‘Truỵ tim” với cú 'nhào lộn' lịch sử trên thị trường vàng

13/08/2020 06:30 GMT+7

Mất gần 6 triệu trong buổi sáng khiến thị trường điên đảo nhưng đến chiều qua, giá vàng trở lại mốc 56 triệu đồng/lượng...

 Cú “nhào lộn” lịch sử hôm qua, 12.8 đã để lại di chứng không nhỏ cho giới đầu tư vàng trong nước, cả những người có thói quen giữ vàng.

“Sóng thần” quét qua thị trường vàng

Sau khi lao dốc bay hơi hơn 6 triệu đồng trong buổi sáng thì mỗi lượng vàng trong phiên chiều 12.8 đã nhanh chóng phục hồi và lấy lại mốc 56 triệu đồng, thậm chí tăng trở lại so với giá cuối ngày trước đó. Giá vàng trong ngày được điều chỉnh không ngừng, chỉ cách nhau vài bước chân nhưng khi người mua bước đến quầy giao dịch thì vàng đã thay đổi 3 - 4 triệu đồng/lượng.
Đầu giờ chiều 12.8, tại trụ sở Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3, TP.HCM), chúng tôi chứng kiến có gần 15 người xếp hàng chờ mua vàng trong khi quầy bán trống trơn. Giá vàng cứ 5 -10 phút lại thay đổi theo chiều tăng không ngừng khiến nhiều người càng nóng ruột hơn. Chị Giang đến từ Q.Gò Vấp đi ra đi vô khi thấy giá vàng nhảy lên liên tục. Chị cho biết buổi sáng thấy vàng giảm mạnh và giá bán còn 52 triệu đồng/lượng nhưng không kịp đi rút tiền để mua ngay. Lúc chị vào SJC giá bán đã lên 52,8 triệu đồng/lượng nhưng sau gần 30 phút đến lượt chị thì giá bán đã lên 54,88 triệu đồng/lượng.
Có nhiều khách hàng phân vân khi vào bốc số thứ tự mà vàng tăng không dừng. Chị Hồng (Q.3, TP.HCM) liên tục nhắn tin và gọi điện trao đổi với người nhà và quyết định ôm tiền về không mua khi vàng lên 56 triệu đồng/lượng.
Chốt cuối ngày, SJC niêm yết giá mua vàng miếng là 52,56 triệu đồng/lượng và bán ra 56,38 - 56,4 triệu đồng/lượng, tăng thêm 90.000 đồng so với cuối ngày trước đó. Tính theo giá thấp nhất trong ngày khi SJC mua vào ở mức 47,52 triệu đồng thì mỗi lượng vàng đã bốc hơi gần 11 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào chỉ sau 3 phiên đầu tuần. Đây được xem là phiên “nhào lộn” dữ dội nhất trong lịch sử thị trường vàng tại Việt Nam.
Trên thị trường thế giới, giá vàng cũng biến động mạnh, sau khi giảm xuống mức thấp nhất là dưới 1.882 USD/ounce thì chiều cùng ngày đã tăng trở lại thêm gần 50 USD, lên 1.930 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá hiện tại, vàng miếng SJC cao hơn vàng thế giới 2,2 triệu đồng/lượng.

Chênh lệch giá mua bán lên kỷ lục gần 4,7 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhảy múa với biên độ gần cả chục triệu đồng/lượng trong phiên hôm qua là cơn “sóng thần” quét qua thị trường khiến nhà đầu tư lẫn các công ty vàng đều choáng váng. Bởi ở cơn lao dốc lịch sử gần 9 năm về trước thì giá vàng cũng chỉ giảm đến 10 triệu đồng/lượng kéo dài trong vòng cả tháng. Đặc biệt, SJC mạnh tay đẩy chênh lệch mua bán vàng miếng lên mức kỷ lục hơn 4 triệu đồng/lượng. Gần cuối giờ sáng, chênh lệch giữa giá mua và bán của SJC lên 4,23 - 4,25 triệu đồng/lượng, hơn gần 2,5 lần so với cuối tuần qua và gấp gần 3,5 lần của một tuần trước đó. Đây là mức chênh lệch cao nhất trong lịch sử giá vàng tại VN. Nhưng không dừng lại, khi SJC đẩy giá bán ra lên 52,22 triệu đồng/lượng nhưng vẫn giữ nguyên giá mua ở mức 47,52 triệu đồng/lượng khiến chênh lệch giá mua vào và bán ra lên đến 4,68 triệu đồng/lượng… Sau đó, khoảng cách này được SJC hạ xuống nhưng vẫn xoay quanh mức 4 triệu đồng/lượng và đến cuối ngày giảm nhẹ còn 3,84 triệu đồng/lượng.
Đại diện Ngân hàng Eximbank chia sẻ khi giá vàng tăng mạnh thì lượng khách hàng đến mua nhiều, còn mấy ngày trở lại đây khi vàng lao dốc thì nhiều người bán vàng hơn. Có khách hàng vào bán 100 lượng vàng nhưng do không có ai mua nên đơn vị phải thu vào. Giá vàng thế giới tăng giảm mỗi ngày cả 100 USD/ounce nên việc ôm hàng là khá rủi ro.

Vàng tiếp tục lao dốc không phanh, người đầu tư tranh thủ đi bán cắt lỗ

Nguyên là trưởng phòng kinh doanh của SJC và hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty CP vàng bạc đá quý SJC Phú Thọ, ông Trần Thanh Hải cũng bày tỏ sự ngạc nhiên về mức chênh lệch kỷ lục này. Theo ông Hải, đây là khoảng cách chưa từng có trong lịch sử thị trường vàng tại Việt Nam. Điều đó thể hiện sự hoảng loạn của thị trường và của chính các công ty kinh doanh vàng trong nước. Hơn nữa, việc kéo khoảng cách mua và bán lên cao bất thường đó như là một cách đánh đố khách hàng, làm cho khách hàng muốn bán ra. “Chưa kể mức chênh lệch mua và bán này khiến người mua đã lỗ ngay sau khi vừa mua xong”, ông Trần Thanh Hải nhận xét.

Đẩy rủi ro về phía người mua

“Sóng thần” quét qua thị trường vàng trong suốt ngày 12.8 khiến dân “mệt tim” với tốc độ giảm cũng như tăng của kim loại quý. Riêng Ngân hàng Eximbank có 9 lần điều chỉnh giá trong buổi sáng, Eximbank giảm mạnh 2 triệu đồng mỗi lượng vàng, giá mua còn 48,5 triệu đồng/lượng, bán ra 51,5 triệu đồng/lượng, đây là mức giá thấp nhất trong ngày. Đến đầu giờ chiều 12.8, Eximbank liên tục thay đổi giá vàng thêm 12 lần theo xu hướng tăng giá mạnh 4,5 triệu đồng/lượng, đẩy giá mua lên 53 triệu đồng/lượng, bán ra 56 triệu đồng/lượng…
Ông Phan Dũng Khánh, giảng viên chương trình Giám đốc tài chính VN, nhận định các công ty kinh doanh vàng đang đẩy rủi ro hoàn toàn về phía người mua khi thị trường biến động mạnh. Trong bối cảnh khó dự báo, nếu người dân vay vàng, vay tiền đầu tư vàng thì nên cắt lỗ nhanh. Còn người mua đầu tư dài hạn cũng nên chờ đợi thị trường bình ổn hãy tham gia để hạn chế rủi ro quá lớn. 

Nhiều người kéo nhau đi mua vàng giá cao ngất ngưởng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.