Truy trách nhiệm cá nhân, tập thể cơ quan hành chính nợ bảo hiểm

01/11/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng sau khi hàng trăm đơn vị cơ quan hành chính sự nghiệp ở địa phương này nợ đọng BHXH, BHYT 3 tháng trở lên và phải đóng lãi vì sự chậm nộp này.

(TNO) Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng sau khi hàng trăm đơn vị cơ quan hành chính sự nghiệp ở địa phương này nợ đọng BHXH, BHYT 3 tháng trở lên và phải đóng lãi vì sự chậm nộp này.

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Lâm Đồng, đến nay trên địa bàn toàn tỉnh có 112 đơn vị thuộc khối hành chính sự nghiệp còn nợ BHXH, BHYT gần 14 tỉ đồng; trong đó nợ BHXH hơn 12,7 tỉ đồng và nợ BHYT trên 1,2 tỉ đồng. Theo quy định, nợ quá 30 ngày thì phải đóng lãi với mức 7,5%/năm.
Bên cạnh đó, đến nay số tiền còn thiếu của ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ đóng BHYT cho các đối tượng mua thẻ BHYT hơn 34,8 tỉ đồng; trong đó Sở Tài chính chưa chuyển gần 29,5 tỉ đồng và UBND các huyện, thành chưa chuyển hơn 5,3 tỉ đồng.
Cũng theo BHXH Lâm Đồng, ngoài các cơ quan thuộc khối hành chính sự nghiệp, thì trên địa bàn tỉnh còn có 526 doanh nghiệp (DN) nợ BHXH, BHYT, BHTN 40,558 tỉ đồng (nợ BHXH: 36,635 tỉ đồng; BHYT: 2,760 tỉ đồng; BHTN: 1,163 tỉ đồng). Đáng chú ý, trong số này có 490 DN đang hoạt động nợ các loại bảo hiểm nói trên từ 3 tháng trở lên với tổng số tiền hơn 35,1 tỉ đồng; 47 DN ngừng hoạt động, giải thể, phá sản nợ trên 3,1 tỉ đồng; 70 DN ngừng hoạt động hoặc không còn trụ sở nợ gần 2,3 tỉ đồng.
Trước tình hình trên, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo Sở LĐTBXH phối hợp với BHXH tỉnh và UBND các địa phương đẩy mạnh công tác quản lý thu và thu hồi nợ đọng; tăng cường đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện đóng các khoản bảo hiểm theo quy định, không để xảy ra tình trạng nợ đọng trên 30 ngày trở lên. Đồng thời tỉnh cũng yêu cầu làm rõ và xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân khi để cơ quan, đơn vị phải trả lãi do chậm đóng bảo hiểm; xử lý hoặc đề xuất xử lý những trường hợp chây ỳ trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN.
Ngoài ra, UBND tỉnh cũng giao Sở Nội vụ nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền đưa tiêu chí chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN vào bình xét thi đua hằng năm của cơ quan, đơn vị. Giao Sở Tài chính phối hợp với Sở LĐTBXH tham mưu kinh phí đóng và hỗ trợ đóng BHYT cho các đối tượng được nhà nước hỗ trợ đầy đủ, kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.