Tư duy của ‘người giàu’ về nơi ở

25/03/2019 12:07 GMT+7

Thị trường căn hộ cao cấp sẽ được định hình rõ ràng hơn khi ngày càng có thêm nhiều dự án đáp ứng được những nhu cầu khắt khe của giới trung thượng lưu - tầng lớp đang có tốc độ gia tăng chóng mặt tại Việt Nam.

“Ma trận” căn hộ cao cấp

Giới trung, thượng lưu mới nổi hình thành từ tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định của Việt Nam trong những năm gần đây đã kéo theo nguồn cầu lớn về căn hộ cao cấp, cả số lượng lẫn chất lượng. Quả vậy, 2.281.551 là số lượng kết quả tìm kiếm mà Google trả về cho cụm từ “Chung cư cao cấp Hà Nội 2019”.
Chưa có một bảng tiêu chí cụ thể để khách hàng định danh rõ ràng về bất động sản cao cấp
Chưa có một bảng tiêu chí cụ thể để khách hàng định danh rõ ràng về bất động sản cao cấp
Thế nhưng, tại Việt Nam, căn hộ như thế nào mới được gọi là “cao cấp”? Câu hỏi này xứng đáng là chủ đề của rất nhiều hội thảo, bàn tròn, công trình nghiên cứu... Nếu như bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là khách sạn và condotel luôn có các tiêu chuẩn xếp hạng rõ ràng, thì tiêu chuẩn của phân khúc căn hộ cao cấp tại Việt Nam (tương đương với xếp hạng 5 - 6 sao) vẫn là một vấn đề bỏ ngỏ còn gây nhiều tranh cãi.
Đa phần các dự án hiện chỉ được định vị dựa vào giá bán. Theo ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT, việc đánh giá tiêu chí cao cấp dựa vào giá thành xây dựng của căn hộ là một sự lầm tưởng cần phải xem xét lại.

“Người giàu” cần gì?

