Tự tạo cơ hội: Trang trại heo trên núi

01/03/2016 06:02 GMT+7

Thay vì làm theo lối truyền thống, ông Văn Đình Quế (48 tuổi) đã mạnh dạn thay đổi và tạo dựng mô hình nuôi heo duy nhất áp dụng kỹ thuật mới đạt hiệu quả kinh tế cao của huyện vùng cao A Lưới (tỉnh Thừa Thiên-Huế).

Thay vì làm theo lối truyền thống, ông Văn Đình Quế (48 tuổi) đã mạnh dạn thay đổi và tạo dựng mô hình nuôi heo duy nhất áp dụng kỹ thuật mới đạt hiệu quả kinh tế cao của huyện vùng cao A Lưới (tỉnh Thừa Thiên-Huế).

Ông Quế chăm sóc trang trại heo - Ảnh: Tuyết KhoaÔng Quế chăm sóc trang trại heo - Ảnh: Tuyết Khoa
Sau nhiều năm quần quật chăn nuôi, trồng trọt nhưng vẫn không thoát nghèo, ông Văn Đình Quế (xã Sơn Thủy, H.A Lưới) quyết định góp hết vốn liếng và vay thêm người thân để mở trang trại nuôi heo. Trong khi người dân trong vùng vẫn chăn nuôi nhỏ lẻ theo kiểu truyền thống thì ông Quế xây dựng cho mình một trại heo hoàn toàn mới với hệ thống chuồng sắt để nuôi cả heo thịt và heo nái.
Ông Quế kể: “Nhiều lần đi xuống dưới xuôi, tôi thấy rất nhiều người thành công với các mô hình nuôi heo kiểu mới và mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhưng vùng cao A Lưới chưa có ai làm. Nhu cầu heo giống, heo thịt rất lớn nhưng bà con chỉ mới nuôi vài ba con, trong khi nguồn thức ăn trong vùng lại khá phong phú. Thế là tôi quyết tâm tìm đến những trại heo lớn dưới xuôi để tham quan, nghiên cứu thật kỹ rồi bắt tay vào làm”.
Với nguồn vốn ban đầu hơn 50 triệu đồng, đầu năm 2013 ông Quế xây dựng 10 chuồng nuôi heo nái thay các chuồng nuôi cũ bằng xi măng. Chuồng nuôi gồm một hệ thống kết cấu bằng sắt ống có kích thước 6 - 8 m2, bên dưới lót một lớp nhựa, khoảng cách từ lớp nhựa đến mặt đất từ 25 - 30 cm, chi phí mỗi chuồng 4 - 5 triệu đồng. Dưới lớp nhựa có đường cống thoát phân và nước giúp chuồng luôn thoáng mát, sạch sẽ.
Ông Quế cho biết: “Mô hình chuồng này chiếm diện tích nhỏ, dễ kiểm tra lên giống, dễ quản lý khi phối giống và kiểm tra đậu thai. Chuồng trại đảm bảo vệ sinh, hạn chế được dịch bệnh. Đặc biệt, với heo con có rất nhiều ưu điểm như ít bị tiêu chảy trong giai đoạn theo mẹ, giảm tỷ lệ hao hụt heo con bị mẹ đè và bệnh tật. Heo con khỏe mạnh, cai sữa sớm”.
Năm đầu thuận lợi, số tiền lãi ông tiếp tục mở rộng đầu tư xây dựng thêm chuồng trại. Không chỉ nuôi heo nái, ông còn nuôi heo thịt từ nguồn giống sẵn có. Hiện nay, trại heo của ông Quế đã có trên trăm con, bao gồm heo nái và heo thịt. Mỗi năm, trại cung ứng khoảng 300 heo giống cho bà con vùng cao. Đây cũng là nơi cung cấp giống duy nhất của huyện A Lưới. Năm vừa qua, ông thu lãi gần 150 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, ông Quế cho biết đang nghiên cứu mô hình nuôi heo trên đệm lót sinh học để mở rộng quy mô nuôi heo thịt cho trang trại của mình.
Ông Lê Anh Chiến, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Thủy, cho biết: “Với nhiều vùng, mô hình nuôi heo này không lạ nhưng với miền núi A Lưới lại là mô hình đầu tiên và mang lại hiệu quả kinh tế tốt. Không chỉ phát triển kinh tế bản thân, ông còn được bà con đồng bào Tà Ôi, Pa Kô, Cơ Tu nơi đây tin tưởng trong phòng chữa bệnh, phối giống cho heo. Ông Quế được hội nông dân của huyện và tỉnh nhiều lần tặng bằng khen”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.