Tự tạo cơ hội - Kỳ 31: Dựng nghiệp bằng cá chình

06/05/2014 03:30 GMT+7

Từng vướng vòng lao lý nhưng những thành công hôm nay của ông Phan Hồng Phúc với nghề nuôi cá chình ở ấp Hòa Tây B, xã Phú Thuận, (H.Thoại Sơn, An Giang) khiến nhiều người nể phục.

Tự tạo cơ hội - Kỳ 31: Dựng nghiệp bằng cá chình

Ông Phúc đang kiểm tra cá chình nuôi - Ảnh: Thanh Dũng

Ngày xưa, nhắc đến Phan Hồng Phúc nhiều người nghĩ ngay đó là một chủ chứa mại dâm có tiếng ở ấp Hòa Tây B. Quá khứ đó không làm ông mặc cảm, mà luôn xem đó là một bài học của cuộc đời. Ông thẳng thắn: “Tôi mở quán cà phê chứa mại dâm, làm bậy nên pháp luật trừng trị là đúng”.

Ra tù, ông Phúc quyết tâm làm lại cuộc đời. Năm 2005, khi đi hỏi vợ cho con trai ở Cà Mau, thấy bên sui gia có nhiều người giàu lên nhờ nghề nuôi cá chình, ông Phúc suy nghĩ nhiều và quyết định học kinh nghiệm về làm.

Do chưa có kinh nghiệm nuôi cá, lại ít vốn nên đợt đầu tiên ông Phúc chỉ dám mua vài chục ký cá giống thả để “nuôi thử”. Dồn hết tâm huyết vào lứa cá đầu, ông đã thắng lớn, dù tiền lời chỉ vài chục triệu đồng nhưng mở ra cánh cửa làm ăn mới. Ông Phúc kể: “Tôi mừng lắm, quyết định cầm mấy công đất ruộng mua cá chình giống, sau đó đào 2 ao nuôi cá thương phẩm với mật độ dày, rồi đi tìm kỹ sư, người nuôi cá học kinh nghiệm. Dù đã tính kỹ nhưng phải mấy phen suýt bại sản tôi mới nắm được bí quyết”.

Ông Phúc cho biết cá chình giống còn nhỏ bằng cọng chân nhang có giá 2.000 - 2.500 đồng/con, nuôi khoảng 3 tháng lớn bằng đầu đũa giá 10.000 đồng/con. Còn cá thương phẩm tùy theo thời điểm,  nuôi khoảng 6 tháng thì đạt khoảng 20 con/kg, giá khoảng 1,8 triệu đồng/kg,

Trước đây, khi ông Phúc thả nuôi cá chình trong ao nhiều người cho rằng ông sẽ thất bại vì đúng ra là phải nuôi cá trong bè trên sông. Nhưng ông Phúc đã chứng minh là cá chình sống tốt trong môi trường nước lạnh và việc nuôi cá trong ao sẽ khống chế độ lạnh dễ dàng hơn nuôi trong lồng bè trên sông. Ông Phúc nhẩm tính thu nhập mấy năm đầu trừ chi phí còn lãi hơn 100 triệu đồng, các năm sau lãi 400 - 800 triệu đồng/năm. Nắm được kỹ thuật nuôi cá chình, ông Phúc vừa bán cá thương phẩm kiêm luôn bán cá giống.

Giờ nói về cá chình, ông Phúc có thể kể rành mạch kỹ thuật nuôi, cách chọn cá giống khỏe, phòng trị bệnh... như một kỹ sư thủy sản. Hoạt bát, tay nghề giỏi và sẵn lòng tư vấn kỹ thuật nên ông Phúc luôn tất bật với khách hàng, người dân tìm đến từ các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang, Hậu Giang, Tiền Giang... Từ 2 ao nuôi ban đầu, bây giờ ông Phúc đã thả nuôi 6 ao trên 5 công đất, hùn nuôi cá chình thương phẩm với bạn bè ở Kiên Giang trên 2 ha, tổng lợi nhuận dự kiến trên 1,5 tỉ đồng.

Ông Vũ Thanh Huyền, Chủ tịch Hội Nông dân H.Thoại Sơn, nói: “Ông Phúc là nông dân sản xuất giỏi và hay giúp đỡ bà con. Mô hình nuôi cá chình là mô hình nuôi trồng thủy sản mới, hiện Hội Nông dân và Phòng NN-PTNT huyện đang phối hợp theo dõi, đánh giá hiệu quả, để sau đó nhân rộng ra những khu vực có điều kiện nuôi tương tự”.

Thanh Dũng 

>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 28: Hỗ trợ nghề nuôi tôm chân trắng
>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 29: Có nhu cầu là chế tạo
>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 30: Chăn nuôi theo cách chẳng giống ai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.