Tự tạo cơ hội: Lấy ngắn nuôi dài

17/05/2016 06:08 GMT+7

Vốn ít, anh Trần Công Bảo (29 tuổi) áp dụng giải pháp lấy ngắn nuôi dài trên diện tích đất của gia đình, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Cha mẹ anh Bảo có 3 - 4 ha đất đồi gò trồng keo lai, cây điều và trúng thầu nuôi cá tại đập Thiết Đính (ở khối Thiết Ðính Bắc, TT.Bồng Sơn, H.Hoài Nhơn, Bình Định). Có 6 hộ dân sống xung quanh đập Thiết Đính cùng trúng thầu và chung nuôi cá chép, cá trám cỏ, cá mè... trên diện tích mặt nước rộng gần 28 ha.
Diện tích đập lớn nên các gia đình khó khai thác hiệu quả lại thường xuyên bị thất thoát cá nuôi (do nước lũ hay tràn vào đập, nạn khai thác trộm...) nên thu nhập từ nghề nuôi cá tại đây không cao. Trong khi đó, thu nhập từ cây điều ngày càng thấp dần. Cha mẹ của Bảo lại gầy yếu, bệnh tật nên cuộc sống luôn khó khăn. Học chưa xong lớp 7 thì anh Bảo đã nghỉ, ở nhà lông bông một thời gian rồi phụ giúp cha mẹ nuôi cá, cùng đi phát rừng, phát rẫy để kiếm sống.
Cải tạo đất rừng thành trang trại
Năm 19 tuổi, khi các bạn bè cùng trang lứa đã xác định tương lai ở các trường ĐH, CĐ hay trường nghề... thì Bảo cũng bắt đầu nghĩ đến việc tạo lập kinh tế cho riêng mình. Sau nhiều trăn trở, anh biết mình không thể bỏ lại cha mẹ già yếu ở quê để vào thành phố làm ăn mà phải xây dựng cuộc sống ngay tại quê nhà. Tìm hiểu trên sách báo, tham quan, học tập các mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình ở địa phương, anh lên phương án cải tạo diện tích đất đồi gò của cha mẹ theo mô hình kinh tế VACR.
Do không có vốn nên anh Bảo quyết định cả nhà sẽ làm dần từng khâu theo phương châm lấy ngắn nuôi dài. Từ tiền bán keo lai, anh cùng gia đình đầu tư đào một hồ nuôi cá rô đồng, nuôi vịt đẻ, nuôi
gà thịt thả vườn, nuôi bò và đa canh các loại rau, cây ăn quả ngắn ngày ở sát bờ đập Thiết Đính. Nhận thấy nuôi gà thả vườn có hiệu quả nên anh
phát triển đàn gà của mình lên 200 con/lứa. Mới đây, anh Bảo còn đầu tư gần 10 triệu đồng kéo đường ống dẫn nước dài gần 1 km từ suối Hố Chậu về nhà để trồng 200 trụ tiêu và tưới cho các cây trồng khác. Nhờ vậy, trang trại ngày một định hình, phát triển.
Tận dụng mặt nước nuôi cá lồng
Đồng hành với việc xây dựng trang trại cho gia đình, anh Bảo cũng đầu tư đóng lồng bè nuôi cá điêu hồng tại đập Thiết Đính để xây dựng cơ sở kinh tế của riêng mình. Năm 2006, anh vay vốn từ Quỹ tín dụng Bồng Sơn và mượn tiền của gia đình được khoảng 38 triệu đồng để đầu tư xây dựng 1 lồng nuôi cá (mỗi lồng có 4 ô, tổng diện tích gần 150 m2). Ban đầu, anh thả nuôi trong mỗi ô khoảng 80 kg giống cá điêu hồng. Gần 5 tháng sau, lứa cá đầu tiên được xuất bán, Bảo thu lãi gần chục triệu đồng.
“Sau lứa cá này, tôi nghĩ nếu xuất bán một lần thì thương lái đến tận nơi mua với giá không cao, còn chở cá ra chợ bán thì bữa được bữa không nên quyết định tự đi tìm mối tiêu thụ ổn định lâu dài. Tôi đến các nhà hàng, quán ăn tại TT.Bồng Sơn để tiếp thị cá, tìm mối tiêu thụ thường xuyên. Nhờ vậy, tôi đã có mối tiêu thụ ổn định, mỗi ngày đều chở cá đến giao cho các quán ăn...”, anh Bảo kể. Đến năm 2010, không những đã trả hết số nợ vay mượn ban đầu mà anh còn có tiền để đầu tư xây dựng thêm 1 lồng (gồm 4 ô) nuôi cá điêu hồng.
Những năm gần đây, mỗi lứa anh Bảo nuôi từ 6 - 8 ô cá điêu hồng. Năm 2014, anh thu lãi ròng 30 triệu đồng từ nuôi cá điêu hồng, đến năm 2015 thì lãi ròng được 50 triệu đồng. Đầu năm 2016, được một cửa hàng ở TT.Bồng Sơn đồng ý bán nợ thức ăn cho cá trong suốt vụ nuôi, đến thu hoạch mới nhận tiền nên anh Bảo dự định sẽ đầu tư thêm lồng nuôi cá. Ngoài ra, anh Bảo còn đang nuôi thử nghiệm các loại cá chép Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.