Tự tạo cơ hội: Lót bạt... trồng hoa súng

08/04/2016 06:17 GMT+7

Đem cách thức lót bạt trên cát để nuôi tôm áp dụng vào... trồng hoa súng, anh Trần Dũng Quốc (36 tuổi, trú tại tổ 40, P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) đã thành công ngoài mong đợi.

Đem cách thức lót bạt trên cát để nuôi tôm áp dụng vào... trồng hoa súng, anh Trần Dũng Quốc (36 tuổi, trú tại tổ 40, P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) đã thành công ngoài mong đợi.

Anh Quốc với hồ lót bạt trồng hoa sung - Ảnh: Hoàng SơnAnh Quốc với hồ lót bạt trồng hoa sung - Ảnh: Hoàng Sơn
Vì hoàn cảnh khó khăn nên anh Quốc bỏ học sớm để mưu sinh. Năm 24 tuổi, anh được một người bạn rủ đi trồng hoa xương rồng kiếm thêm thu nhập rồi từ đó bén duyên luôn với nghề chăm cây cảnh. “Hồi đó, tôi nhận chăm sóc mai, thuê đất trồng hoa nhưng số tiền kiếm được không đáng là bao. Nhiều phen lận đận tính bỏ nghề thì đến năm 2009, tôi chuyển sang trồng hoa súng sau một cuộc gặp rất tình cờ…”, anh Quốc kể.
Khởi nghiệp từ 5 triệu đồng
Đó là một hôm anh theo bạn về vùng ven biển chơi thì thấy người dân lót bạt để nuôi tôm trên cát, trong đầu anh nảy ra ý tưởng sẽ đắp hồ theo cách tương tự ngay giữa TP để trồng súng - loại hoa vốn chỉ mọc dưới nước. “Thay vì phải xây dựng bể chứa tốn nhiều chi phí, thế thì tại sao không thử lót bạt để trồng súng vừa thuận tiện di dời bể khi chuyển chỗ thuê đất lại ít vốn đầu tư hơn”, anh Quốc tính toán.
Nghĩ là làm, vay mượn bạn bè, người thân được 5 triệu đồng, anh liền đi tìm mặt bằng và đắp ngay 2 cái hồ để trồng súng. Anh kể, đầu tiên phải san nền thật phẳng sau đó rải lên một lớp cát dày khoảng 10 cm. Tiếp đó, dùng bao tải chứa cát xếp gối đầu lên nhau với độ cao khoảng 60 cm và trải bạt lên. Xong xuôi, anh cho nước vào hồ rồi cấy xuống những cây hoa súng đầu tiên. Sáu tháng đầu tiên là khoảng thời gian khá vất vả bởi anh phải dốc sức chăm bẵm từng gốc cho đủ ngày đủ tháng nên chưa có thu nhập. Nhưng qua giai đoạn này, súng bắt đầu nở hoa thì có thể xuất ra thị trường.
“Chỉ 5 triệu đồng với 2 hồ hoa súng, tôi ngày ngày lấy công làm lãi rồi dần dần nhân rộng diện tích ra. Đến nay, tôi có tổng cộng 11 hồ (diện tích 6 x 25 m), mỗi tháng cho lãi ít nhất 10 triệu đồng”, anh Quốc phấn khởi.
Kích thích hoa to gấp đôi
Cách làm “lạ” của anh đã mang lại hiệu quả cao khi ở giữa TP hạn hẹp quỹ đất cho thuê. Anh lý giải, mỗi lần chuyển chỗ thuê đất, anh có thể giữ được ít nhất 50% giá trị mỗi hồ nhờ không xây dựng kiên cố, cũng nhờ đó mà hạn chế được chi phí đầu tư lại. Điều này đã khiến nhiều chủ vườn thầm nể phục. Nhưng có lẽ không quan trọng bằng cách trồng súng sao cho ra loại hoa to gấp đôi bình thường. Anh Quốc chia sẻ, ngoài việc phải bón phân, chăm sóc kỹ để thân hoa khỏe thì việc táo bạo thay đổi loại đất trồng chính là “bí quyết” mang lại thành công cho anh.
“Hồi mới vào nghề, tôi dùng đất bùn để trồng. Cứ mỗi lần chở một xe tải bùn là tốn 1 triệu đồng. Ngày nắng thì không sao, bực nhất ngày mưa, ngày rét cận tết người ta không chở bùn cho thì đành bó tay”, anh Quốc kể. Bức bách trước nguồn “nguyên liệu” bùn, anh Quốc nghiên cứu dùng đất cát để thay thế và chính anh cũng bất ngờ, hoa súng khi bán ra được rất nhiều người ưa chuộng vì nở to hơn so với trồng trong bùn.
Nghĩ cách tiếp tục kích thích hoa nở, anh Quốc “chơi sang” dùng loại chậu cỡ lớn hơn để trồng cây giống. Ba tháng “thí nghiệm”, anh nhận ra hoa súng thích nghi rất tốt với cát và cho ra hoa lớn gấp đôi bình thường. Cũng từ đó, đơn hàng về với cơ sở của anh ngày một nhiều hơn. Bạn hàng tại Đà Nẵng đặt mua liên tục, trồng ra bao nhiêu hết bấy nhiêu. Có tháng, anh Quốc xuất bán đến 600 - 700 chậu súng đi các tỉnh Tây nguyên, ra tận các tỉnh bắc miền Trung…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.