Tự lắp đặt máy lọc nước mặn thành ngọt

08/05/2016 06:00 GMT+7

Sau 2 tháng tìm tòi nghiên cứu và lắp đặt máy lọc nước mặn thành nước ngọt, gia đình anh Phạm Kim Quang (ngụ ấp Bình Tây, xã Vĩnh Thành, H.Chợ Lách, Bến Tre) và một số hộ lân cận đã có đủ nước dùng trong sinh hoạt và kịp thời cứu vườn cây giống bị thiệt hại nặng nề bởi nước mặn .

Anh Quang cho biết sau khi vườn cây giống của gia đình tưới phải nước mặn làm thiệt hại hơn 4.000 cây (chanh và vú sữa), anh liền tìm hiểu trên internet thấy nhiều công ty giới thiệu lắp đặt trọn gói nhiều thiết bị có khả năng lọc nước mặn thành nước ngọt nhưng với giá hơn 100 triệu đồng. Do vậy, anh đã đặt mua những bộ phận quan trọng không thể tự chế, sau đó mua thêm các thiết bị sẵn có tại địa phương để lắp máy lọc nước.
Qua 2 tháng đưa vào sử dụng, máy vận hành rất tốt, nước bị nhiễm mặn hơn 10‰ sau khi đưa qua máy lọc đã thành nước ngọt bình thường. Máy có khả năng lọc được khoảng 400 lít nước/giờ, vận hành bằng một động cơ điện 2 mã lực, không tốn quá nhiều điện, tổng chi phí khoảng 30 triệu đồng, phù hợp với khả năng của nhiều hộ dân sản xuất cây giống.
Nếu vận hành liên tục trong khoảng 10 - 12 giờ, máy có thể sản xuất được 4 - 5 m3 nước ngọt, không chỉ đảm bảo nước phục vụ cho gia đình mà còn dùng để tưới cho hàng ngàn cây giống. Ngoài ra, anh còn lắp đặt một máy khác tương tự cho anh Nguyễn Văn Dũng ở cùng địa phương, sau khi vườn cây giống của anh Dũng thiệt hại hàng chục ngàn cây, trị giá gần 200 triệu đồng. Do thiết bị chính nhập về hơi muộn nên không thể cứu được hoàn toàn vườn cây giống nhưng đã giúp những cây bị nhiễm mặn ít có thể phục hồi.
Ông Nguyễn Văn Thường, trưởng ấp Bình Tây, cho biết thời gian qua nước mặn xâm nhập vào các vùng sản xuất cây giống của Bến Tre làm nhiều hộ thiệt hại, trong đó ấp Bình Tây có hơn 400 hộ bị thiệt hại từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng. Do đó, việc tự đầu tư lắp đặt máy lọc nước mặn thành nước ngọt của anh Quang là cách làm hay cần được nhân rộng để ứng phó với hạn mặn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.