Tuần này, xuất khẩu trái cây Việt sang Mỹ 'thông đường' trở lại

24/08/2020 16:07 GMT+7

Trong khi chờ chuyên gia của Cơ quan Kiểm dịch động vật thực vật Mỹ (APHIS) sang Việt Nam, nhân viên APHIS sẽ trở lại làm việc tại cơ sở chiếu xạ để nối lại xuất khẩu trái cây sang Mỹ ngay trong tuần này.

Chiều nay, 24.8, ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và truyền thông (Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNT), cho biết sau nhiều nỗ lực đàm phán, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã đồng ý để nhân viên của APHIS đang làm việc tại Việt Nam tạm thời giám sát cơ sở chiếu xạ trái cây xuất khẩu vào Mỹ.
Cũng theo ông Hiếu, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã quyết định đặc cách cử chuyên gia APHIS trở lại Việt Nam sau khi đã yêu cầu đội ngũ này trở về Mỹ trong tháng 3 vừa qua, do lo ngại dịch Covid-19 tại Việt Nam.
Ngay sau đó, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã cử nhân viên APHIS tại Việt Nam kiêm nhiệm làm các công việc của chuyên gia.
Đến ngày 7.8, phía Mỹ rút toàn bộ nhân viên APHIS khỏi cơ sở chiếu xạ trái cây, chứng nhận các lô hàng đủ điều kiện xuất khẩu vào Mỹ, khiến thị trường xuất khẩu trái cây vào Mỹ rơi vào trạng thái đóng băng.
Theo Bộ NN-PTNT, quyết định này ngay lập tức ảnh hưởng đến việc tiêu thụ một số loại trái cây như nhãn, thanh long, chôm chôm... của Việt Nam khi đang vào mùa tiêu thụ.
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đang có đơn hàng xuất khẩu trái cây sang Mỹ do hàng bị tồn kho phải chuyển hướng sang các thị trường khác, gặp nhiều khó khăn trong thu mua, tiêu thụ nguyên liệu từ các nhà vườn.
“Cán bộ của APHIS sẽ trở lại làm việc tại cơ sở chiếu xạ ngay trong tuần này, khi đó hoạt động xuất khẩu trái cây từ Việt Nam đi Mỹ sẽ trở lại bình thường”, ông Hiếu nói.
Cũng theo ông Hiếu, các nhân viên của APHIS sẽ làm việc ở cơ sở chiếu xạ cho đến khi chuyên gia Mỹ hạ cánh ở sân bay Nội Bài (Hà Nội). Trong quá trình thảo luận và đàm phán để mở cửa trở lại thị trường xuất khẩu trái cây, phía Mỹ đã tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam.
Để đảm bảo sức khỏe cho chuyên gia, các thủ tục đưa chuyên gia trở lại Việt Nam được tiến hành rất cẩn trọng. Ngay cả khách sạn cho chuyên gia lưu trú trong thời gian cách ly phòng dịch Covid-19 cũng sẽ được Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam bố trí.
Theo thông tin từ Bộ NN-PTNT, xuất khẩu rau quả và trái cây từ Việt Nam sang Mỹ trong 6 tháng đầu năm đạt 62 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2019, Việt Nam đứng thứ 9 trong số các nước xuất khẩu rau quả, trái cây vào Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.