Tư vấn Pháp khuyến cáo dự án Cát Linh - Hà Đông: Hà Nội, Bộ GTVT nói gì?

40 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Báo cáo Hội đồng Kiểm tra nhà nước các công trình xây dựng, UBND TP.Hà Nội cho biết đồng thuận với các giải pháp khắc phục của Bộ GTVT với 9/16 vấn đề Tư vấn ACT khuyến cáo về dự án Cát Linh - Hà Đông.
Hà Nội đồng tình với Bộ GTVT các giải pháp khắc phục khuyến cáo của Tư vấn Pháp /// Ảnh Ngọc Thắng Hà Nội đồng tình với Bộ GTVT các giải pháp khắc phục khuyến cáo của Tư vấn Pháp - Ảnh Ngọc Thắng
Hà Nội đồng tình với Bộ GTVT các giải pháp khắc phục khuyến cáo của Tư vấn Pháp
Ảnh Ngọc Thắng
Liên quan đến 9/16 phát hiện của Tư vấn Pháp ACT đánh giá an toàn hệ thống dự án Cát Linh - Hà Đông, UBND TP.Hà Nội cho biết, với phê duyệt Quy trình vận hành, khai thác gồm 166 quy trình, Bộ GTVT và thành phố đã thống nhất tại văn bản 281/TB-VP ngày 30.6.
Theo đó, quy trình vận hành khai thác dự án thuộc thẩm quyền của UBND TP.Hà Nội phê duyệt. Tuy nhiên, đây là dự án thí điểm do Bộ GTVT/Ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư được thực hiện công nghệ mới theo tiêu chuẩn Trung Quốc, lần đầu tiên được đưa vào vận hành khai thác, chưa được đánh giá một cách toàn diện, liên quan nhiều lĩnh vực, các đơn vị thực hiện công tác thẩm định, phê duyệt chưa nhiều kinh nghiệm.
UBND TP.Hà Nội là đơn vị sử dụng, khai thác, vận hành (giao cho Công ty Metro Hà Nội), trên cơ sở quy trình vận hành khai thác do Tổng thầu EPC lập, Bộ GTVT có văn bản thống nhất chấp thuận 166 quy trình vận hành khai thác và tiếp tục giao Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC, Metro Hà Nội, Tư vấn vận hành Metro Bắc Kinh thực hiện, theo dõi, cập nhật, đề xuất điều chỉnh bổ sung trong thời gian 1 - 2 năm (song song với thời gian bảo hành), sau đó Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội phối hợp xem xét, phê duyệt.
Đối với 9/16 vấn đề Tư vấn ACT khuyến cáo liên quan đến quản lý vận hành, bố trí nhân sự trong giai đoạn vận hành, khai thác, UBND TP.Hà Nội đồng thuận với giải pháp khắc phục với các khuyến cáo này, đảm bảo các điều kiện vận hành, khai thác dự án theo báo cáo của UBND thành phố.
Cũng liên quan đến khuyến cáo của Tư vấn ACT, báo cáo Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng cuối tháng 6, Bộ GTVT cho rằng, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông còn tồn tại một số vấn đề về chất lượng, nhưng không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực, tuổi thọ, đảm bảo công trình đủ điều kiện khai thác an toàn.
Tư vấn Pháp khuyến cáo dự án Cát Linh - Hà Đông: Hà Nội, Bộ GTVT nói gì? - ảnh 1

Bộ GTVT cho rằng, tiêu chuẩn áp dụng tại dự án Cát Linh - Hà Đông là tiêu chuẩn chung của Trung Quốc trước năm 2020

Ảnh Ngọc Thắng

Tư vấn Pháp ACT đã tiến hành đánh giá an toàn hệ thống cho dự án từ năm 2018 và đã hoàn thiện 13 báo cáo đánh giá, cấp Chứng nhận an toàn hệ thống ngày 5.5.2021. Trên cơ sở tiêu chuẩn GB/T 30013-2013 về điều kiện cơ bản cho khai thác thử, đã xác định với chứng nhận an toàn hệ thống Tín hiệu của Ricardo hiện tại đã đủ điều kiện cho vận tải hành khách, Bộ GTVT đã xác nhận chấp thuận các phát hiện mà Tư vấn ACT đã nêu làm cơ sở cấp Chứng nhận an toàn hệ thống.
Các tiêu chuẩn này phù hợp với thực tế dự án và tương đồng với các dự án tại Trung Quốc thực hiện trước năm 2020 (từ tháng 10.2020, Trung Quốc áp dụng tiêu chuẩn mới là RAMS).

