Tỷ giá nhân dân tệ đã ổn định

17/08/2015 10:22 GMT+7

(TNO) Hôm nay 17.8, đồng nhân dân tệ đã bớt biến động khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) điều chỉnh tỷ giá ổn định hơn.

(TNO) Hôm nay 17.8, đồng nhân dân tệ đã bớt biến động khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) điều chỉnh tỷ giá ổn định hơn.

Chuyên gia kinh tế Ma Jun của PBOC - Ảnh: Bloomberg
Theo Bloomberg, nhân dân tệ (CNY) hôm nay 17.8 bớt biến động khi PBOC ổn định tỷ giá tham chiếu sau đợt phá giá vào tuần trước, khiến nhân dân tệ rớt xuống mức thấp nhất trong vòng 2 thập niên.
Sáng nay, tại Thượng Hải, 6,3920 CNY ngang giá với 1 USD, sau khi đã giảm 2,9% xuống mức 6,3918 CNY đổi được 1 USD trong tuần trước. PBOC điều chỉnh tỷ giá tham chiếu hằng ngày của hôm nay ở mức 6,3969 CNY đổi 1 USD, khác biệt 0,1% so với mức đóng cửa hôm 14.8 cũng ở Thượng Hải.
Hôm 16.8, chuyên gia kinh tế Ma Jun tại PBOC cho biết nhân dân tệ giờ đây có thể di chuyển theo cả hai hướng sau đợt phá giá hồi tuần trước, vì nền kinh tế Đại lục đã ổn định. Cơ chế tỷ giá được quyết định bởi thị trường nhưng nằm trong định hướng sẽ giúp CNY tránh được khả năng biến động mạnh, rời xa mức cân bằng.
Tuần trước, nhân dân tệ đã có 3 ngày sụt giá liên tiếp sau khi PBOC thực hiện đợt phá giá lớn nhất kể từ năm 1994. Giới chức nước này đang cố gắng cân bằng giữa nhu cầu ổn định tài chính, kỳ vọng xuất khẩu mạnh lên và việc ghi tên nhân dân tệ vào rổ tiền tệ dự trữ của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Động thái của Trung Quốc tác động lên nhiều nước trên thế giới.
Ông Ma viết: “Nếu muốn đánh giá diễn biến trung hạn của nhân dân tệ, việc phân tích các yếu tố cơ bản của nền kinh tế vốn đang trên đà phục hồi và bình ổn là cần thiết. Ngay cả khi PBOC cần can thiệp vào thị trường, ngân hàng cũng sẽ can thiệp theo hai hướng”.
Eddie Cheung, chuyên gia kinh tế thuộc ngân hàng Standard Chartered cho hay: “Bình luận của ông Ma về việc sự can thiệp của PBOC sẽ diễn ra theo hai hướng đã gia tăng niềm tin của thị trường. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy PBOC không muốn gây áp lực giảm giá lớn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.