Tung chiêu tuyển dụng 'việc nhẹ lương cao'

Đình Sơn
Đình Sơn
03/01/2019 07:21 GMT+7

Quảng cáo rầm rộ “công việc nhẹ nhàng , lương cao...”, tuy nhiên khi đến ứng thí, người lao động mới chưng hửng vì bị dụ vào các công ty đa cấp, các khóa học làm giàu vô bổ.

Đi xin việc thành... bán hàng đa cấp

Theo thông tin tuyển nhân viên trả lời tin nhắn online Facebook và Zalo, chúng tôi đến xin việc của một công ty có tên Juuva tại tòa nhà PV Gas trên đường Nguyễn Hữu Thọ, H.Nhà Bè (TP.HCM). Tại đây, chúng tôi được dẫn lên một căn phòng lớn, bên trong có rất đông các bạn trẻ, đa số là sinh viên, những người mới ra trường chưa có việc làm. Juuva đang tuyển cộng tác viên kinh doanh sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thực phẩm chức năng độc quyền của Mỹ do người có tên "Yvonne Thúy Hoàng, triệu phú đô la gốc Việt" làm thủ lĩnh. Thay vì phỏng vấn xin việc, chúng tôi được các nhân viên ở đây chào mời đóng tiền tham gia khóa học “bí mật công nghệ 4.0 và giải pháp kinh doanh toàn cầu” với học phí 450.000 đồng; hoặc mua một bộ tên miền và công cụ định vị giả lập trị giá hơn 2 triệu đồng để phục vụ công việc bán hàng. Ngoài ra, chúng tôi còn được chào mời làm cộng tác viên bán hàng.
Theo giới thiệu, Juuva chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc sức khỏe độc quyền từ Mỹ, trong đó có thiết bị tạo ion âm Anion emitter có giá hơn 3,3 triệu đồng, có thể giúp cơ thể trở lại trạng thái cân bằng, giúp tăng cường hệ miễn dịch, hệ tiêu hóa sẽ làm việc tốt hơn. Nếu làm cộng tác viên kinh doanh, công ty bán với giá gốc chỉ 2 triệu đồng. Ngoài ra, còn được tham gia buổi nói chuyện cùng bác sĩ Giang Tuấn Tú và các giảng viên để được truyền dạy kiến thức, kỹ năng. Nếu tham gia khóa học marketing online, chúng tôi còn được trực tiếp gặp gỡ những doanh nhân thành công nhờ kinh doanh online. Đặc biệt là sự xuất hiện của triệu phú Yvonne Thúy Hoàng, Việt kiều Mỹ.
Chúng tôi được tư vấn rằng, nếu tham gia khóa học này, học viên sẽ kết nối được thông qua các ứng dụng trên Zalo với những khách hàng người Việt đang sinh sống tại nước ngoài, có kinh tế khá giả. Nếu chăm chỉ bán được hàng, mỗi tháng thu nhập cũng hơn chục triệu đồng cùng lời hứa hẹn chiết khấu hoa hồng thưởng nóng cao và lên cấp bậc danh hiệu. Được biết, Công ty Juuva có tiền thân từ công ty đa cấp BHIP đã bị Cục Quản lý cạnh tranh thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hồi tháng 12.2017.

Bị dụ học làm giàu

Cũng trong vai người thất nghiệp đi xin việc, chúng tôi tìm đến Công ty NIK Trí Tuệ, chuyên đào tạo các khóa xin việc cấp tốc, lương cao hoàn toàn miễn phí bằng công nghệ 4.0. Chúng tôi được gặp ông Nguyễn Thành Tiến, được giới thiệu là chuyên gia bất động sản hàng đầu VN, một “tỉ phú triệu đô”, người đồng sáng lập nhiều công ty bất động sản, với hơn 400 nhân viên, doanh thu hằng năm lên tới 500.000 tỉ đồng (!). Ngoài ra đã đào tạo và tạo việc làm cho hơn 20.000 người từ năm 2012 đến nay, trong đó có rất nhiều người trở thành triệu phú...
Ông Nguyễn Thành Tiến kể về những câu chuyện, chỉ cần làm theo sẽ dễ dàng kiếm tiền: “Tôi có người em bán hàng online nhưng thu nhập khá thấp và không ổn định. Sau đó tôi chia sẻ những bí quyết của mình sau nhiều năm kinh nghiệm, em tôi làm theo, hiện giờ mỗi tháng tiền lãi thu về 700 - 800 triệu đồng”. Ông này nói sẽ chỉ cho chúng tôi cách kinh doanh, kiếm tiền hiệu quả hơn từ bí quyết của ông. “Tôi mới đầu tư vào một công ty bất động sản với mức định giá khoảng 2,1 triệu USD. Ngay sau đó, nhiều tập đoàn, công ty nước ngoài sẵn sàng đầu tư 2 - 3 triệu USD hoặc mua lại với giá cao hơn. Công ty chúng tôi mới mở 13 dự án tại Phú Quốc, mỗi dự án có từ 200 đến 300 nền”, ông Tiến nói.
Sau khi nổ một hồi, ông Tiến hướng dẫn người xin việc đăng ký các lớp học chuyên sâu về bất động sản để được giàu có. Giá trị một khóa học do ông dạy trị giá 370 triệu đồng, nhưng nếu đăng ký ngay tại lớp sẽ giảm chỉ còn 139 triệu đồng. Nếu học lẻ, sẽ có các mức giá khác nhau, như học lớp “chiến lược bất động sản, kiếm lợi từ 50 triệu đến 100 tỉ” học phí là 219 triệu đồng, đăng ký ngay chỉ còn 119 triệu đồng; lớp học “combo chủ doanh nghiệp Smart xây dựng” kiếm lợi từ 1 - 10 triệu USD... Mức thấp nhất là khóa học “siêu sao môi giới bất động sản” giá học phí là 75 triệu đồng, đóng tiền ngay còn 36 triệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.