lan tỏa cảm hứng đổi mới sáng tạo và đồng hành với doanh nghiệp, cộng đồng đi đến mục tiêu chung.
10 chương trình lớn của trung tâm được giới thiệu gồm đối tác toàn cầu, liên minh chiến lược toàn cầu, giáo dục quốc tế, nghiên cứu quốc tế, doanh nhân quốc tế… “Trong số khoảng 1.800 start-up trên cả nước, có khoảng 834 start-up đang hoạt động tại TP.HCM (chiếm 42%). Điều đó cho thấy, TP.HCM có môi trường thuận lợi để khởi nghiệp.Tuy nhiên, các chỉ số về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Việt Nam vẫn còn đứng sau nhiều nước trong khu vực như Singapore, Malaysia. Đa số các start-up có quy mô nhỏ, nằm ở giai đoạn hạt giống cần hỗ trợ ươm tạo (chưa bước vào giai đoạn gọi vốn), khả năng tăng trưởng đột phá không cao. Đi liền đó là cơ chế chính sách vẫn chưa thực sự tạo ra cú hích mạnh cho hoạt động khởi nghiệp”, ông Huỳnh Kim Tước nhận xét.
Theo báo cáo kết quả khảo sát về chỉ số khởi nghiệp TP.HCM theo phương pháp GEM (Global Entrepreneurship Monitor) năm 2017, trong 12 chỉ số về hệ sinh thái khởi nghiệp TP.HCM, ba chỉ số được đánh giá cao nhất là: Văn hóa và chuẩn mực xã hội; Năng động của thị trường nội địa; Cơ sở hạ tầng. Ba chỉ số được đánh giá kém nhất là: Tài chính cho kinh doanh; Chuyển giao công nghệ và Giáo dục về kinh doanh ở bậc phổ thông.
Nhìn chung, tỷ lệ khởi nghiệp trong doanh nghiệp ở TP.HCM cao hơn so với mức trung bình của Việt Nam và đang có xu hướng tăng lên: từ mức 2% năm 2013, lên 2,5% năm 2015 và 2,7% năm 2017 (so với mức 0,6% của cả nước năm 2017). Còn theo báo cáo xếp hạng đổi mới sáng tạo toàn cầu The Global Innovation Index 2017, Việt Nam xếp hạng thứ 47/127 quốc gia, tăng 12 bậc so với năm 2016. Đây là thứ hạng cao nhất Việt Nam từng đạt được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.