Tự tin với nông nghiệp thời @

21/01/2020 00:00 GMT+7

Áp dụng công nghệ sản xuất theo hướng hiện đại để tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng , thế hệ nông dân thời @ tại Đồng Tháp đang tự tin với cách làm nông nghiệp của mình.

Vào nông trại dưa lưới chất lượng cao của anh Trần Thanh Tiền, tôi thật sự bị cuốn hút bởi công nghệ trồng và chăm sóc dưa lưới của chàng thanh niên ở miệt cù lao Long Thuận của huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp này. Bao phủ nông trại của Tiền là màu xanh mướt, bạt ngàn của những giàn dưa lưới thẳng tắp, lủng lẳng quả.
Từ xa, Tiền chỉ cần lướt tay chiếc smartphone đã điều chỉnh được nhiệt độ, ẩm độ, ánh sáng và kích hoạt hệ thống tưới nhỏ giọt hoặc bón phân cho dưa lưới tại nông trại mà không cần có mặt ở khu sản xuất. Mỗi trái dưa tại nông trại của Tiền đều dán mã quét QR để người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc. Nhờ sản phẩm đảm bảo chất lượng nên dưa sản xuất ra đều được các siêu thị lớn ký hợp đồng tiêu thụ.
“Tôi cam kết sản phẩm nuôi, trồng không phân, thuốc và cam kết an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng”, đó là khẳng định của anh Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Công ty AQUA Đồng Tháp tại xã Bình Thạnh Trung, huyện Lấp Vò.
Năm 2007, do mê làm nông nghiệp nên anh Thành lập trang trại diện tích 1,3 ha để trồng rau, nuôi cá khép kín theo công nghệ Aquaponics thân thiện với môi trường. Ở nông trại anh Thành, nước thải từ nuôi cá bằng thức ăn tự nhiên sẽ chảy tuần hoàn qua một hệ thống xử lý và được dùng lại để trồng rau mà không cần sử dụng phân, thuốc. Hiện nông trại đang thả nuôi các loại thủy sản có giá trị kinh tế cao như: cá trình, cá trạch lấu, lươn. Bao phủ bên các bể nước mát rượi là cải xanh, xà lách, rau muống... Theo anh Thành, so với canh tác truyền thống, sản lượng rau sản xuất theo công nghệ Aquaponics cao gần gấp đôi vì rút ngắn được thời gian gần 1 tuần; còn các loài cá nuôi bằng nguồn nước sạch được lọc tự nhiên từ các loại rau trồng đạt sản lượng tốt hơn so với nuôi bằng ao hầm bên ngoài. Ngoài ra, nước nuôi cá cũng không thải ra môi trường gây ô nhiễm. Rau và cá do anh Thành sản xuất ra không kịp bán.
Thành công với nông nghiệp công nghệ cao, làm ra sản phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe như anh Tiền, anh Thành còn rất nhiều thanh niên khác, trong đó có anh Nguyễn Thành Trung, chủ trang trại rau sạch Trái Tim Việt ở xã Mỹ Quý, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Tháng 5.2019, anh Trung đầu tư 500 m2 nhà lưới sản xuất rau thủy canh có ký kết hợp đồng tiêu thụ với đối tác tại TP.HCM. Mỗi tháng anh Trung cung cấp cho thị trường gần 2 tấn rau sạch các loại, lợi nhuận hơn 10 triệu đồng.
Làm nông nghiệp vì sức khỏe người tiêu dùng, tạo ra sản phẩm sạch, đạt chất lượng là mục tiêu hướng tới của nhiều nông dân trẻ tỉnh Đồng Tháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.