Tự tạo cơ hội: Thu nhập trăm triệu nhờ xương rồng

24/11/2016 05:52 GMT+7

Với nghề trồng xương rồng để bán cây giống và làm kiểng, mỗi năm ông Phạm Phúc Giác ở An Giang thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Ông Giác (52 tuổi, ngụ TT.Cái Dầu, H.Châu Phú, An Giang) bỏ nghề y sĩ để gắn bó với cây xương rồng hơn 30 năm qua, nên ông hiểu được tính nết từng loài, nhiều người gọi ông là “bác sĩ của xương rồng”.
Ông cho biết cây xương rồng nhìn xù xì, gai góc tưởng dễ sống nhưng không phải vậy. Loại cây này rất khó trồng, chăm sóc cực không thua trồng hoa lan, cây kiểng. Người trồng phải biết loại nào cần ánh sáng ít hay nhiều, có loài ưa và không ưa nước. Tùy theo từng mùa và khí hậu thay đổi mà chăm sóc chúng để tránh bị “ốm”, héo gốc, tàn nhánh... Hiện nay, vườn sưu tập xương rồng của ông có hơn 2.500 chủng loại và hàng triệu cá thể xương rồng đủ các quốc gia. “Hồi còn trẻ tôi đã mê loài cây này. Đã từng chịu đựng nhiều phen lao đao lận đận vì xương rồng bệnh chết hàng loạt nhưng mê quá nên không bỏ được”, ông Giác nói. Khi đã đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật chơi xương rồng, ông Giác bắt đầu tìm tòi nhân giống, gieo hạt cây các loài xương rồng quý như Ferocastus, Neoporteria, Astrophytum asterias… và đã thành công. Vì thế, giới chơi xương rồng xem ông như “pho từ điển sống”, thường tìm đến vườn xương rồng của ông để tham quan, nghiên cứu, tìm mua các cây ưng ý đem về trồng.
Trước đây ông Giác thường nhận làm bộ sưu tập xương rồng gồm hàng ngàn cây cho các điểm du lịch, các công trình... Những năm gần đây, nhận thấy cả trong giới trẻ lẫn người già có nhiều người mê trồng xương rồng nên mỗi năm ông tung ra thị trường hàng chục ngàn cây giống xương rồng đủ loại. Cứ mỗi dịp xuân về tết đến và các ngày lễ lớn, ông thường mang xương rồng kiểng đi bán ở các chợ hoa xuân, hội chợ thương mại.... Ông chia sẻ: “Nhìn khách hàng tìm mua xương rồng về chơi, tôi nhớ lại hình bóng mình ngày xưa. Để tìm được cây xương rồng ưng ý phải tốn kém thời gian và tiền bạc. Xương rồng ngoại nhập có nhiều loại giá rất cao, nhưng khi đem về trồng không biết cách chăm sóc cây sẽ chết vì môi trường sống thay đổi. Đó là chưa kể thị trường trôi nổi, nhiều người mua lầm giá cao, uổng công chăm sóc mà cây nở hoa chẳng đẹp”. Từ khi ông nghiên cứu lai tạo, gieo hạt thành công cây giống thì nguồn xương rồng kiểng không còn quá phụ thuộc vào nước ngoài. Giá cây giống, cây kiểng xương rồng ông Giác bán bằng 1/10 so với các loài cây ngoại nhập nhưng chất lượng không thua kém nên người chơi rất thích.
Người mê xương rồng tìm đến ông Giác bởi giống xương rồng của ông đã thích nghi với khí hậu VN nên dễ trồng, dễ chăm sóc hơn so với xương rồng ngoại nhập. Ông giải thích, xương rồng được ưa chuộng do cây nhỏ gọn, đặt trong nhà, phòng làm việc chỗ nào cũng được. Giá một cây từ vài chục ngàn đồng đến vài chục triệu đồng tùy theo loại và kích cỡ. Nhưng quan trọng nhất là xương rồng nở hoa rất đẹp, đủ kiểu dáng, đủ màu sắc rực rỡ mà bất cứ người chơi kiểng nào thấy cũng mê.
Theo ông Giác, gần đây ngày càng có nhiều người thích xương rồng. Có người mua trồng, người mua để thỏa mãn nhu cầu trang trí trong nhà, góc sân, bàn làm việc. Cũng có nhiều người chơi xương rồng vì tin theo phong thủy… Vì vậy người trồng như ông không phải lo lắng về đầu ra.
Bạn đọc có nhu cầu tìm hiểu kỹ thuật trồng xương rồng của ông Giác, có thể liên hệ qua số điện thoại: 0918559763.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.