Từ 8.5, trần lãi suất cho vay 15%/năm

04/05/2012 19:55 GMT+7

(TNO) Hôm nay (4.5), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành Thông tư số 14/2012/TT-NHNN quy định lãi suất (LS) cho vay ngắn hạn tối đa là 15%/năm đối với một số lĩnh vực nhằm đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế.

Việc áp dụng này được thực hiện đối với các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay và áp dụng từ ngày 8.5.

Các lĩnh vực ưu tiên được áp dụng trần LS cho vay nói trên là: nông nghiệp - nông thôn; dự án sản xuất - kinh doanh hàng xuất khẩu; phục vụ sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ; phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ...

Theo số liệu của NHNN Việt Nam, trong tuần lễ từ 16 đến 20.4 vừa qua, LS cho vay đồng Việt Nam của các ngân hàng phổ biến từ mức 13,5 đến 20%/năm.

Trong đó, LS cho vay nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ phổ biến ở mức 13,5-16,5%/năm, thấp nhất 12%/năm đối với cho vay thu mua tạm trữ lúa gạo vụ đông xuân. LS cho vay sản xuất kinh doanh khác ở mức 14,5-18%/năm và cho vay lĩnh vực phi sản xuất ở mức 17-20%/năm.

Thông tư quy định, khách hàng vay vốn của TCTD được áp dụng LS cho vay quy định tại thông tư này là các khách hàng có đủ điều kiện vay vốn theo quy định của NHNN về hoạt động cho vay của TCTD đối với khách hàng và được TCTD đánh giá là có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh.

TCTD có trách nhiệm niêm yết công khai mức LS cho vay, các tiêu chí xác định khách hàng vay vốn theo quy định thông tư này. TCTD thực hiện cho vay đối với các khách hàng quy định tại thông tư này không được thu các loại phí liên quan đến khoản vay đối với khách hàng, trừ một số khoản phí theo quy định tại Thông tư số 05/2011/TT-NHNN.
 
LS cho vay áp dụng đối với các hợp đồng tín dụng được ký kết trước ngày thông tư này có hiệu lực thi hành thì tiếp tục thực hiện theo hợp đồng tín dụng đã ký kết, phù hợp với quy định của pháp luật tại thời điểm ký kết hợp đồng.

Thành Trung

>> Giải pháp cứu doanh nghiệp bất động sản
>> Tiếp tục giảm lãi suất cho vay
>> Mở tín dụng cho bất động sản
>> Tạo điều kiện cho doanh nghiệp vừa và nhỏ vay vốn
>> Nhà đất kỳ vọng vào lãi suất
>> Lãi suất huy động 13% !
>> Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước công bố giảm lãi suất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.