Tự tạo cơ hội - Kỳ 3: Lai màu cho hoa súng

26/02/2014 03:00 GMT+7

Không bằng lòng với việc bông súng chỉ có 2 màu cơ bản hồng và trắng, lão nông Văn Trinh (trú tại tổ 3A, P.Hòa Thọ Đông, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) đã lai tạo thêm màu cho cây hoa súng...

 Tự tạo cơ hội - Kỳ 3: Lai màu cho hoa súng
Lão nông Văn Trinh bên đầm súng đa sắc màu do ông lai tạo - Ảnh: Bảo Nguyên

Ở cái tuổi 63, thường, người ta đã ít nghĩ đến việc tìm một hướng đi khác, nhất là với nghề nông. Thế nhưng, ông Trinh thì khác. Ông thích tìm tòi cái mới và tìm cách “tô màu” cho những đóa hoa súng của mình. Theo lão nông Văn Trinh, có 2 cách để lai tạo màu cho hoa. Cách thứ nhất, ông “nhốt” các hoa có màu sắc cơ bản với nhau, ong bướm sẽ giúp các hoa thụ phấn lẫn nhau và giúp sinh ra màu sắc mới. Cách thứ hai, ông sẽ giúp hoa thụ phấn. Vào ngày đầu tiên hoa nở, ông úp 2 hoa súng có màu sắc khác nhau, để lai tạo nên một màu mới. Với 2 cách này, từ những gam màu cơ bản, ông đã lai tạo nên những chậu hoa súng rực rỡ nhiều sắc màu. “Dĩ nhiên là không phải lúc nào cũng thành công, cả vài trăm chậu có khi chỉ được một chậu thành công. Vì vậy phải hết sức kiên trì!”, lão nông Văn Trinh chia sẻ. Ông cũng cho hay việc chọn bánh dầu làm phân bón cũng sẽ giúp cho súng phát triển tốt và có màu sắc đẹp hơn. Nói thì đơn giản nhưng để có được một chậu súng với màu sắc mới, ông đã phải bỏ ra trăm cặp hoa súng để lai tạo. “Mỗi khi tìm được một màu sắc mới cho hoa súng là tui vui mừng không kể xiết. Rồi ngày mỗi nhiều, giờ tui đã có trong tay 20 màu hoa súng. Giờ, mỗi buổi sáng ra đầm trong nhà, nhìn đầm hoa súng rực rỡ sắc màu, đó là niềm hạnh phúc rất lớn của một lão nông già!”, ông Trinh cười hiền.

Hiện nay, đầm súng của lão nông Văn Trinh không chỉ đơn điệu 2 sắc màu hồng, trắng cơ bản, mà còn có những màu xanh nhạt, xanh đậm, đỏ, hồng, vàng, tím, lam... Từ 1 - 2 đầm hoa, ông đã có trong tay 15 đầm hoa súng, với hàng ngàn chậu hoa sẵn sàng xuất ra thị trường. Giá mỗi chậu hoa súng từ 30.000 - 50.000 đồng, riêng các dịp lễ tết, có thể lên đến 70.000 - 80.000 đồng. Bình quân mỗi tháng ông bán khoảng 500 chậu. Những tháng cao điểm, ông có thể bán 700 - 800 chậu giúp gia đình "sống khỏe".

Không chỉ tìm ra hướng đi riêng cho mình để phát triển kinh tế, ông Trinh còn giúp đỡ những hộ nông dân trong địa phương phương pháp trồng hoa súng, để cùng nhau nhân rộng mô hình kinh tế này. Nhờ vậy, rất nhiều hộ nông dân của P.Hòa Thọ Đông cũng có thu nhập ổn định. Nhiều nhà nông từ các tỉnh, thành khác cũng tìm đến để học tập mô hình trồng hoa súng đa màu sắc của lão nông Văn Trinh. “Mình biết bao nhiêu thì chia sẻ bấy nhiêu thôi. Hy vọng ngày càng có thêm nhiều sắc màu của hoa súng Việt được lai tạo thành công. Rứa là tui thấy vui nhiều rồi!”, ông Trinh cười hồn hậu, chia sẻ trước khi chia tay.

Bảo Nguyên

>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 2: ‘Trẻ hóa’ vườn cà phê
>> Tự tạo cơ hội: Đưa thẳng rau sạch từ vườn vào bàn ăn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.