Có thể đưa vào khai thác?

Đáng chú ý, theo Bộ GTVT, theo hợp đồng EPC và quy định áp dụng thì dự án phải triển khai vận hành thử toàn hệ thống để nghiệm thu hoàn thành (theo tiêu chuẩn GB/T 30013-2013). Tuy nhiên, hiện dự án Cát Linh - Hà Đông được nghiệm thu hoàn thành và kết quả vận hành thử đã đảm bảo các chỉ tiêu vận hành khai thác theo đúng thiết kế.
Bộ GTVT cho rằng, năng lực tối đa toàn tuyến theo thiết kế là 24 đoàn tàu cùng hoạt động với giãn cách tối thiểu 2 - 3 phút, thiết kế vận hành giai đoạn đầu (13 đoàn tàu) với tối đa 10 đoàn tàu hoạt động trên tuyến, giãn cách 6 phút. Đồng nghĩa với việc công suất khai thác hiện nay chưa đến 50% năng lực tối đa theo thiết kế.
“Vì vậy, có thể đưa công trình vào khai thác mà không cần giảm chỉ tiêu nào cho dù vẫn còn một số tồn tại và một số phát hiện được Tư vấn ACT khuyến cáo cải tiến nâng cao trong quá trình khai thác”, Bộ GTVT cho hay.
Dẫn chiếu các quy định tại Trung Quốc hiện nay, Bộ GTVT cho rằng nước này cũng không có giai đoạn khai thác thử mà được quy định là thời gian khai thác lần đầu. Sau khi bàn giao, Metro Hà Nội có thể tham khảo cách làm của Trung Quốc cho thời gian khai thác lần đầu với sự hỗ trợ của Tư vấn vận hành.
“Dự án được xác định đã hoàn thành đáp ứng các tiêu chuẩn, thiết kế, quy định quản lý chất lượng hiện hành. Được đánh giá, cấp Chứng nhận an toàn hệ thống của Tư vấn ACT, đủ điều kiện an toàn cho vận tải hành khách theo xác nhận của Tư vấn Ricardo, đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn phòng cháy chữa cháy, môi trường, đăng kiểm phương tiện, huấn luyện đào tạo”, Bộ GTVT khẳng định. Bộ này cũng kiến nghị Hội đồng Kiểm tra nhà nước xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu làm cơ sở tiến hành bàn giao công trình, đưa vào vận hành khai thác.

Bình luận

User
Gửi bình luận
NPHONG

NPHONG

"dự án Cát Linh - Hà Đông" - Chủ ĐT "thua" toàn tập: tiền bạc, thời gian, chất lượng !
vu***@gmail.com

vu***@gmail.com

Có người lỗ cũng có người lãi.
anhthoi hoang

anhthoi hoang

Nói lòng vòng thì người dân muốn hỏi bộ GTVT nói thẳng với những khuyến cáo này có đúng không ? Tiêu chuẩn nào không biết nhưng những thiếu sót này ai là người chịu trách nhiệm . Nếu sự cố xảy ra như khuyến cáo cá nhân nào ,tập thể nào chịu trách nhiệm ,mức độ chịu trách nhiệm sẽ là như thế nào .Đừng nói với người dân chúng tôi là do năng lực yếu kém ,chủ quan rồi xin phê bình khiển trách. Người dân đã quá nhẫn nại với các sai phạm của các quan chức rồi.
Hoàng Bion Nguyễn

Hoàng Bion Nguyễn

@anhthoi hoang - "dĩ hòa vi quý" thôi! Cứ nhìn cái BRT thì biết "hiệu quả" thế nào đến nay ai cũng biết, song có ai để ý đâu.
Le Nguyen

Le Nguyen

Theo như bạn nói theo tiêu chuẩn trung quốc... vậy thuê tư vấn Pháp làm cảnh ? Quan trọng nhất là an toàn sử dụng cho dân tiêu chí làm đầu.
Lê Hồng Hiệp

Lê Hồng Hiệp

Áp tiêu chuẩn của một chiếc BMW hay audi lên một chiếc toyota thì chắc chắn là có khác biệt rồi ! Cái chính là khác biệt đó có nguy hiểm không mà thôi !
Nguyễn văn Thành

Nguyễn văn Thành

Chọn TQ làm thì theo tiêu chuẩn TQ. Đừng làm phức tạp vấn đề
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU