Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia có gì đặc biệt?

Anh Vũ
Anh Vũ
09/01/2021 16:05 GMT+7

Với biểu tượng đại bàng cất cánh, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc , Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia sẽ tạo ra điều kiện, môi trường lý tưởng để Việt Nam vươn mình ra thế giới .

 

Đại bàng cất cánh

Sáng 9.1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo một số bộ, ngành tham dự lễ khởi công Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc, Hà Nội. Cùng lúc, Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 cũng được khai trương tại đây.
NIC là đơn vị trực thuộc Bộ KH-ĐT, được Thủ tướng thành lập tại Quyết định số 1269/QĐ-TTg ngày 2.10.2019, với chức năng hỗ trợ và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Việt Nam, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học và công nghệ. NIC cũng là hạt nhân cho việc phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, hướng tới trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực.
Theo Bộ KH-ĐT, tổng vốn đầu tư của trung tâm khoảng 740 tỉ đồng với 2 tòa nhà trung tâm được thiết kế hiện đại, ấn tượng với mô hình đại bàng cất cánh. Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong 20 năm trở lại đây, thực tế đã chứng minh đổi mới sáng tạo có vai trò động lực quan trọng đối với tăng năng suất, hiệu quả, tăng trưởng và năng lực cạnh tranh quốc gia trong dài hạn. Vì lẽ này, đổi mới sáng tạo đã trở thành “chìa khóa thành công” và một trong những “lợi khí” quan trọng nhất trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công NIC

Ảnh Quang Hiếu

“Hôm nay, chúng ta khởi công dự án cơ sở Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, với biểu tượng đại bàng cất cánh bay lên. Nơi đây sẽ tạo ra những điều kiện lý tưởng về môi trường thể chế pháp luật, thử nghiệm chính sách mới, điều kiện hạ tầng, môi trường làm việc đặc biệt thuận lợi để thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam phát triển và vươn mình ra thế giới”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng cảnh báo, nếu không mạnh dạn đầu tư cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ bị mắc kẹt trong chính cái hố năng suất thấp, giá trị gia tăng thấp và bẫy thu nhập trung bình của chính chúng ta. “Tôi mong rằng, trong thời gian tới các bộ, ngành, TP.Hà Nội và các đối tác quốc tế tiếp tục phối hợp hỗ trợ để phát triển Trung tâm Đổi mới công nghệ quốc gia đi vào hoạt động và vận hành hiệu quả, trở thành mô hình tiên phong trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo của Việt Nam”.

10.1 - Ngày đổi mới sáng tạo Việt Nam 

Trước đó, phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, đây là sự kiện đầu tiên trong năm 2021 về đổi mới sáng tạo, khởi đầu của một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của đổi mới sáng tạo mà Việt Nam đang nhanh chóng nắm bắt để bứt phá vươn lên.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, NIC là mô hình đầu tiên được Thủ tướng thành lập và khác với mô hình trung tâm phổ biến ở các nước trên thế giới chủ yếu do doanh nghiệp, tập đoàn thiết lập và thường chỉ phục vụ mục tiêu nghiên cứu phát triển của doanh nghiệp. Với ý nghĩa đó, Chính phủ đã ban hành một nghị định riêng, quy định trung tâm được hưởng các ưu đãi đầu tư cao nhất, thuận lợi nhất theo quy định hiện nay.

NIC với mô hình đại bàng cất cánh sẽ góp phần đưa Việt Nam ra thế giới

Ảnh NIC

Nơi đây sẽ quy tụ các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn trong và ngoài nước, nơi cung cấp các cơ sở nghiên cứu, không gian làm việc, thử nghiệm sản phẩm và điều kiện hạ tầng tốt nhất phục vụ cho nghiên cứu phát triển các ý tưởng công nghệ theo chuẩn mực quốc tế.
Đồng thời, đưa các ý tưởng đổi mới sáng tạo vào một hệ sinh thái đầy đủ và hỗ trợ thông qua các cơ chế thuận lợi, đặc thù, từ đó hoàn chỉnh vòng kết nối, thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư, nghiên cứu phát triển và thương mại hoá sản phẩm.

Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại lễ khởi công NIC

Ảnh Quang Hiếu

Nhân sự kiện này, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT kiến nghị Thủ tướng lấy ngày 10.1 hàng năm trở thành "Ngày Đổi mới sáng tạo của Việt Nam" để trình diễn, tôn vinh hoạt động đổi mới sáng tạo của con người Việt Nam, trở thành niềm cảm hứng, sự hứng khởi cho mọi người dân "biến sáng tạo trở thành tài nguyên vô hạn cho phát triển bền vững đất nước" như chính kỳ vọng, mong muốn của Thủ tướng Chính phủ.
"Chúng ta hoàn toàn có thể tự hào về những bước tiến của công nghệ nước nhà, nhưng cũng không quên những thách thức còn hiện hữu. Để vượt qua những thách thức và tận dụng được thành tựu công nghệ mới, chúng ta cần tiếp tục phấn đấu, chung sức đồng lòng, đóng góp công sức, trí tuệ cho phát triển của đổi mới sáng tạo nước nhà, góp phần đưa đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.