Tự tạo cơ hội: Nuôi chim trĩ

09/11/2016 08:00 GMT+7

Bỏ chức trưởng kho tại một công ty thủy sản có tiếng ở Cà Mau, anh Trương Hoàng Vũ (32 tuổi) quyết định về quê lập trại nuôi chim trĩ để tìm cơ hội làm giàu.

Trang trại nằm ở ấp 5, xã Tân Thành, vùng ven TP.Cà Mau. Anh Vũ kể ban đầu nuôi gà, do lúc đó thấy phần đất của gia đình khá rộng nhưng bỏ không quá lãng phí nên anh nghĩ phải tìm cách tận dụng nhằm gia tăng thu nhập. Trong các phương án chăn nuôi, thấy nuôi gà là thích hợp. Do phải đi làm hằng ngày, chỉ tranh thủ thời gian rảnh để chăm sóc, nên anh Vũ chỉ nuôi hơn 300 con gà, nhưng sau 3 tháng rưỡi bán mỗi con lời 60.000 đồng. Sau mỗi lứa gà thành công, anh đều giữ lại vài chục con gà mái làm giống. Ngoài mục đích nhân đàn, còn có thể bán con giống cho những ai có nhu cầu để kiếm thêm thu nhập.
Khi “bén duyên” với nghề nuôi gà, anh Vũ tìm hiểu các mô hình chăn nuôi và thấy thích nuôi những loài chim hoang dã. Trong một lần đến H.Củ Chi (TP.HCM), có người bán 4 con chim trĩ (1 trống, 3 mái), anh thấy mê và mua ngay với giá 12,5 triệu đồng, định nuôi chơi chứ chưa tính đến việc nuôi thương phẩm. Lúc mới nuôi gặp trở ngại là chim đẻ hoài nhưng không ấp. Sau đó, anh thử mang trứng chim cho gà ấp và thành công. Càng nuôi càng thích, anh tìm hiểu và biết được đã có một số người nuôi chim trĩ thương phẩm, anh liên lạc để học hỏi cách nuôi. Nhận thấy nhu cầu thị trường rất lớn nên anh quyết định nhân đàn. “Lúc đầu nghĩ chỉ làm chơi nhưng không ngờ ăn thiệt vì chim trĩ bán giá cao, nhu cầu rất lớn, có bao nhiêu người ta đều mua hết”, anh Vũ nói. Khi nhân đàn thành công, anh còn cung cấp con giống cho hàng chục hộ khác và bao tiêu để thu gom bán lại cho các đầu mối.
Nuôi gà, chim trĩ, anh đều phòng ngừa bệnh cho chúng bằng các loại vắc xin, tuân thủ lịch tiêm ngừa phòng bệnh theo hướng dẫn của ngành thú y. Thấy có triển vọng tốt, nhu cầu con giống ngày càng tăng, năm 2015, anh Vũ đầu tư hơn 150 triệu đồng xây dựng 15 chuồng, nuôi nhiều loài chim, gà quý, có giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, đầu năm 2016, anh đã xây dựng website chimtricamau.com cho trang trại Hoàng Vũ, để qua đó có thể quảng bá sản phẩm của trang trại một cách hiệu quả hơn. Hiện nay, trang trại của anh luôn có tổng đàn khoảng 1.000 con. Ngoài gà, chim trĩ, anh còn nuôi thêm một số loài quý hiếm như chim công, gà Đông Tảo, gà mặt quỷ, chim yến phụng... và nuôi tôm công nghiệp. “Sắp tới, tôi dự định ngừng nuôi tôm, bởi mô hình này rủi ro cao, thay vào đó là cải tạo ao đầm giữ ngọt để nuôi vịt trời, một số loài chim, gà quý và lạ khác. Có thể kết hợp làm du lịch sinh thái miệt vườn theo quy hoạch của xã”, anh Vũ cho biết.
Thời gian qua, người dân xã Tân Thành thán phục anh Vũ không chỉ ở cách tính toán làm ăn mà còn ở sự quyết tâm làm chủ trên chính mảnh vườn, thửa ruộng của gia đình. Cả vợ anh, một kỹ sư nuôi trồng thủy sản đang có việc làm ổn định tại một công ty chế biến và xuất nhập khẩu thủy sản khác, cũng quyết định xin nghỉ việc để cùng chồng gầy dựng cơ nghiệp.
Bạn đọc quan tâm, tìm hiểu kinh nghiệm chăn nuôi của anh Vũ, có thể liên hệ qua số điện thoại: 0942177174.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.