“Một cuộc sống chứ không chỉ đơn thuần là một căn hộ”. Đây là câu trả lời của đại đa số những người có thu nhập B+ trở lên ở địa bàn Hà Nội khi được hỏi về tiêu chí đầu tiên của họ khi mua nhà, theo một cuộc khảo sát cuối năm 2018 của đơn vị nghiên cứu độc lập NNK. Điều này đồng nghĩa, tính phức hợp là một trong những tiêu chí đầu tiên được “người giàu” đặt lên bàn cân khi xem xét đầu tư một căn hộ.
Anh Đỗ Sơn Dương, CEO, đồng sáng lập Toong - chuỗi không gian làm việc chung đầu tiên ở Việt Nam chia sẻ quyết định lựa chọn một căn hộ chung cư cao cấp để an cư lạc nghiệp: “Tôi đặc biệt quan tâm khu nào tiện đi lại và đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu cuộc sống mới của một gia đình trẻ như bể bơi bốn mùa, siêu thị, dịch vụ giải trí và phòng gym”.
Ngoài ra, “cộng đồng văn minh” là tiêu chí quan trọng thứ hai được anh Dương cân nhắc. Nhưng nếu đã hài lòng với các tiêu chí nói trên, dù giá có cao hơn ngân sách cho phép anh vẫn sẽ cố gắng mua.
Cùng quan điểm, trước khi lựa chọn nơi ở, chị Thanh Nguyễn, nữ CEO Anphabe.com cho biết, khi cân nhắc mua chung cư chị sẽ tìm hiểu kỹ cộng đồng cư dân ở đó. Sự tương đồng về mức thu nhập, quan điểm sống và quy tắc ứng xử sẽ tạo ra một cộng đồng văn minh chan hòa, cùng phát triển. Việc giao lưu kết nối không chỉ kiến tạo tình cảm làng xóm láng giềng; mà còn giúp mở ra các mối quan hệ công việc, những thương vụ làm ăn ngay trong chính hoạt động đời thường. Ngoài ra, chị cũng coi trọng yếu tố môi trường sống văn minh, cấp tiến để các con phát triển cùng các bạn đồng trang lứa có tương đương về tư duy, giáo dục.
Thứ ba, như hầu hết giới thượng lưu tại các quốc gia khác, đa số “người giàu” Việt Nam chỉ thích sống một cách giản dị và khép kín. Họ không thích khoe khoang sự giàu có của mình mà chỉ kín tiếng hưởng thụ, thậm chí còn có thói quen sống ẩn mình trong đám đông. Có thể, bạn sẽ khó lòng nhận ra hàng xóm của mình là một "đại gia", bởi vì bên ngoài họ sống chẳng khác chúng ta là bao. Đặc điểm tính cách này quyết định phong cách thiết kế của những căn hộ mà họ lựa chọn. Không hào nhoáng, bóng bẩy, những căn hộ “người giàu” lựa chọn thường cũng mang dáng dấp của những món “đồ hiệu” authentic: tối giản, thanh lịch nhưng được làm nên với sự tỉ mẩn và tinh xảo bậc nhất.
Giới trung thượng lưu đặc biệt coi trọng tính phức hợp tiện ích trong một khu chung cư cao cấp (Hình minh họa: khu vui chơi trẻ em của dự án The Zei - Mỹ Đình)
Giới trung thượng lưu đặc biệt coi trọng tính phức hợp tiện ích trong một khu chung cư cao cấp (Hình minh họa: khu vui chơi trẻ em của dự án The Zei - Mỹ Đình)
“Tuy tối giản, nhưng từng chi tiết thiết kế đều được chúng tôi tính toán một cách kỹ lưỡng nhằm đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tinh thần dễ chịu nhất khi sống trong căn hộ. Đơn cử, với The Zei, chúng tôi coi mỗi cá thể là trung tâm của không gian sống, tạo tính kết nối với thiên nhiên để nuôi dưỡng và tái tạo nguồn năng lượng tích cực bên trong mỗi con người hiện đại. Chúng tôi tính toán để tất cả các phòng trong căn hộ đều có cửa sổ lớn đón khí trời và ánh sáng tự nhiên. Bên cạnh đó, chúng tôi lần đầu tiên táo bạo đặt vườn treo ở mỗi 3 tầng để đem lại bầu không khí trong lành, thoáng mát cũng như những cảm xúc thư thái cho người ở”, ông Nguyễn Anh Tuấn- Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc HD Mon Holdings chia sẻ.
Vì thế, không chỉ dừng lại ở những giá trị lý tính, giá trị cảm xúc tiếp tục là yếu tố thứ tư “sàng lọc” những dự án cao cấp như chị Thanh Nguyễn từng chia sẻ: “Việc chọn tổ ấm có cao cấp hay không phụ thuộc nhiều vào phong cách sống và gu của chủ nhân”.
Cuối cùng, sau khi được đáp ứng đầy đủ nhu cầu lý tính và cảm xúc, những giá trị tinh thần là bộ lọc cuối cùng để đánh giá một căn hộ cao cấp. Trong những năm gần đây, tuy ít được nhắc đến nhưng trách nhiệm đối với xã hội là một tiêu chí khá đặc thù được giới trung thượng lưu cân nhắc khi đưa ra quyết định trong mọi mặt của cuộc sống, trong đó có quyết định lựa chọn nơi ở. Khi đã ở trên những tầng cao nhất của tháp nhu cầu Maslow, không còn phải suy nghĩ về các nhu cầu căn bản thiết yếu, giới “nhà giàu” mong muốn có thể tham gia kiến tạo giá trị cho cộng đồng, xã hội. “Với thực tế này, chúng tôi mạnh dạn đưa ý tưởng “thành phố thẳng đứng” (vertical city) vào Việt Nam. Đây là xu hướng thiết kế táo bạo mới cung cấp không gian sống bền vững và cân bằng năng lượng. Những thành phố thẳng đứng tăng cường và phân bổ hợp lý không gian sống, sinh hoạt, làm việc, vui chơi giải trí... giải quyết vấn đề quá tải dân số trong khi tiết kiệm được diện tích cho mật độ cây xanh mà vẫn đảm bảo đầy đủ tiện ích”, ông Phương Nguyễn, Giám đốc Finko, đơn vị tư vấn thiết kế dự án The Zei chia sẻ.
Theo thang tiêu chí trên, hiện nay số lượng dự án “hạng A” tại Hà Nội chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ở phía tây Thủ đô - “điểm vàng” an cư của tầng lớp trung thượng lưu và cộng đồng người nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Hong Kong…, “cơn khát” chung cư phân khúc cao cấp càng gia tăng mạnh mẽ. Trong bối cảnh đó, khu phức hợp The Zei - khu phức hợp cao cấp cuối cùng được quy hoạch tại Mỹ Đình sắp chính thức mở bán vào tháng 4 năm nay, đáp ứng hoàn toàn những tiêu chí khắt khe của tầng lớp này nên dự đoán sẽ khuấy động thị trường trong thời gian tới.
The Zei - Năng lượng sống động tại trung tâm Mỹ Đình
Hotline: 097 119 9191
Website: www.thezei.vn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.