Tự tạo cơ hội: Lên đời cho trái vả

Từ một anh đạp xích lô, làm bảng hiệu quảng cáo dạo, phục vụ bàn..., anh Mai Quốc Bảo trong một lần về thăm quê hương Thừa Thiên-Huế đã quyết tâm làm giàu từ chính đặc sản của mảnh đất cố đô - trái vả.

Anh Bảo cho biết ở các nước: Ấn Độ, Sri Lanka, Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia, Trung Quốc, Mỹ, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ... trái vả thường được chế biến thành nước giải khát hoặc làm mứt. Ở VN, vả chỉ mới được dùng chế biến các món ăn như trộn gỏi với thịt heo và rau thơm hoặc hầm giò heo,... những món ăn không thể thiếu trong ẩm thực xứ Huế.
Không chỉ dùng làm thực phẩm, qua tìm hiểu trong đông y, anh thấy trái vả có nhiều công dụng cho sức khỏe. Thế nhưng, trái vả ở Huế quá đỗi bình dân, đến nỗi cứ đến mùa là người dân mặc nhiên để rụng đầy trên đất hoặc đem bán thì giá cũng rẻ như cho. Sau thời gian dài tích lũy kinh nghiệm lẫn tài chính, năm 2014, anh Bảo chính thức đầu tư nhà máy chế biến trà từ trái vả.
Anh tìm đến các giáo sư đầu ngành đông y để nghiên cứu các bài thuốc. Để có nguồn nguyên liệu, anh thông báo thu mua hết lượng trái vả của dân ở H.Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế). Trước đây một rổ vả vài ký chỉ bán được 10.000 đồng, từ khi anh Bảo về thu mua, người dân mang đi bán cũng ngót nghét 10.000 đồng/kg, tăng gấp 3 lần. Hiện nay nhà máy của anh thu mua đến 3 tạ vả/ngày. Nhiều người ngạc nhiên khi thấy trái vả có giá cao hơn bình thường, đến tìm hiểu và về nhà bắt đầu chăm sóc những cây vả của mình. Có được nguồn nguyên liệu, anh Mai Quốc Bảo cho ra đời sản phẩm trà vả Lộc Mai, một trong những sản phẩm mang giá trị gia tăng đầu tiên của trái vả tại VN.
Sản phẩm được sản xuất theo phương pháp cổ truyền sao vàng hạ thổ để giữ nguyên chất dinh dưỡng thuần túy vốn có của quả vả, không sử dụng chất phụ gia, chất bảo quản. Sau khi uống xong, người dùng có thể thưởng thức luôn cả xác trà như một món ăn.
Tuy chỉ mới xuất hiện trong thời gian gần đây nhưng trà vả của anh Mai Quốc Bảo đã có mặt ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, đồng thời xuất hiện khá nhiều ở các thị trường nước ngoài như Ấn Độ, Đức, Tây Ban Nha, Thái Lan, Kenya… Năm 2015, trà vả của anh đã đoạt giải thưởng sản phẩm tiêu biểu nông thôn cấp tỉnh Thừa Thiên-Huế. Anh không chỉ đã làm thay đổi cách nhìn về giá trị quả vả mà còn tạo được việc làm cho người lao động tại H.Phú Lộc nói riêng và tỉnh Thừa Thiên-Huế nói chung.
Anh Bảo cho biết sẽ sẵn sàng hợp tác với các đơn vị phân phối, các nhà đầu tư để phát triển vùng nguyên liệu, đưa quả vả mở rộng thị trường trong cả nước và xuất khẩu đặc sản này. Bạn đọc quan tâm có thể liên hệ với anh Mai Quốc Bảo qua điện thoại: 0947149339.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.