Tương lai vô định của nhân viên Yahoo

27/08/2016 19:58 GMT+7

Dù đã “bán mình” cho Verizon cách đây một tháng nhưng sóng gió vẫn chưa qua với cái tên từng là biểu tượng internet một thời.

Tháng trước, Yahoo cho ra mắt trang web truyền hình mới với sự hợp tác của Hulu, mở rộng nhóm tin tức tài chính của họ và giới thiệu quảng cáo trên tất cả các blog Tumblr cho phép người dùng kiếm tiền. Cổ phiếu hãng công nghệ vốn bị giới đầu tư Phố Wall thờ ơ từ lâu vì doanh số quảng cáo giảm hiện được giao dịch ở mức cao nhất trong hơn một năm.
Song tất cả những hoạt động trên diễn ra sau khi Yahoo đồng ý bán tài sản cốt lõi cho hãng Verizon với giá 4,8 tỉ USD vào cuối tháng 7, kết thúc hai thập kỷ là doanh nghiệp độc lập.
Đối với một số nhóm công tác nhất định trong Yahoo, thương vụ mua lại tạo ra cảm giác lạc quan thận trọng và động lực lớn hơn sau nhiều tháng thiếu chắc chắn về câu hỏi ai sẽ là người sở hữu công ty. Các nhân viên làm việc ở nhóm truyền thông của Yahoo cho hay tinh thần vẫn ổn định và bộ phận này được giao nhiệm vụ tiếp tục thuê tuyển nhân sự trong năm nay.
“Có một niềm tin mạnh mẽ vì lưu lượng web tiếp tục phát triển ở các mảng tin tức, thể thao và tài chính qua từng tháng, Verizon chủ yếu sẽ để các nhóm truyền thông nguyên vẹn”, một thành viên của nhóm truyền thông Yahoo nói.
Tương tự như thế, đội ngũ thiết kế từng ban đầu lo lắng về sự dư thừa nhân lực khi về một đội với Verizon giờ đây cũng cảm thấy tự tin hơn trong vai trò của họ, theo một nguồn tin nội bộ Yahoo. Nguồn tin trên cho biết: “Chúng tôi không cần phải lo lắng về việc bên ngoài nhìn vào chúng tôi thế nào và cổ đông của chúng tôi nghĩ gì. Việc này đã nuôi dưỡng cảm giác năng lượng và mục đích mới”.
Phát ngôn viên Rebecca Neufeld của Yahoo cho biết: “Sự tận tâm của nhân viên Yahoo tiếp tục tập trung vào việc thực hiện chiến lược năm 2016 của chúng tôi. Chúng tôi nghĩ đây là thời điểm để những người khác chuyển sự chú ý của họ về công việc tuyệt vời mà đội ngũ Yahoo đã làm, để truyền tải nội dung và sản phẩm tốt nhất đến cho người dùng và nhà quảng cáo”.
Tuy nhiên hiện vẫn có đám mây lờ mờ của sự thiếu chắc chắn, khi nhân viên Yahoo đang chờ đợi xem đâu là bộ phận mà Verizon chọn để đầu tư, và đâu là bộ phận họ chọn cải tổ hoặc bỏ bớt sau khi thương vụ thâu tóm hoàn tất vào tháng tới.
Đội ngũ xây dựng Tumblr là một ví dụ. Họ được nghe rất ít thông tin về kế hoạch sắp tới từ Verizon, điều này khiến một số người cho rằng họ là ưu tiên hàng chót. Một cựu nhân viên Tumblr nói: “Họ thậm chí không gửi bất cứ nhân viên Verizon nào qua, vì vậy mọi người nhận ra rằng công ty không đủ quan tâm đến Tumblr để tạo ra bất kỳ thay đổi lớn nào trong thời gian tới”.
Một số nhân viên Yahoo thì đang tìm việc ở nơi khác. Pat Flynn, đối tác tại hãng tuyển dụng The Errigo Group, cho hay ông thấy vài giám đốc Yahoo sẵn sàng rời khỏi công ty chỉ vài tuần sau khi thương vụ mua lại được công bố. “Gần đây tôi tìm đến vài phó giám đốc mảng kỹ thuật vì tôi đang trên đà săn giám đốc công nghệ, và họ đều trả lời cuộc gọi của tôi lẫn bày tỏ sự quan tâm về việc làm công việc khác”, Flynn nói.
Yahoo đã và đang cố gắng chống lại một “cuộc di cư nhân sự" có thể xảy ra, bằng cách hứa hẹn thúc đẩy quyền mua cổ phiếu dành cho nhân viên một khi thương vụ hoàn tất. Song nhiều câu hỏi trọng yếu vẫn đang để ngỏ, bao gồm cả chuyện liệu bà Marissa Mayer sẽ tiếp tục điều hành Yahoo hậu thâu tóm và việc liệu sẽ có đợt sa thải ồ ạt nào hay không.
“Lúc này, Yahoo không có kế hoạch sa thải nhân viên khi thương vụ được chốt”, hồ sơ Yahoo viết. Về việc liệu Verizon có cắt giảm nhân sự hay không, hãng cho hay: “Đây là quyết định của Verizon”.
Nhà phân tích cấp cao Laura Martin tại hãng Needham & Co. cho rằng nếu Yahoo có cắt giảm nhân sự, việc này sẽ diễn ra từ 3 đến 6 tháng hậu thâu tóm. Bà Martin nói: “Sau đó, Yahoo và Verizon sẽ tìm ra hoạt động kinh doanh nào họ muốn và không muốn tập trung. Tôi không nghĩ là nó sắp xảy ra”. Nếu bà Martin đúng, bộ sậu Yahoo sẽ có gần nửa năm công tác trong tình trạng lấp lửng.

tin liên quan

Verizon thâu tóm Yahoo với giá 4,8 tỉ USD
21 năm làm một doanh nghiệp độc lập của Yahoo đã chấm dứt. Nhà mạng lớn nhất nước Mỹ Verizon sẽ mua lại công ty này với giá 4,8 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.